2017/03/19

TẠI SAO LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM LẠI LIÊN KẾT VỚI NGUYỄN ĐÌNH THỤC

Con đường phía trước

Sang ngày 19/3/2017, các trang mạng phản động liên tục đăng tải hình ảnh hàng trăm giáo dân giáo xứ Phú Yên do linh mục Đặng Hữu Nam cầm đầu đã kéo sang giáo xứ Song Ngọc do Nguyễn Đình Thục làm quản xứ để tiến hành buổi thánh lễ, trong đó, nội dung chính là kích động giáo dân tham gia tuần hành, khiếu kiện Formosa, nhằm gây rối trật tự công cộng. Ngay trong buổi được cho là thánh lễ này, hàng loạt các khẩu hiệu chẳng liên quan tý gì đến tôn giáo đã được giương lên: “Trả lại Biển xanh cho chúng tôi”, “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Ai đã rước Formosa vào giết hại dân lành?” Có lẽ, việc linh mục kích động giáo dân giáo xứ của mình lợi dụng sự cố môi trường biển miền Trung là việc không mới, nhưng việc các linh mục cực đoan trực tiếp dẫn giáo dân của mình sang giáo xứ khác để liên kết chống phá chính quyền là việc làm mới. Vậy, lý do nào dẫn đến hình thành liên minh ma giáo Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục như vậy?

Trước hết, 2 linh mục này đều có tư tưởng chống chính quyền cực kỳ sâu sắc, quyết liệt. Khác với một số đối tượng cực đoan khác chỉ dám nói mập mờ, Nam và Thục đều công khai tư tưởng chống chính quyền mình, đặc biệt trong các buổi thuyết trình của mình trước giáo dân. Nguyễn Hữu Nam đã từng nói: “Những ai đang theo Đảng là đang theo đĩ”, hay trong chính ngày 19/3, trong lời vào đầu buổi Thánh lễ của Nguyễn Đình Thục "... chúng ta cầu nguyện xin cho công lý được hiển trị và chế độ cộng sản sớm suy tàn...." . Có cùng tư tưởng như vậy, việc các đối tượng dễ dàng tiếng nói chung là việc dễ hiểu. 

Hai là, hai linh mục này đều nhìn thấy những khoản lợi lớn từ hành động kích động giáo dân gây rối của mình. Đã từ lâu, chúng ta đã biết rằng, để các cuộc tuần hành, biểu tình diễn ra, thu hút nhiều người tham gia thì một điều không thể thiếu là kinh phí: kinh phí đi lại, kinh phí băng rôn, cờ quạt,… và một kinh phí không nhỏ đó là trả cho người tham gia tuần hành (nhiều vụ giáo dân được trả tới 500 nghìn cho 1 lần tuần hành). Nguồn kinh phí này ở đâu, từ các tổ chức phản động bên ngoài, đặc biệt là Việt tân, các đối tượng cực đoan trong tôn giáo ở hải ngoại. Đối với người chỉ đạo, việc lợi dụng biểu tình để thu lợi cho cá nhân hoàn toàn dễ dàng, thông qua việc phóng đại con số người tham gia, gấp lên nhiều lần số tiền chi trả cho người tham gia,… đặc biệt với tư cách là linh mục là một việc dễ dàng. Nhiều bằng chứng đã cho thấy, mỗi đợt biểu tình, Nguyễn Đình Thục hay Đặng Hữu Nam nhận được hàng chục nghìn USD, có phải tất cả đều đến tay người biểu tình đâu? Số lợi lớn như vậy, biểu tình tuần hành càng đông người, số lượng càng lớn, do vậy việc liên kết giữa các giáo xứ càng có lợi, vừa có tiếng lại vừa có miếng cho cả hai.

Ba là, do bộ mặt giả nhân, giả nghĩa của cả hai này đều đã bị vạch trần, khiến Nam và Thục phải liên kết với nhau lại nhằm chống lại sự tấn công của dư luận. Từ nhiều nguồn khác nhau, người dân miền Trung đã nhận thấy dã tâm thực sự đằng sau việc khởi kiện Formosa, các vụ việc lợi dụng sự cố môi trường biển miền Trung. Giờ đây, ngoài một số giáo dân giáo xứ Song Ngọc và Phú Yên, người dân đã không còn quan tâm nhiều đến những lời hô hào của Nam và Thục, chỉ coi đó là những lời màn kịch – không hơn không kém. Việc liên kết giữa hai giáo xứ của Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam như “nước cờ cuối” nhằm cứu vãn danh dự linh mục trong mắt giáo dân của chúng.

Rõ ràng, một liên minh ma giáo đã hình thành giữa Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam. Nhưng liên minh này có lừa bịp được giáo dân giáo phận Vinh hay không lại là một vấn đề khác, có thể không như mong đợi của đám ma giáo này.

No comments: