2017/03/31

VỀ GIẢI THƯỞNG “NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ QUỐC TẾ DŨNG CẢM” CỦA NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH

GIẢI THƯỞNG PHỤ NỮ QUỐC TẾ DŨNG CẢM - MADE IN USA




Nguồn: Internet
"Lề trái" cho hay vào lúc 11 giờ sáng ở thủ đô Washington DC, tức 10 giờ tối giờ Việt Nam (29/3/2017), đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump và thứ trưởng ngoại giao phụ trách Chính trị sự vụ, Thomas Shannon sẽ chủ trì buổi lễ vinh danh, trao giải Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm năm nay. Trong số những người được trao giải có blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh của Việt Nam với lý do "vì sự dũng cảm của cô trong việc đưa ra các vấn đề xã hội dân sự, truyền cảm hứng cho sự thay đổi ôn hòa, kêu gọi sự minh bạch hơn trong chính phủ và việc tiếp cận các quyền cơ bản của con người, đồng thời là tiếng nói đại diện cho quyền tự do ngôn luận."

Chúng ta cùng điểm qua tiểu sử của người phụ nữ được "vinh danh" này:

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh ngày 18/7/1979 tại Nha Trang trong một gia đình Công Giáo gốc miền Bắc. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có “ông nội và ông ngoại là những sĩ quan cảnh sát dưới thời Việt Nam Cộng Hòa và cả hai đều bị bắt đi tù cải tạo sau 1975; Ông ngoại Nguyễn Minh Sơn là một cảnh sát ngụy chịu trách nhiệm thẩm vấn những vụ án liên quan đến chính trị; Bố của Quỳnh – ông Nguyễn Ngọc Anh sinh năm 1956 và là một lính Việt Nam Cộng Hòa. Và có lẽ được kế thứa truyền thống thất đức, sát hại đồng bào của gia đình nên Quỳnh đã có thành tích "yêu nước đáng nể"

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ nấm) bén duyên với nghề "dân dâm chủ" từ khoảng năm 2010. Quỳnh đã tham gia tổ chức phản động có tên “Người Việt yêu nước” và tiến hành nhiều hoạt động chống phá. Không chỉ có tổ chức “Người Việt yêu nước” Quỳnh còn nhận lời cộng tác với nhiều tổ chức phản động khác, trong đó có cả tổ chức phản động, khủng bố Việt Tân. Quỳnh đã từng nhận tiền từ tổ chức này, in và tán phát các tài liệu có nội dung chống phá và sau đó đã từng bị Công an Khánh Hòa bắt tạm giam vì hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước. Bên cạnh đó Quỳnh còn là nhân vật chủ chốt của nhiều tổ chức, hội nhóm chống đối khác ở trong nước như nhóm “Tuyên bố công dân tự do”, “Mạng lưới blogger Việt Nam”… Cùng với các nhà “dân chủ” khác trong cả nước Quỳnh đã liên tục tiến hành nhiều hoạt động vi phạm pháp luật. Cô ả đã thiết lập quan hệ cộng tác viết bài cho nhiều trang Web, blog khác có nội dung chống Việt nam ở hải ngoại. Ngay cả trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, Quỳnh cũng viết nhiều bài có nội dung sai trái, tuyền truyền, bịp bợm, vu cáo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Vậy thì về cơ bản chúng ta cũng đã tư duy được về bản chất cái gọi là "xã hội dân sự, các quyền cơ bản của con người, quyền tự do ngôn luận" được chính quyền Mỹ nhắc đến ở đây.

Thực ra đối với một số người mà nói, với một "bảng vàng thành tích" như Quỳnh mà được Mỹ vinh danh thì quả là một dấu hỏi lớn. Và tất nhiên đó là đối với những người đang còn mơ hồ nước Mỹ, về những chính sách mà họ "ban" cho các quốc gia khác, hoặc là những người đang mơ mộng về một "đất nước thiên đường" từ một kẻ thù lớn của dân tộc. Còn đa số thanh niên Việt Nam trong đó có tôi vẫn thường đùa nhau rằng " Nói ông Trung Quốc hàng gì cũng có bán, nhưng thực tế vẫn sau ông Mỹ, đất nước xuất khẩu cả nhân quyền". Có thể nói rằng tên các giải thưởng có liên quan đến hai từ "nhân quyền" của Mỹ nhiều đến nỗi tôi không thể nhớ Chính phủ Mỹ có bao nhiêu loại thưởng loại này, và tôi có cảm tưởng mỗi giải thưởng chỉ trao một lần duy nhất và mất đi để rồi những giải thưởng "nhân quyền mới" tiếp tục ra đời. Ở Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không phải là người được giải dính đến "nhân quyền", mà trước đó Tạ Phong Tần, Nguyễn Đan Quế, Thích Quảng Độ...đã liên tục thay nhau đoạt "giải thưởng" này, tất cả họ đều có một điểm chung đó là những kẻ tuyên tuyền, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống Đảng Nhà nước, những tay sai đắc lực cho các thế lực thù đich nước ngoài trong mưu đồ lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, và các giải thưởng này đều do các tổ chức "nhân quyền" liên quan đến chính phủ Mỹ trao tặng. Và có thể khẳng định ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại ngoài Mỹ thì không quốc gia nào trao những giải thưởng liên quan đến "nhân quyền" cho những loại người này. Đơn cử gần đây nhất Nguyên Quang A tưởng rằng ôm trọn giải thưởng hoa Tuylip của Hà Lan cùng 100 ngàn Euro thông qua màn PR của đám ô hợp rận chủ, tuy nhiên với những thông tin xác thực về Nguyễn Quang A thì chính phủ Hà Lan đã loại ông ta ra khỏi danh sách "trúng giải". 

Vậy "mục đích" của những giải thưởng made in USA này là gì? Nhiều người nói rằng đây là sự động viên, cỗ vũ cho đám "rận chủ" trong nước tiếp tục chống phá phục vụ cho "chiến lược diễn biến hòa bình của Mỹ. Một số người lại cho rằng đây là một cách cung cấp tài chính cho đám "rận chủ" để chúng móc nối, lôi kéo người khác tiến hành các hoạt động chống nhà nước (như vụ Nguyễn Đình Thục phát tiền cho giáo dân đi khiếu kiện...) bởi vì kèm them những giải thưởng này là những khoản tiền rất lớn. Bên cạnh đó một số ý kiến cũng cho rằng đây là màn PR cho những con tốt "rận chủ" của Mỹ bởi vì ai cũng biết Mỹ là một nước lớn nên khi được các tổ chức made in USA (thậm chí chính phủ Mỹ) trao thì sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều người....còn tôi, sự quan tâm đặc biệt thái quá của Mỹ đối với Việt Nam về vẫn đề nhân quyền (quyền con người) như là "hạt sạn" giữa thực tế vi phạm nhân quyền ở nước Mỹ (phân biệt chủng tộc, cảnh sát Mỹ không những đánh người mà còn bắt chết người...), giữa lúc quyền lợi của những nạn nhân chất độc gia cam Việt Nam đang còn phải tranh đấu chứ không phải là một sự đền bù tự nguyện từ phía Mỹ.

CBR

Như vậy, vào hồi 22:00 tối ngày 29/3 (giờ  Việt Nam) phu nhân Tổng thống Hoa Kỳ Melania Trump và Thứ trưởng Ngoại giao Thomas A. Shannon đã trao giải Phụ nữ quốc tế can đảm lần thứ 11. Trong số các ứng viên được nhận giải thưởng này, có một thành phần trong làng dân chủ Việt bị bắt cách đây vài tháng đó là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
VỀ GIẢI THƯỞNG “NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ  QUỐC TẾ DŨNG CẢM” CỦA NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH
Điều tra viên đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Để được nhận giải thưởng này thì Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có thành tích “vì sự dũng cảm của cô trong việc đưa ra các vấn đề xã hội dân sự, truyền cảm hứng cho sự thay đổi ôn hòa, kêu gọi sự minh bạch hơn trong chính phủ và việc tiếp cận các quyền cơ bản của con người, đồng thời là tiếng nói đại diện cho quyền tự do ngôn luận.
Kể từ khi giải thưởng International #Women of Courage Award (Giải thưởng dành cho Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm) được thành lập vào năm 2007, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã tôn vinh phụ nữ trên toàn cầu, những người đã thể hiện lòng dũng cảm phi thường và khả năng lãnh đạo trong việc vận động cho nhân quyền, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Giải thưởng này thường tôn vinh những phụ nữ đã bị giam giữ, tra tấn, bị đe dọa tới tính mạng hoặc chịu tổn thương nghiêm trọng vì đã đứng lên cho công lý, nhân quyền và pháp quyền.”
Tuy nhiên, nhìn nhận về việc trao giải thưởng này của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho thấy một âm mưu không hề trong sáng ở đây:
Thứ nhất, là đây là hành động thể hiện cái nhìn không khách quan của Bộ Ngoại giao Hòa Kỳ. Bởi các “thành tích” theo đánh giá từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra nêu trên thực ra chỉ là những hoạt động vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Hành động của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về mặt hình thức bên ngoài là “vì môi trường”, vì “dân chủ, nhân quyền”. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sự cố môi trường biển miền Trung năm vừa qua dưới con mắt của đám dân chủ nói chung, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói riêng đều chỉ là cái cớ để chúng lợi dụng kích động quần chúng tiến hành các hoạt động gây mất an ninh trật tự trên nhiều địa bàn khác nhau nhằm thực hiện cái gọi là “đấu tranh bất bạo động” với chính quyền theo ý đồ của các tổ chức phản động lưu vong. Hoạt động này đã phạm vào điều 88 Bộ luật hình sự nên hậu quả là thị bị xử lý là hoàn toàn hợp lý, chẳng có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại không nhìn nhận ở phương diện này, mà ngược lại còn tỏ thái độ khích lệ, biểu dương cho những hoạt động này của đám dân chủ. Đây là một điều hết sức lố bịch.
Có lẽ phía Hoa Kỳ đánh giá sự dũng cảm của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ đúng ở phương diện đạo đức làm mẹ mà thôi. Quan điểm Á Đông có câu “hổ dữ không ăn thịt con”, có nghĩa là dù trong hoàn cảnh nào thì người mẹ luôn luôn che chở cho những đứa con của mình đã đứt ruột đẻ ra. Đây là một trong những đức tính tốt đẹp trong văn hóa Á Đông từ bao đời nay. Ấy thế mà, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là mẹ của hai con nhỏ. Biết hành động của mình là vi phạm pháp luật, có thể bị bắt, tù đày nhưng vẫn cố tình thực hiện để đến khi bị bắt thì bỏ mặc cho hai đứa con thơ dại bơ vơ cho mẹ già chăm sóc. Có lẽ sự “dũng cảm” của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thể hiện ở điểm này.
Thứ hai, qua việc trao giải thưởng này, hẳn mục đích của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang muốn nhắn nhủ với đám dân chủ Việt đang ngày đêm làm con tốt thí mạng cho những mưu đồ chính trị rằng: Cứ hoạt động chống phá đi, sẽ được hậu thuẫn, vào tù sẽ được vinh danh. Đây như một thông điệp đối với làng dân chủ Việt. Bởi vậy, mà thông tin trao giải đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh phát đi thì đám dân chủ nhanh chóng chia sẻ và một loạt các bài viết ca ngợi, cổ súy cho Quỳnh. Nhưng nên nhớ rằng, quốc có quốc pháp, quốc gia nào cũng có hệ thống pháp luật để bảo vệ các quan hệ trong đời sống xã hội của quốc gia đó theo điều kiện tự nhiên, lịch sử, xã hội của quốc gia mình. Cái gì pháp luật cấm thì đừng có làm, không thì đường đến nhà tù sẽ rất gần và sẽ chẳng có gì có thể can thiệp được việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng, kể cả các yếu tố bên ngoài.
Công Mẫn


"GIẢI THƯỞNG PHỤ NỮ DŨNG CẢM" - NHIỀU KẺ CÒN XỨNG ĐÁNG HƠN QUỲNH



Như một số trang mạng (chủ yếu là các blog của đám rận chủ) đưa tin. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào ngày hôm qua 29/3 được đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump và thứ trưởng ngoại giao phụ trách Chính trị sự vụ, Thomas Shannon, trao giải Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm. Các tiêu chí được đưa ra cho sự "anh hùng" này đó là dũng cảm khi đưa ra các "vấn đề dân sự" "tuyền cảm hứng cho sự thay đổi ôn hòa" "là tiếng nói đại diện cho quyền tự do ngôn luận". Và các hoạt động minh chứng cho những tiêu chí này trên thực tế của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được biểu hiện như sau:

Thứ nhất: Về sự dũng cảm đưa ra các "vấn đề dân sự".Từ năm 2012 đến nay, Quỳnh sử dụng Facebook với các tên gọi như: Mẹ nấm, Mẹ nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh và thường xuyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân.

Thứ hai: Về tiêu chí "tuyền cảm hứng cho sự thay đổi ôn hòa". Trên thực tế trong quảng thời gian bắt đầu bước vào nghề "dân chủ" Quỳnh đã nhận "lời mời" cộng tác với nhiều tổ chức phản động, trong đó có cả tổ chức phản động, khủng bố Việt Tân. Quỳnh đã từng nhận tiền từ tổ chức này, in và tán phát các tài liệu có nội dung chống phá và sau đó đã từng bị Công an Khánh Hòa bắt tạm giam vì hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước. Quỳnh còn là "ngọn cờ đầu" của nhiều tổ chức, hội nhóm chống đối khác ở trong nước như nhóm “Tuyên bố công dân tự do”, “Mạng lưới blogger Việt Nam”… Cùng với các nhà “dân chủ” khác trong cả nước Quỳnh đã liên tục tiến hành nhiều hoạt động vi phạm pháp luật (Quỳnh từng "được" cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”). Đặc biệt trong thời gian gần đây, lợi dụng sự cố môi trưởng biển Formosa Hà Tình Quỳnh đã "có công" kích động người dân biểu tình, lồng ghép nội dung vu cáo, chống Đảng, Nhà nước. 

Thứ ba:Về tiêu chí "là tiếng nói đại diện cho quyền tự do ngôn luận". Đây có lẽ là tiêu chí mà Quỳnh được điểm cao nhất, với 400 bài viết trên Facebook cá nhân của Quỳnh (gồm 1.180 trang) và tập tài liệu “Stop police killing civilians - SKC” do Quỳnh biên tập, in ấn. Các tài liệu này có nội dung lợi dụng quyền tự do dân chủ, kích động nhân dân chống lại chính quyền, chống lại chế độ, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội...

Và nếu một giải thưởng mang thương hiệu Mỹ có liên quan đến các vấn đề về "nhân quyền" được trao dựa trên những tiêu chí hoạt động "thực tế" như vậy thì ắt hẳn giới "dân chủ Việt" còn nhiều người xứng đáng hơn Quỳnh. Chẳng hạn:

Ứng viên Nguyễn Văn Lý. Từ năm 1975 đến 1977, Nguyễn Văn Lý đã nhiều lần bị xử lý hành chính vì tội phản tuyên truyền, thậm chí có lần còn bị giam 4 tháng. Đến năm 1983, do liên tục tái phạm, coi thường luật pháp, Nguyễn Văn Lý bị Tòa án nhân dân (TAND) Thừa Thiên - Huế xử phạt 10 năm tù vì tội “Phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân”. Bên cạnh đó, ông ta viết và tán phát những tài liệu như “tuyên ngôn 10 điểm”, vu cáo Nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo, tài liệu “lời chứng” kêu gọi xóa bỏ chế độ Cộng sản ở Việt Nam, kêu gọi Chính phủ Mỹ không ký Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ (Hành vi của Nguyễn Văn Lý đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của đa số linh mục, giám mục ở Huế nói riêng, và Giáo hội Thiên Chúa giáo cả nước nói chung. Thậm chí có linh mục đã từng nói thẳng với Nguyễn Văn Lý: “Nếu muốn làm chính trị thì hãy cởi bỏ chiếc áo thầy tu, chứ đừng lợi dụng tôn giáo, mượn bục giảng nhà thờ để xúi bẩy giáo dân làm điều sai trái”). Liên tục trong năm 2005 và 2006, Nguyễn Văn Lý soạn thảo hàng chục nghìn trang tài liệu, cụ thể như “Tuyên ngôn tự do dân chủ cho Việt Nam”, “Lời kêu gọi tẩy chay bầu cử Quốc hội năm 2007”, “Tự do tôn giáo hôm nay ở Việt Nam”..., tất cả đều có nội dung xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, vu cáo Việt Nam vẫn vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, kêu gọi người dân không đi bầu cử Quốc hội năm 2007...

Hay như Bùi Thị Minh Hằng được nhiều người biết đến với biệt danh "dâm phụ". Sinh ra và lớn lên tại Sơn Tây, Hà Nội. Từ rất sớm Bùi Thị Minh Hằng đã dính vào những tiền án, tiền sự. Trong năm 2011, Bùi Thị Minh Hằng đã 3 lần bị tạm giam vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Cụ thể, ngày 2/8/2011 Bùi Thị Minh Hằng có mặt tại phiên tòa xét xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ, với vai trò kích động một số người có mặt tại phiên tòa gây mất trật tự công cộng. Tiếp đó, ngày 21/8/2011, Bùi Thị Minh Hằng vẫn tiếp tục cùng một số người tụ tập gây mất trật tự công cộng tại khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và với hành vi này Hằng đã bị lực lượng công an phải cưỡng chế đưa về Đồn công an số 1 Mỹ Đình, sau đó chuyển tới công an quận Hoàn Kiếm lập hồ sơ, ra quyết định xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với Bùi Thị Minh Hằng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điều 7, Nghị định 73/CP sau khi đã tuyên truyền, vận động nhưng Hằng vẫn cố tình không chấp hành. Nhưng không lâu sau đó vào ngày 16/10/2011, Bùi Thị Minh Hằng cùng 17 người khác tụ tập trước cổng Đền Ngọc Sơn - Hoàn Kiếm, có hành vi phát tán khẩu hiệu gây mất trật tự công cộng. Cũng như những lần trước, khi được lực lượng làm nhiệm vụ đã vận động dừng ngay các hành vi trên nhưng Hằng tiếp tục cho thấy bản chất lì lợm hơn người của mình khi khi không chấp hành. Và điều đáng nói, khi bị xử lý, Hằng đã la hét, lăn ra vỉa hè ăn vạ, chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ…

Dâm chủ Đoan Trang (Phạm Thị Đoan Trang) đáng lẽ ra phải là ứng cử viên sáng giá nhất cho "giải thưởng" này. “Tham gia in áo cổ động chống Bauxite Tây Nguyên... bị cơ quan an ninh bắt giam và khai trừ công việc/nghề nghiệp (từ 2009)”. Đoan Trang đứng đầu các tổ chức dưới danh xưng xã hội dân sự nhưng thực chất là sân sau của các tổ chức phản động lưu vong bên ngoài. Ấy mới có chuyện tổ chức Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại (Voice) – một tổ chức ngoại vi của Việt Tân nhanh chóng tìm được thủ lĩnh Đoan Trang. Tổ chức này có nhiệm vụ chuyên tuyển mộ và huấn luyện cho các nhân tố tiềm năng và anh chị em đấu tranh trong nước qua Phi, để đào tạo họ trở thành các activist hoạt động XHDS, đấu tranh dân và nhân quyền trở về lại trong nước để hoạt động tích cực trong phong trào. Bên cạnh đấy, Đoan Trang còn góp mặt trong trong nhóm Tẩy chay Tân Hiệp Phát đình đám dư luận trong thời gian dài. Cái kiểu nhận “tiền” ngoại bang phá hoại từ bên trong mà vẫn cao dọng ta đây đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền chính là bộ mặt của mụ dân chủ này...và đặc biệt Trang chưa từng được một "nhân quyền" nào?

Còn rất nhiều dân dâm chủ khác họ thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí của "giải thưởng", thậm chí vượt xa với "thành tích" mà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã đạt được. Được biết trước đây vào năm 2015 được nhận giải thưởng “Người bảo vệ Dân quyền 2015”, ẳm về riêng mình số tiền trị giá 50.000 Euros do tổ chức Civil Rights Defenders (CRD) trao tặng, và ngay sau đó giới rân chủ đã thi nhau đấu tố bất kể, trước đó chúng đã từng chung chiến hào. Vậy thì liệu lần này kịch bản cũ có được lặp lại, và Quỳnh có tiếp tục ẳm toàn bộ số tiền trên?

CBR


VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỀ TRƯỜNG HỢP "MẸ NẤM"


Việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (“Mẹ Nấm”), một cá nhân đang bị giam để điều tra hành vi vi phạm pháp luật, là hành động thiếu khách quan, không phù hợp.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (“Mẹ Nấm”), một cá nhân đang bị giam để điều tra hành vi vi phạm pháp luật, là hành động thiếu khách quan, không phù hợp - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Chiều 30-3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng phụ nữ can đảm đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (được biết đến nhiều nhất dưới cái tên “Mẹ Nấm” trên mạng xã hội Facebook).

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam cho rằng việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra về những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ giữa hai nước”.

Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân, trong đó có quyền của phụ nữ. Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng cải thiện và đảm bảo quyền con người trong thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Trước đó, ngày 10-10-2016, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Các quyết định áp dụng đối với bà Quỳnh đã được Viện KSND tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (37 tuổi, trú phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được biết đến nhiều nhất dưới cái tên “Mẹ Nấm” trên mạng xã hội Facebook. Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, từ năm 2012 đến nay, bà Quỳnh sử dụng Facebook với các tên gọi như: Mẹ nấm, Mẹ nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh và thường xuyên soạn thảo, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video có nội dung chống đối đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân. Tại cơ quan công an, bà Quỳnh khẳng định tự tạo lập và sử dụng, kiểm soát các trang Facebook trên từ trước tới nay, không ai khác tham gia sử dụng chung.
D.Ngọc

No comments: