2017/03/27

CHỈ VÌ SAI PHẠM CỦA MẤY QUÁN KARAOKE


Trước sức ép của dư luận xung quanh nội dung công văn của 120/Sở VHTTDL – TTr v/v lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được cấp phép ngày 7/2/2017 của Sở VHTT&DL Tiền Giang. Trong đó có nội dung: "Phê duyệt nội dung, lưu hành, phổ biến và hình ảnh tại các cơ sở kinh doanh, có đính kèm theo danh mục bài hát không được lưu hành, cấm phổ biến, trong đó có bài hát “Màu hoa đỏ”. 

Văn bản yêu cầu báo cáo giải trình của Cục nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (Nguồn: FB). 

Mới đây nhất, ngày 24/3/2017, Cục Nghệ thuật biểu diễn của Bộ Văn hóa, thể thao & du lịch đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở VH-TT&DL Tiền Giang báo cáo nội dung liên quan việc cấm lưu hành bài hát Màu hoa đỏ. Ngay lập tức sau đó, vào tối ngày 24/3, Giám đốc Sở VHTT&DL Tiền Giang – Nguyễn Đức Đảm đã có báo cáo giải trình xung quanh những phản ánh của sự việc. Nội dung giải trình được báo Công an nhân dân ghi lại như sau: 
Nội dung công văn số 228/SVHTTDL – TTr ngày 16/3/2017 v/v nói rõ thêm về nội dung Công văn số 120/SVHTTDL – TTr ngày 7/2/2017 của Sở văn hóa, thể thao & du lịch Tiền Giang (Nguồn: FB).

"Sau đó, qua phản ánh của một số tổ chức, cá nhân thắc mặc vì sao bài hát “Màu hoa đỏ” không được phép phổ biến, Sở VHTTDL Tiền Giang có ban hành Công văn số 228/SVHTTDL – TTr ngày 16/3/2017 v/v nói rõ thêm về nội dung Công văn số 120/SVHTTDL – TTr ngày 7/2/2017, trong đó có đoạn “… ca khúc”Màu hoa đỏ” của tác giả Thuận Yến là một ca khúc cách mạng nổi tiếng đương nhiên được phép lưu hành, phổ biến…” nhưng các cơ sở kinh doanh karaoke phải tháo gỡ hình ảnh không phù hợp. Nguyên nhân dẫn đến việc Sở VHTTDL Tiền Giang ban hành văn bản trên chỉ vì mong muốn tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trong đó có việc kiểm tra các bài hát tại các điểm kinh doanh karaoke. 
Chân dung cố nhạc sỹ Thuận Yến (tác giả bài hát - Nguồn: FB). 

Nhưng chủ quan trong việc sử dụng từ ngữ chưa rõ, gây hiểu lầm về việc cấm lưu hành bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến". 

Thay mặt sở này, ông Giám đốc Sở này đã: "xin nghiêm túc nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến gia đình nhạc sĩ Thuận Yến; Đồng thời sẽ có văn bản xin lỗi gia đình nhạc sĩ Thuận Yến và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn ngành, đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc trong thời gian tới" (Theo Báo Công an nhân dân). 

Trước đó, tâm sự trước việc bài hát của người cha quá cố của mình bị cấm lưu hành, ca sỹ, NSƯT Thanh Lam, con gái của nhạc sỹ Thuận Yến đã viết như sau: "Ba ơi! Con không nghĩ đến một ngày mọi người lại phải mất thời gian tranh cãi về việc ba có được giải thưởng của Bác Hồ hay không; ba đã yên nghỉ rồi tên tuổi ba lại bị nâng lên, đặt xuống; con đau lòng lắm nhưng cũng chỉ dám lặng lẽ chờ mong phản ứng của những người biết nghĩ.....

Mẹ; con và em cũng không muốn vì chuyện gia đình mình mà làm nặng lòng xã hội; cộng đồng nên tin vào lẽ phải trước sau gì cũng được công nhận và tôn vinh! Con thì bao dự án âm nhạc và cuộc sống bộn bề nhưng vẫn tranh thủ đi thu một album tặng ba và các bậc tiền bối; đang háo hức hoàn thiện lắm thì gặp lại "Màu hoa đỏ" của ba..."

Nhưng lần này thì không phải là câu chuyện về chiến sỹ hiến mình cho tổ quốc; chẳng phải tri ân sự ngã xuống lung linh của các anh hùng liệt sỹ; cũng chẳng phải là những buổi hoà nhạc tưởng niệm với giai điệu rung rinh trái tim triệu con người; giống như những lần khi cất lên khúc ca này mọi sân khấu con đều rưng rưng tự hào..."

"Lần này là lại liên quan đến dừng; cấm; liên quan đến sai sót; đến lỗi vận hành hệ thống; liên quan đến văn hoá ba ạ. Con biết là như lúc còn sống; ba sẽ cười điềm nhiên rồi nói là "sai mà nhiều; đúng được bao nhiêu" để bỏ qua cho mọi sự vô minh... Con cũng đồng ý với ba!

Chỉ muốn tâm sự với ba là mỗi bài ca cách mạng ở hoàn cảnh này như một nén nhang; thắp lên rồi sao lại dựt xuống? Những giá trị đã trở thành di sản sao nỡ tàn bạo đập đi ?"

"Nhân danh điều gì để mang vàng thau cho lẫn lộn?

ả cộng đồng lên tiếng ba ạ; mỗi người một góc nhìn; một người một cách phẫn nộ; một cách chỉ trích; một cách hoang mang...Con biết thời gian rồi sẽ xoá nhoà tất cả; mọi lỗi lầm rồi sẽ qua đi; chuyện hôm nay sẽ là truyện kể của ngày mai; nhưng là phụ nữ con thấy đau ba ạ.

Đau trước sự tàn khốc của dòng đời làm đục dòng máu đỏ; đau trước sự vô tình làm tổn hại những mầm xanh; đau trước làn khói bụi làm cản những trong lành. Phải chăng mọi giá trị đều thật mong manh?". 


Ở đây, câu chuyện lẽ ra sẽ chẳng phải rầm rộ và rùng béng đến thế nếu như Sở Văn hóa, thể thao & du lịch Tiền Giang rõ ràng ngay từ đầu và có một cách diễn đạt cụ thể hơn về sự việc. Chính sự yếu kém về mặt văn phong diễn đạt cùng cái thói tắc trách trong quản lý đã vô tình biến một sự việc lẽ ra phải thế này đã sang một chiều hướng khác. 

Và xin thưa rằng, hậu quả của sự việc dù đã được ngăn chặn nhưng không hề nhỏ chút nào. Nó không chỉ làm tổn thương những người con một mực yêu mến cha của mình như ca sỹ Thanh Lam mà nó còn tổn hại đến danh tiếng, uy tín của giải thưởng văn học, nghệ thuật Hồ Chí Minh - một giải thưởng uy tín về lĩnh vực văn học, nghệ thuật trong nước (Bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sỹ Thuận Yến được giải thưởng này vinh danh năm 1994 - 03 năm sau khi được lưu hành chính thức); tổn hại đến những người yêu mến ca khúc đã đi cùng năm tháng này... 

Việc rút kinh nghiệm và có một sự chừng mực, thận trọng trong công tác quản lý sẽ là điều mà không riêng gì Sở Văn hóa, thể thao & du lịch Tiền Giang cần làm ngay mà đó là bài học với nhiều cơ quan khác. 

Khai tử với nghệ thuật luôn là cuộc khai tử đau đớn và nhiều hệ lụy nhất! 

An Chiến

No comments: