2017/03/27

XEM LẠI ĐẠO ĐỨC HÀNH NGHỀ CỦA LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN

Ngày 2-3, Cơ quan An ninh điều tra, CATP Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét, bắt Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển đã có hành vi làm, phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự.
XEM LẠI ĐẠO ĐỨC HÀNH NGHỀ CỦA LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN
Sau thời gian hai đối tượng bị bắt không lâu thì đã có thông tin liên quan đến vụ án này. Thông tin này bắt nguồn từ luật sư Hà Huy Sơn, người đã đăng ký bào chữa cho Nguyễn Văn Điển theo yêu cầu của người bị hại. Tuy nhiên, điểm nhạy cảm ở thời điểm khi mà Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà nội có thông báo về việc từ chối cấp giấy chứng nhận người bào chữa đối với vị luật sư này. Ngay sau khi nhận được thông báo đó của Cơ quan An ninh điều tra Sơn lập tức “tung” lên mạng để công khai cho mọi người biết được sự tình. Tuy nhiên, có thể thấy rằng:
Thứ nhất, tội phạm mà thân chủ của vị Luật sư này nhận bào chữa là tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia (Điều 88 Bộ luật hình sự). Với tội phạm này thì hơn ai hết, luật sư phải biết được rằng Khoản 1 Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự quy định Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Trong trường hợp bắt người theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra. Có nghĩa là để đảm bảo bí mật điều tra đối với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia thì người bào chữa sẽ tham gia tố tụng muộn hơn, đến khi kết thúc điều tra mới được chấp nhận tham gia bào chữa. Hơn nữa, thân chủ của Hà Huy Sơn mới bị bắt hôm 2/3 thì cho đến thời điểm này chưa thể kết thúc điều tra được.
Thứ hai, cũng theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự nêu trên, quyền quyết định để cho người bào chữa tham gia tố tụng thuộc về Viện kiểm sát. Theo điểm c Khoản 2 Điều 5 Thông tư 70/2011 – BCA ngày 10/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an thì  “Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các vụ án hình sự về tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Cơ quan điều tra đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra; từ chối tiếp nhận các giấy tờ có liên quan đến việc bào chữa và giải thích cho luật sư đề nghị cấp giấy chứng nhận người bào chữa quy định của khoản 1 Điều 58 Bộ luật tố tụng hình sự”. Với thông báo trả lời của Cơ quan An ninh điều tra thì Hà Huy Sơn đã gửi đề nghị bào chữa cho Cơ quan An ninh điều tra chứ không phải Viện kiểm sát. Vì vậy, khi Cơ quan An ninh điều tra ra thông báo từ chối có thể do không đúng thẩm quyền là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và lưu ý với mọi người rằng đây chỉ là thông báo của Cơ quan An ninh điều tra chứ không phải quyết định của Cơ quan này. Điều đó có thể việc thông báo này được thực hiện trên cơ sở Cơ quan An ninh điều tra “đề nghị” với Viện kiểm sát cùng cấp quyết định và khi có kết quả thì họ thông báo trả lời cũng là lẽ dễ hiểu.
Tất cả những vấn đề đó, có lẽ với thâm niên hành nghề như Hà Huy Sơn thì đâu còn xa lạ gì. Biết là không được chấp nhận bào chữa mà tại sao hà Huy Sơn vẫn cố tình gửi đề nghị? Biết gửi không đúng địa chỉ mà vẫn cố tình gửi? Tại sao sau khi có thông báo, thông báo chỉ ra cái sai của mình mà sao lại phải tung lên mạng công khai với mọi người? Phải chăng, đây là một âm mưu đen tối? Rất có thể, nếu một người dân bình thường thì dễ hiểu nhầm và cho rằng Cơ quan An ninh đang có những “khắt khe” đối với những người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia cũng như những người bào chữa của họ. Đồng thời, hướng lái dư luận sang một xu hướng thiếu tích cực để tạo cớ vu cáo chính quyền… Với những vấn đề nêu trên, cần phải xem lại đạo đức hành nghề của Hà Huy Sơn.
Công Mẫn

Luật sư Hà Huy Sơn không hiểu luật hay cố tình xuyên tạc


Luật sư Hà Huy Sơn đăng ký bào chữa cho bị can Nguyễn Văn Điển trong vụ án Vũ Quang Thuận và cơ quan an ninh điều tra công an Thành phố Hà Nội thông báo về việc không cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Sơn. Tuy nhiên, lại bị luật sư "bẻ vẹo"...

Vụ án Nguyễn Văn Điển trong vụ án Vũ Quang Thuận đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã thực hiện lệnh khám xét, bắt giữ hai nghi can Vũ Quang Thuận (SN 1966), quê quán Thụy Tường, Thái Thụy, Thái Bình, tạm trú tại A18, khu tập thể Viện Thiết kế Bộ Giao thông vận tải, thuộc tổ 9 phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội; và Nguyễn Văn Điển (SN 1983), quê quán Hải Phượng, Hải Hậu, Nam Định; tạm trú tại A18, khu tập thể Viện Thiết kế Bộ Giao thông vận tải, thuộc tổ 9 phường Ô Chợ Dừa về hành vi làm, phát tán video clip có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Thông báo của cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội


Luật sư Hà Huy Sơn đã có đơn xin bào chữa cho cho Nguyễn Văn Điển theo yêu cầu của người bị hại. Tuy nhiên, trong thông báo số 01 của Cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội ký ngày 23/3/2017 thông báo về việc từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư Hà Huy Sơn. Lý do để cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội ra thông báo này là theo quy định tại khoản 1 Điều 58 (Bộ luật Tố tụng Hình sự):

Khoản 1 điều 58: ""Điều 58. Quyền và nghĩa vụ của người bào chữa 

1. Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Trong trường hợp bắt người theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra".



Vậy, Luật sư Hà Huy Sơn không hiểu quy định trên hay cố tình xuyên  tạc về năng lực của cơ quan điều tra Công an Thành phố Hà Nội. Theo chúng tôi, quy định tại khoản 1 Điều 58 Bộ luật hình sự chỉ rõ: "bị can Nguyễn Văn Điển trong vụ án Vũ Quang Thuận bị khởi tố về hành vi tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 -Bộ luật Hình sự là một trong số tội danh nằm trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia. Để đảm bảo bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia thì luật sư chỉ được tham gia bào chữa từ khi kết thúc giai đoạn điều tra. Nếu xem xét theo ngày ký thông báo của cơ quan an ninh điều tra (ngày 23/3) thì chắc chắc luật sư Sơn phải gửi đơn đăng ký bào chữa trước đó theo đó vào thời điểm này vụ việc đã kết thúc điều tra bằng kết luận điều tra hay chưa ? Thông báo cũng ghi rõ lý do không cấp vì theo khoản 1 điều 58 Bộ luật Tố tụng hình sự. Vậy, phải chăng luật sư Sơn có vấn đề gì nên không đủ tư cách để được bào chữa ?

Mặt khác, theo khoản 1 điều 58 cũng nêu rõ thẩm quyền quyết định cho phép bào chữa đối với bị  can bị truy cứu tội xâm phạm an ninh quốc gia là thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát. Nhưng luật sư Sơn lại vin vào cớ này mà bỏ qua cái "lỗi ngớ ngẩn" của mình để xuyên tạc là cơ quan điều tra TP Hà Nội vượt quyền ban hành thông báo "từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa" cho luật sư Sơn. Xin hỏi luật sư Sơn, nếu như luật sư không có đơn đăng ký bào chữa gửi đến cơ quan điều tra công an Thành phố Hà Nội thì làm sao cơ quan công an lại ra "thông báo" cho luật sư ? Như vậy, luật sư đã "nhầm" khi gửi đơn đăng ký bào chữa đến cơ quan an ninh điều tra công an Thành phố Hà Nội mà không gửi đến đúng địa chỉ là Viện kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội. Khi cơ quan tiếp nhận đơn và thấy không thuộc thẩm quyền của mình và có trách nhiệm thông báo để luật sư biết "không có thẩm quyền cấp" thì luật sư lại cho rằng "cơ quan này ban hành văn bản tố tụng sai luật". 

Ngày hôm nay 25/3 luật sư Hà Huy Sơn nhận được giấy thông báo của cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã ngay lập tức "phát tán" cho các đối tượng cùng hội, cùng thuyền với Nguyễn Văn Điển và suy diễn như trên là nhằm mục đích gì ? Phải chăng, để khẳng định rằng mình bị từ chối ? hay giấu cái "tài" của luật sư ? Câu trả lời này sẽ giành cho bạn đọc của Tin đấu trường dân chủ.

BVD (dautruongdanchu.com)

No comments: