2017/03/20

Linh mục Phan Khánh Dư thách thức cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Kỳ Anh?

Theo thông báo về việc khởi tố vụ án hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng của một số phần tử thuộc giáo xứ Dũ Yên (phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) nhưng xem linh mục Phan Khánh Dư không thể hiện tinh thần hợp tác mà cố tình thách thức cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Kỳ Anh.

Linh mục Phan Khánh Dư quản xứ giáo xứ Dũ Yên là người đứng đầu giáo phận, thực hiện mục vụ do giáo phận Vinh phân công nhưng lại không thực hiện mục vụ của giáo xứ mà tổ chức cho giáo dân đi gây rối mà cụ thể cho khoảng gần 300 giáo dân chặn đường 21C gây ách tắc cản trở giao thông nhiều giờ liên tục, la hét, chửi bới xúc phạm lực lượng chức năng.


Thông báo của cơ quan công an thị xã Kỳ Anh về việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự

Tuy nhiên, khi Thông báo số 41/TB-CQCSĐT của cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Kỳ Anh đề ngày 08/3/2017 về việc khởi tố vụ án hình sự theo tội danh gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 (Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009) gửi đến các cơ quan có liên quan trong đó có Ban chấp hành giáo xứ Dũ Yên (phường Kỳ Thịnh). Thay vì tiếp nhận thông báo để phối hợp với cơ quan chức năng, linh mục Phan Khánh Dư tiếp tục "loa làng" trên một số blog, trang tin phản động cho rằng "Nếu muốn bắt thì bắt tất cả giáo dân" và "Quyền khởi kiện là quyền của người dân".

Đành rằng, công dân có quyền khởi kiện nhưng khi thực hiện quyền khởi kiện phải tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật. Linh mục Phan Khánh Dư lý giải như thế nào khi kích động, tổ chức giáo dân ra chặn đường 21 C mà không phải đi khởi kiện ? Không lẽ, việc khởi kiện của giáo dân là vi phạm vào quyền, lợi ích của người dân khác cụ thể gây ảnh hưởng đến việc đi lại, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên trục đường 21C ?

Mặt khác, linh mục Phan Khánh Dư rõ ràng lo sợ khi cơ quan cảnh sát điều tra phát thông báo về việc khởi tố vụ án hình sự và kêu gọi các đối tượng có hành vi quá khích ra đầu thú để hưởng khoan hồng thì linh mục lại cho rằng "đến bắt tất cả giáo dân". Ở đây có một sự cố tình  không hiểu giữa khởi tố vụ án hình sự với khởi tố bị can của vụ án hình sự. Theo trình tự tố tụng, vụ việc có dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố vụ án hình sự sau đó mới xác định đối tượng thực hiện hành vi phạm tội để khởi tố bị can. Trong thời gian này, cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Kỳ Anh đang phân loại, sàng lọc đối tượng để khởi tố bị can và khi có quyết định khởi tố bị can lúc đó sẽ áp dụng biện pháp ngăn chặn để đảm bảo cho quá trình điều tra, xét xử và thi hành án. 

Nếu linh mục Phan Khách Dư có dấu hiệu phạm tội chắc chắc sẽ bị khởi tố bị can của vụ án hình sự về tội gây rối trật tự công cộng. Nên linh mục Phan Khánh Dư không cần phải thách cơ quan điều tra và cũng không nên đánh đồng toàn bộ giáo dân sẽ bị khởi tố như cách hiểu của ông về quyết định khởi tố. Do đó, linh mục đã phải dùng đến 2000 giáo dân của mình để "dọa" lại cơ quan điều tra. 

Như vậy, việc khởi tố vụ án hình sự của cơ quan cảnh sát điều tra thị xã Kỳ Anh hoàn toàn theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về khởi tố và tiếp tục sẽ phân loại đối tượng để ra quyết định khởi tố bị can có thể trong đó có linh mục Phan Khánh Dư nếu linh mục có dấu hiệu phạm tội và bất kỳ giáo dân nào có dấu hiệu phạm tội mà cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì đều có thể bị khởi tố. 

Thiết nghĩ, với vai trò của một linh mục không thưc hiện mục vụ theo tôn chỉ, mục đích của giáo phận mà thực hiện chức năng, vai trò của một người tổ chức, chỉ huy giáo dân tụ tập gây rối theo chúng tôi người phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự đầu tiên chính là linh mục Phan Khánh Dư (đây chỉ là quan điểm của chúng tôi không phải quan điểm của cơ quan điều tra thị xã Kỳ Anh). 

Nhân dân thị xã Kỳ Anh rất mong cơ quan điều tra thị xã Kỳ Anh lấy vụ án này làm điểm để răn đe các linh mục khác thuộc giáo phận Vinh trên địa bàn thị xã Kỳ Anh cũng như là bài học để cảnh tỉnh cho những giáo dân "nhắm mắt vi phạm pháp luật" theo sự chỉ đạo của linh mục.

No comments: