2017/03/20

YOUTUBE TRỞ THÀNH CÔNG CỤ PHÁT TÁN TIN ĐỘC HẠI

Youtube là website nổi tiếng với khả năng chia sẻ và lưu trữ video lớn, nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Mọi người có thể tự do lập tài khoản cũng như các trang chia sẻ cá nhân nhỏ trong đó, điều này dẫn đến một bất cập là các tổ chức, cá nhân xấu tự do đăng tải clip, video có nội dung xấu, gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức, quốc gia khác nhưng không bị ngăn chặn.
YOUTUBE TRỞ THÀNH CÔNG CỤ PHÁT TÁN TIN ĐỘC HẠI
Sau một thời gian giám sát, Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) – Bộ TT&TT – đã phát hiện tình trạng các thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh tại Việt Nam có những vi phạm nghiêm trọng trong các clip quảng cáo chạy trên YouTube, cơ quan chức năng phát hiện hai tình trạng vi phạm pháp luật nghiêm trọng trên YouTube. Thứ nhất, đó là các clip có nội dung xấu độc trên YouTube lại xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ví dụ như: Sản phẩm Vaseline, Comfort (Unilever); sản phẩm Pampers, Ariel (P&G); Vinhomes; Sendo (FPT), Samsung Việt Nam, Yamaha .v.v. Thứ hai, dù người sử dụng đang xem các nội dung giải trí lành mạnh trên YouTube, chẳng hạn như ca nhạc trong nước, tính năng gợi ý video liên quan (Suggest) ở bên phải giao diện màn hình YouTue vẫn cố tình giới thiệu kèm thêm các clip chứa nội dung xấu độc, chống phá nhà nước Việt Nam.
Căn cứ quy định tại khoản 2 điều 14 Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trong trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam, phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản về “tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo;ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo ở Việt Nam được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, YouTube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo, mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo.
Dựa trên những nội dung theo quy định của pháp luật Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những yêu cầu đối với đại diện của Youtube ở Việt Nam nhằm chấn chỉnh lại tình tràng bất cập trên. Tuy nhiên, đối với một công ty đặt lợi nhuận lên hàng đầu thì họ sẽ không để ý đến những yếu tố này, chỉ taapjt rung vào việc thu về lợi ích cáo nhất, bất chấp việc dăng tải quá nhiều nội dung phản cảm, sai sự thật, ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, của tổ chức khác.
Chính điều này đã biến Youtbe trở thành công cụ phát tán tin tức độc hại, trở thành công cụ để các đối tượng xấu lợi dụng nhằm phá hoại. Như ở Việt Nam, trên mỗi clip đều bị các đối tượng xấu gắn vô vàn quảng cáo hoặc đường link dẫn đến các trang có nội dung phản cảm, đường link dẫn đến các đoạn video có nội dung chống phá chế độ, xuyên tạc tình hình, bóp méo sự thật ở Việt Nam, gây hoang mang cũng như hiểu lầm trong một bộ phận nhân dân.
Các thế lực thù địch, cũng như các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước lợi dụng chính sách mở của youtube để đăng tải nhiều đoạn clip có nội dung xấu, sai sự thật nhằm thực hiện âm mưu bẩn thịu của chúng. Trước đây, Facebook cũng từng là công cụ đắc lực cho hoạt động xấu này, nhưng do quản trị kịp thời phát hiện và thực thi nhiều chính sách để ngăn chặn tin rác, tin độc hại nên đã giảm thiểu được tình trạng này. Hy vọng Youtbe sẽ học tập Facebook trong vấn đề này để đem lại môi trường mạng trong sạch, lành mạnh nhất, đúng theo quy định vốn có của youtube.
Công Lý

No comments: