2017/03/18

Nguyễn Văn Lý tiếp tục kêu gọi Tổng biểu tình toàn quốc lần thứ 3

Tọa Sơn 

Sau hai lần kêu gọi tổng biểu tình trong toàn quốc thất bại vào các ngày 5/3 và 12/3/2017 thì trên các trang mạng phản động lại tiếp tục lan truyền lời kêu gọi tổng biểu tình toàn quốc lần thứ 3 vào ngày 19/3/2017 như tại trang của Hội anh em dân chủ đã đăng: “lời kêu gọi lần 3 SOS 14 điểm của tập hợp quốc dân Việt: tiếp tục biểu tình”. Và ở lần kêu gọi thứ 3 này, vị linh mục già, sõi đời chống phá đã rút kinh nghiệm để thay đổi thể thức.
 
Có thể thấy rằng, sau hai lời kêu gọi, thì cái gọi là tổng biểu tình đã diễn ra không theo ý muốn của Nguyễn Văn Lý. Khi mà “tiền hô” mà “hậu không ủng” của hai cuộc tổng biểu tình đã làm Lý ta bẽ mặt. Đến cả những đài phản động như BBC, RFA hay VOA đều thừa nhận cái phong trào tổng biểu tình này diễn ra lẽ tẻ, không như mong muốn, thậm chí nó còn không xứng được gọi là tổng biểu tình. Vai trò và uy tín của Nguyễn Văn Lý đã thể hiện rõ qua hai lần kêu gọi qua khi không nhiều người tham gia biểu tình. Có lẽ rằng, Nguyễn Văn Lý đã quá già để tham gia các hoạt động rân chủ mang danh chống Formosa rồi.



Nói về lởi kêu gọi thì lời kêu gọi này bao gồm 2 phần lớn. Đầu tiên, Nguyễn Văn Lý đã nói lên lý do cần phải tiến hành cuộc tổng biểu tình lần 3, lý giải cho sự thất bại của 2 lần tổng biểu tình trước đó. Trong đó, Lý đã đưa ra 2 lý do là bên trong và bên ngoài. Về bên trong, thì lý do quen thuộc là Lý đã đổ thừa cho chính quyền và lực lượng công an đã làm việc có hiệu quả để chống lại các cuộc biểu tình của y.  Nhưng có lẽ, với Lý như vậy là chưa đủ, vì cha Lý hy vọng sức mạnh mà Lý kêu gọi sẽ vượt lên sự cản trở chính quyền và công an. Do đó, Lý cũng đổ thừa cho việc các lực lượng rân chủ, các lực lượng phản động trong tôn giáo tuy đông mà” lại thụ động, chỉ biết thở dài thất vọng hoặc khóc mà không biết làm gì, hầu hết buông xuôi phó mặc”. Rồi khi nói về lý do bên ngoài, Lý lại nói lên cái sự thật của đám hải ngoại ăn hại là “say chống nhau hơn chống Cộng” và điều này đã “làm suy yếu cuộc đấu tranh rất gian khổ của toàn quốc”.
 
Và phần 2 trong lời kêu gọi là việc Nguyễn Văn Lý đưa ra cái định hướng chống Cộng lâu dài cũng như trước mắt là làm thế nào cho cuộc tổng biểu tình lần 3 thành công. Tất nhiên là Lý lại kêu gọi sự đoàn kết tích cực tham gia hơn của cả lực lượng rân chủ trong và ngoài nước, đừng nằm ườn ăn tiền nữa. Và cũng qua lời kêu gọi này, Lý đã phơi bày hình thức, thủ đoạn cho cuộc tổng biểu tình lần 3. Đó là Lý chủ trương tổ chức các cuộc biểu tỉnh mini theo dạng du kích. Các cuộc biểu tình này sẽ diễn ra nhanh, rút gọn với những khẩu hiệu mang tính ôn hòa nhằm vào 3 mục tiêu đó là Bảo Vệ Môi Trường-Bảo Vệ Sự Sống, Cứu Tổ Quốc-Thoát Tàu Cộng, và đòi Tự Chủ – Độc Lập – Nhân Quyền – Công Lý – Tự Do – Dân Chủ. Nhưng mục đích của cuộc biểu tình đã thể hiện rõ khi đây là các cuộc biểu tình khiêu khích chính quyền và công an. Theo Lý thì “càng bị đàn áp thô bạo thì càng được công luận quốc tế và liên hợp quốc yêu mến, ủng hộ, càng kiên định vững tâm hơn và sẽ thành công hơn”. Và chúng ta có thể thấy rằng đây chính là kịch bản của một cuộc cách mạng đường phố và sự thành công ở đây chính là sự lật đổ chính quyền.

Tôi thiết nghĩ rằng Nguyễn Văn Lý lâu nay đã nằm im chờ thời khi trong một thời gian dài Lý không có hành động nào chống đối quyết liệt. Nhưng tuổi già thường có 2 xu hướng. Một là an hưởng tuổi già và hai là tìm lại quá khứ, khẳng định lại giá trị của mình. Với một bề dày thành tích chống cộng như Nguyễn Văn Lý, hắn đang tìm lại một niềm đam mê và từng là lý tưởng sống trước đây. Lý cũng ảo tưởng sức hút của mình nên thử kêu gọi 2 cuộc tổng biểu tình. Tuy nhiên, nó đã thất bại. Và ở lần 3 này, có thể là lần tất tay, lần đặt cược cuối cùng của Lý vào vai trò chống phá của mình. Và có lẽ đây là lần chữa thẹn của Lý, khi Lý biết rằng sẽ chẳng có bao giờ một cuộc Tổng biểu tình sẽ diễn ra, nên y mới chủ trương tổ chức các cuộc biểu tình mini nhỏ, dễ chụp ảnh, dễ lẩn khỏi sự giám sát của lực lượng chức năng. Nhưng chúng ta chắc cũng đồn đoán cuộc tổng biểu tình lần 3 này lại được dăm 3 người với dăm 3 bức ảnh mà thôi. Rồi sau đó, Lý ta sẽ phải quy ẩn giang hồ.

No comments: