2017/03/27

NƯỚC CHÚA KHÔNG THỂ MỞ RỘNG BẰNG SỰ THÔ BẠO, BẤT CHẤP PHÁP LUẬT

Người Công Giáo



Với mong muốn loan báo Tin mừng của mình đi khắp Thế gian, Thiên chúa kính yêu đã dành trọn cuộc sống hồng trần cho sứ mệnh cao cả đó. Và càng đáng cảm kính thay khi Ngài kết thúc chốn Hồng trần khi đang thực hiện điều đó. Cho đến nay, dù cho không có châu lục nào, nơi nào là không có sự hiện hữu của đạo Công giáo nhưng một điểm dễ thấy là rất nhiều thừa tác viên của Ngài, những con chiên nhiệt thành của Ngài vẫn đang ra sức đưa sự ảnh hưởng của Ngài đi xa hơn, đến với nhiều người hơn! Càng ngày sẽ có nhiều người yêu mến Thiên chúa hơn và thậm chí nhiều người trong họ sẽ nhập đạo trong niềm Yêu kính Thiên chúa!

Tuy nhiên, tin chắc rằng, Thiên chúa - ngài sẽ không muốn nước Chúa của Ngài được mở rộng bằng một cách thô bạo, bất chấp pháp luật như câu chuyện được nói đến sau đây.

Câu chuyện được xảy ra vào sáng ngày 25/3/2017 tại khu vực khối 8, phường Nghi Tân. Nơi đây có sự hiện diện của 36 hộ giáo dân hiện đang sinh hoạt tại giáo họ Đức Xuân thuộc Giáo xứ Tân Lộc, Giáo phận Vinh đóng chân trên địa bàn Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Với mong muốn được tái lập một giáo họ mới và xây dựng cơ sở thờ tự mới phục vụ sinh hoạt cho bà con, Cha quản xứ Giuse Phan Sỹ Phương và HĐMV giáo xứ Tân Lộc, giáo họ Đức Xuân đã có tờ trình gửi chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An xem xét. Song, "giáo họ Xuân Mai" (tên tổ chức tôn giáo được đề nghị tái lập) đã được tái lập là giáo họ Đức Xuân hiện nay và không đảm bảo các yếu tố về tách lập xứ, họ đạo như khoảng cách đi lại từ nơi dự định được tách lập tới nhà thờ giáo họ hiện đang sinh hoạt không xa, đường sá đi lại thuận lợi (khoảng cách từ nơi giáo dân khối 8, Phường Nghi Tân đến nhà thờ giáo họ Đức Xuân là 500 - 600m); Quy hoạch và quỹ đất tại địa phương không đủ để chính quyền cấp đất cho giáo hội sau khi được tách lập; nhà thờ giáo họ Đức Xuân mới được xây dựng (năm 2014) khang trang, đáp ứng đủ điều kiện sinh hoạt cho bà con... nên Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản chưa đồng ý tách lập. Việc xây dựng nhà nguyện vì thế cũng chưa được đặt ra.

Vậy nhưng, bất chấp thực tế đó, từ ngày 19 - 26/3/2017, Hội đồng mục vụ và giáo dân nơi đây đã tổ chức xây dựng một ngôi nhà nguyện (nhà tạm) để phục vụ việc đọc kinh cầu nguyện trên diện tích đất ở của một hộ giáo dân trên địa bàn. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đến tuyên truyền, vận động nhưng Hội đồng mục vụ giáo họ và bà con tham gia đã bất chấp.



Đỉnh điểm sự việc xảy ra vào sáng ngày 25/3/2017, khi tổ công tác của Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò có mặt tại khu đất xây dựng nhà nguyện trái phép để tuyên truyền, yêu cầu giáo dân tự tháo dỡ nhưng ngay lạp tức, rất đông giáo dan (khoảng 400 giáo dân) đã bao vây tổ công tác; nhiều người có lời lẽ chửi bới, đe dọa Tổ công tác và tuyên bố sẽ chống trả đến cùng nếu như chính quyền đứng ra tự tháo dỡ công trình. Ông Hoàng Văn Sáng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân còn dùng micro kích động hô hào trên loa như: “Chính quyền về. Không có là thành chuyện đổ máu. Tôi nói trước cho bà con biết”; “Những người ở Phường Nghi Tân không có nhiệm vụ đừng có theo ra, theo ra là bị đập đổ máu”. Và đáng quan ngại hơn khi sau mỗi từ “đổ máu” của ông Trần Văn Sáng thì bà con giáo dân quá khích vỗ tay nhiệt liệt.

Tin chắc rằng, Thiên chúa sẽ rất vui khi biết rằng, những con chiên nhiệt thành của Ngài đang tiếp nối hành trình dang dở của mình. Nhưng ngài sẽ không vui khi chứng kiến những cảnh như vừa được nói đến!

Chiêu trò biến đất ở thành nhà nguyện trái pháp luật ở Cửa Lò


Trong hai ngày 25-26/3, giáo họ Đức Xuân (thuộc giáo xứ Tân Lộc, thị xã Cửa Lò) huy động lực lượng tổ chức xây dựng công trình nhà nguyện trái pháp luật tại khối 8 phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò.

Công trình nhà nguyện được xây dựng tại thửa đất số 54, bản đồ số 2 diện tích 297,6m2 của gia đình ông Trần Văn Sơn, Bà Nguyễn Thị Hồng (sống tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) được UBND thị xã cấp GCNQSD đất ngày 17/2/2014 với mục đích sử dụng là đất ở (200 m2), đất trồng cây lâu năm (97,6 m2).

Đến ngày 16/2/2017, ông Sơn và bà Hồng chuyển nhượng lô đất này cho Trần Văn Cậy (thư ký Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân) với số tiền 450 triệu đồng nhưng chỉ mới theo hình thức giấy viết tay, chưa làm các thủ tục chuyển nhượng đất theo quy định của pháp luật.
Khu "nhà nguyện" đang được xây trái phép ở khối 8, Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò.

Một tuần sau khi viết tay giấy mua bán đất, ông Trần Văn Cậy đã huy động người dân đến xây dựng nhà trái phép. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND phường Nghi Tân phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thị xã Cửa Lò đã tiến hành kiểm tra việc xây dựng công trình tại thửa đất số 54 tờ bản đồ số 02 khối 8 phường Nghi Tân.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư xây dựng công trình là ông Trần Văn Cậy thường trú tại khối 7, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò đã xây dựng nhà mái tôn, cột bằng típ hộp lợp tôn có diện tích khoảng 146,85m2 nhưng không xuất trình được giấy phép xây dựng, cũng như không chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp thửa đất trên. Vì vậy, đoàn kiểm tra đã lập biên bản kiểm tra số 862/BBKT ngày 22/03/2017 yêu cầu đình chỉ thi công công trình.
Nhiều người mang trẻ con ra tụ tập tại khu vực xây dựng trái phép.

Sau khi lập biên bản kiểm tra, ông Trần Văn Cậy vẫn không chấp hành, tiếp tục thi công công trình nên ngày 24/3/2017, UBND phường Nghi Tân - TX Cửa Lò đã ra quyết định số 35/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên và gửi thông báo mời ông Cậy lên làm việc.

Mới đầu, ông Cậy biện minh mục đích xây dựng công trình là “để vật liệu xây dựng”. Thế nhưng, trong biên bản làm việc tại UBND phường Nghi Tân vào các ngày 22, 24/3/2017, ông Cậy biện minh mục đích xây dựng là: “Do khu vực có 32 hộ giáo dân đang có nhu cầu về một chỗ cầu kinh buổi sáng, buổi tối nên tôi đứng ra mua thửa đất của ông Sơn để dựng căn nhà tạm, dựng tôn kẽm cho bà con mượn làm nơi cầu kinh”, “công trình là nơi cho bà con cầu nguyện”.

Mặc dù chính quyền địa phương đã kiên trì tuyên truyền, giải thích, yêu cầu ông Trần Văn Cậy phải tạm ngừng công trình để hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định và xây dựng đúng nội dung được cấp phép, sử dụng đất đai, công trình đúng mục đích theo quy định của pháp luật, tuy nhiên ông này vẫn thách thức: “nếu chính quyền không tạo điều kiện, bà con giáo dân bức xúc thì các hộ dân sẽ tự đứng ra tiếp tục xây dựng”.
Ông Trần Văn Sáng - Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân trực tiếp chỉ đạo gần 200 giáo dân tổ chức thi công nhà nguyện trái pháp luật.

Vào lúc 7h5 phút ngày 25/3/2017, ông Trần Văn Sáng - Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân đã trực tiếp chỉ đạo gần 200 giáo dân tổ chức thi công công trình nhà nguyện trên mảnh đất mà ông Sơn, bà Hồng chuyển nhượng trái pháp luật cho công Trần Văn Cậy.

Dưới sự kích động của một số phần tử quá khích, hàng trăm giáo dân đã tụ tập tiến hành thi công và có những hành động ngăn cản, lăng mạ các lực lượng chức năng của phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò khi những người này đến làm nhiệm vụ. Mặc dù đội quản lý trật tự đô thị của thị xã Cửa Lò đã tiếp tục lập biên bản yêu cầu ông Trần Văn Cậy và những người liên quan chấp hành nghiêm quyết định đình chỉ thi công của UBND phường Nghi Tân nhưng các đối tượng này vẫn cố tình phớt lờ các quy định của pháp luật, cố tình tổ chức thi công xây dựng nhà nguyện trái pháp luật.
Ông Trần Văn Sáng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân dùng micro kích động, hô hào người dân.

Không những thế, ông Trần Văn Sáng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân còn dùng micro kích động hô hào trên loa như: “Chính quyền về. Không có là thành chuyện đổ máu. Tôi nói trước cho bà con biết”; “Những người ở Phường Nghi Tân không có nhiệm vụ đừng có theo ra, theo ra là bị đập đổ máu”. Sau mỗi từ “đổ máu” của ông Trần Văn Sáng, những giáo dân quá khích vỗ tay nhiệt liệt. Một số đối tượng quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội, cố tình bóp méo sự thật và cho rằng chính quyền ngăn cản người dân xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu tâm linh.
Nhiều giáo dân bị kích động đã có những lời lẽ lăng mạ lực lượng chức năng.

Chỉ sau khi ông Trần Đình Chín, Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Tân Lộc có ý kiến thì bà con giáo dân mới giải tán.

Sáng 26/3, có khoảng 10 người dân vẫn tiếp tục việc xây dựng công trình trái pháp luật này. Buổi chiều, số lượng người dân và thợ xây thi công ở đây là gần 20 người.

Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm PV Báo Nghệ An

Sự thật vụ việc xảy ra vào sáng ngày 25/3/2017 tại Giáo xứ Tân Lộc, Giáo phận Vinh

Mẹ Đốp


Phản ánh về sự việc xảy ra tại giáo họ Đức Xuân thuộc giáo xứ Tân Lộc (Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò) vào sáng ngày 25/3/2017, FB Nguyễn Lương Thành viết: "Sáng nay: 25/3/2017, một số đối tượng quá khích ở phường Nghi Tân-TX Cửa Lò đã kích động bà con giáo dân địa phương, tổ chức xây dựng nhà nguyện trái phép mặc dầu đã bị chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ trước đó. Địa điểm xảy ra sự việc nằm ở thửa đất 54, bản đồ số 2, diện tích 297,6m2 của gia đình ông Trần Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Hồng ở khối 8, phường Nghi Tân. Theo quy định, việc giáo xứ Tân Lộc xây dựng công trình nhà nguyện chưa được cấp phép là trái với pháp luật đất đai và xây dựng.
Một số hình ảnh sự việc xảy ra tại khối 8, Phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An vào sáng ngày 25/3/2017 (Nguồn: FB Nguyễn Lương Thành). 

Trước đó ngày 22/3/2017, UBND phường Nghi Tân đã phối hợp với thanh tra đô thị TX Cửa Lò tiến hành lập biên bản đình chỉ xây dựng.

Trực tiếp chỉ đạo bà con giáo dân xây dựng là ông Hoàng Văn Sáng- Trưởng Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân. Khi Chính quyền và các tổ chức đoàn thể phường Nghi Tân,TX Cửa Lò tuyên truyền vận động ngừng xây dựng thì ông Sáng vẫn tiếp tục kích động bà con giáo dân tụ tập, gây rối. Chỉ sau khi ông Trần Đình Chín , Trưởng Ban hành giáo, giáo xứ Tân Lộc có ý kiến thì bà con giáo dân mới dừng xây dựng và giải tán". 

Để giúp những ai chưa hiểu và chưa tiếp cận nguyên cớ ban đầu dẫn sự việc sáng ngày 25/3/2017, Mõ xin tổng hợp lại thông tin từ nhiều nguồn như sau: 

Câu chuyện được bắt đầu từ ý định xin tái lập "giáo họ Xuân Mai" (một giáo họ từng có mặt tại địa bàn xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc - khu vực này giáp với Phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò hiện nay nhưng đã bị bom Mỹ đánh phá dẫn đến việc hư hỏng và bị tháo dỡ một thời gian sau đó; giáo dân của "giáo họ Xuân Mai" sau đó đã sơ tán về sinh sống tại địa bàn khối 7, 8 Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò hiện nay) của Linh mục quản xứ Tân Lộc Phan Sỹ Phương và Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ Tân Lộc, HĐMV giáo họ Đức Xuân. Với lí do trong "giáo họ Xuân Mai" đã được tái lập là giáo họ Đức Xuân hiện nay và không đảm bảo các yếu tố về tách lập xứ, họ đạo như khoảng cách đi lại từ nơi dự định được tách lập tới nhà thờ giáo họ hiện đang sinh hoạt không xa, đường sá đi lại thuận lợi (khoảng cách từ nơi giáo dân khối 8, Phường Nghi Tân đến nhà thờ giáo họ Đức Xuân là 500 - 600m); Quy hoạch và quỹ đất tại địa phương không đủ để chính quyền cấp đất cho giáo hội sau khi được tách lập; nhà thờ giáo họ Đức Xuân mới được xây dựng (năm 2014) khang trang, đáp ứng đủ điều kiện sinh hoạt cho bà con... nên Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có văn bản chưa đồng ý tách lập. 

Ngay lập tức, Linh mục Phan Sỹ Phương và HĐMV giáo xứ, giáo họ đã có văn bản phản hồi lại công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Trong đó, Linh mục Phương tiếp tục nhắc lại vấn đề lịch sử của giáo họ (mặc dù văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh đã nói rất rõ về vấn đề lịch sử và có các văn bản xác tín việc giáo họ Xuân Mai cũ đã được tái lập dưới tên gọi mới là giáo họ Đức Xuân hiện nay. Văn bản phản hồi cũng khẳng định, nếu chính quyền không lo được quỹ đất thì Giáo xứ "sẽ đứng ra tự lo quỹ đất như đã từng lo liệu xây dựng các nhà thờ trước đây". Trước đó, quá trình xây dựng nhà thờ giáo họ Đức Xuân, mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép song Linh mục quản xứ và giáo họ vẫn đứng ra xây dựng; Ông Hoàng Văn Sáng - Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ này thậm chí còn tuyên bố sẽ không thực hiện và khẳng định chính quyền sẽ không dám làm gì giáo hội. 

Phúc đáp lại văn bản lần 2 của Linh mục Phương, HĐMV giáo xứ Tân Lộc, giáo họ Đức Xuân, với tinh thần ôn hòa, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục có văn bản nói rõ lại việc chưa đủ cơ sở pháp lý cũng như điều kiện để "tái lập giáo họ Xuân Mai" theo đề nghị của giáo hội. Đồng thời, nói rõ việc xây dựng các công trình tôn giáo chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thành lập giáo họ của chính quyền; phía giáo hội không có quyền tự chuyển nhượng đất đai để xây dựng công trình tôn giáo như việc nói rằng: Giáo xứ "sẽ đứng ra tự lo quỹ đất như đã từng lo liệu xây dựng các nhà thờ trước đây". 

Sau những động thái kiên quyết của chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An, những tưởng Linh mục Phương, HĐMV giáo xứ Tân Lộc, giáo họ Đức Xuân sẽ từ bỏ ý đồ nói trên. Ai ngờ trong đêm ngày 30/12/2016, lợi dụng thời điểm gần kết thúc năm 2016 Dương Lịch, Linh mục Phương đã chỉ đạo HĐMV giáo họ Đức Xuân tổ chức cho bà con rước tượng Đức mẹ bằng gỗ từ nhà thờ giáo họ Đức Xuân về tại khu đất tại khối 8, Phường Nghi Tân mà trước đó Linh mục, HĐMV đã thuyết phục gia đình bà Nguyễn Thị Định (chủ khu đất) hiến nhượng cho nhà thờ với ý đồ xây dựng nhà nguyện tại đây. 

Trước ý đồ của LM Phương là từng bước tạo sự đã rồi, buộc chính quyền phải chấp thuận cho thành lập "giáo họ Xuân Mai", Chính quyền thị xã Cửa Lò, Phường Nghi Tân đã kiên quyết lập biên bản, giao trách nhiệm đối với HĐMV giáo họ Đức Xuân và hộ bà Nguyễn Thị Định. 

Do nhận thấy việc tiếp tục xây dựng nhà nguyện trái phép tại nhà bà Định sẽ khó thành công vì chính quyền sẽ ngăn cản, Linh mục Phương tiếp tục vận động ông Trần Văn Cậy (giáo dân khối 8, Phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò) hiến nhượng khu đất đã mua nhưng chưa làm thủ tục với hộ ông Trần Văn Sơn, bà Hoàng Thị Hồng, liền kề với khu đất của bà Nguyễn Thị Định để xây dựng nhà thờ. 

Tiếp đó, với ý đồ xây dựng nhà riêng, hộ cá nhân, ông Cậy đã đứng ra xây dựng một căn nhà tạm trên diện tích 297,7 m2 phục vụ việc sinh hoạt tôn giáo (nhà nguyện).  Trước việc tiếp tục xây dựng nhà nguyện của hộ ông Trần Văn Cậy, UBND phường Nghi Tân đã mời làm việc và đấu tranh với hành vi của ông Cậy. Quá trình làm việc, ông Cậy đã khai nhận thực hiện việc xây dựng nhà nguyện dưới sự chỉ đạo của Linh mục Phan Sỹ Phương - Quản xứ Tân Lộc. 

Trên cơ sở kết quả lời khai của ông Cậy - người đứng ra xây dựng, chính quyền các cấp thị xã Cửa Lò, Phường Nghi Tân đã vào gặp, nói rõ ý đồ cũng như quy định với Linh mục Phan Sỹ Phương. Tuy nhiên, lấy lí do đó là nguyện vọng của giáo dân, Lm Phương phớt lờ đề nghị chỉ đạo giáo dân dừng lại các hoạt động sai phạm, tự tháo dỡ của Chính quyền. Linh mục Phương cũng nói nếu muốn giải quyết thì xuống giải quyết với giáo dân, linh mục không có trách nhiệm... 

Trước thái độ thiếu hợp tác, thiện chí của Linh mục quản xứ Phan Sỹ Phương, sáng ngày 25.3.2017, tổ công tác của Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò đã có mặt tại khu đất xây dựng nhà nguyện trái phép để tuyên truyền, yêu cầu giáo dân tự tháo dỡ. Khi thấy sự xuất hiện của Tổ công tác, rất đông giáo dan (khoảng 400 giáo dân) đã bao vây tổ công tác; nhiều người có lời lẽ chửi bới, đe dọa Tổ công tác và tuyên bố sẽ chống trả đến cùng nếu như chính quyền đứng ra tự tháo dỡ công trình. Với tinh thần ôn hòa, kiên trì tuyên truyền, vận động bà con, Tổ công tác đã chủ động rút lui và tiếp tục thực hiện ở thời gian tiếp theo. 

Như vậy, có thể thấy hành vi của Lm Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân và giáo dân sinh sống tại khối 8, Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò là vi phạm trắng trợn và có hệ thống. Dư luận cần lên án để thiết lập lại trật tự pháp luật tại đây. 

No comments: