2017/03/20

6 NĂM CUỘC CHIẾN SYRIA VÀ BÀI HỌC CHO CHÚNG TA

Hà Bắc

Đau thương, tang tóc, cùng cực của địa ngục trần gian, cuộc chiến tranh đau thương nhất và đẫm máu nhất trong nhiều năm... có rất nhiều từ ngữ thể hiện mức độ cao nhất của sự khốc liệt để nói về cuộc chiến tranh tại đất nước Syria, nhưng tất cả dường như không biểu đạt hết được sự khốc liệt và kinh khủng của nó. Liên Hiệp quốc đã khẳng định: "cuộc chiến tại Syria là thảm họa tồi tệ nhất do con người gây ra kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II". Chắc chúng ta còn nhớ, 6 năm về trước, vào 18/3/2011, xuất phát từ phong trào biểu tình bằng làn sóng "Mùa xuân Ả rập" của bộ phận người tại thành phố Dara'a - Miền Nam Syria đòi lật đổ Tổng thống Bashar Assad.... Sự kiện này đã châm ngòi cho những gì đau thương nhất trên đất nước Syria, đã châm ngòi nổ cho cuộc chiến trong lòng đất nước vốn đang yên bình này. Và đúng theo kịch bản của nó, vào tháng 4 năm 2011, cuộc biểu tình hòa bình đã nhanh chóng biến thành bạo lực. Tổng thống Bashar Assad đã nhượng bộ nhưng đúng theo quy luật của nó, càng nhượng bộ sẽ càng bị lấn tới và dẫn tới vượt khỏi tầm kiểm soát của chính quyền đương nhiệm. Kéo sau đó là sự can thiệp của rất nhiều các nước lớn tại đây. Các nước Châu Âu tham gia, Mỹ và đồng minh tham gia, Nga tham gia và rất rất nhiều lực lượng khác nữa. Ở thế giằng co, có quá nhiều thế lực cả ẩn và hiện đang tập trung vào đất nước đau thương này. Syria nhanh chóng trở thành bãi chiến trường đổ nát khi trong 6 năm đã có 300.000 người thiệt mạng, 5 triệu người tị nạn khắp nơi, kinh tế thiệt hại 300 tỷ USD,... 

Chiến tranh Syria chưa có điểm dừng và bài học cho tất cả chúng ta
Chúng ta nhìn vào đó để thấy nhiều thứ hơn, để thấy cuộc sống hòa bình hôm nay trên chính đất nước mình là đáng quý biết bao. Để thấy được cho dù vì lý do gì thì có một thực tế chúng ta đang thấy Syria hiện vẫn bị xé tan tác từng ngày. Dòng máu của vết thương đang chảy, chưa bao giờ lành và cũng chưa có dấu hiệu lành lại. Trong lúc này đây, những người chịu đựng địa ngục trần gian này không ai khác chính là người dân. Sự đau khổ đó, sự hoang mang tột độ đó sẽ vẫn còn hiện hữu. Người dân Syria đang chạy toán loạn đi khắp nơi để mong cầu sự bình yên trong vô vọng. Họ thật là những con người quá đáng thương với những giấc mơ dang dở.


Nhìn vào cuộc chiến trong lòng đất nước Syria để thấy rằng nếu như chúng ta, đất nước Việt Nam đang yên bình này để cho những kẻ cơ hội, những kẻ "rận chủ" phá hoại và bè lũ khủng bố Việt Tân cùng những tên tay sai có mặt khắp nơi ở trong và ngoài nước giật dây nhằm đưa Việt Nam vào con đường đau thương mà chúng mong muốn giống như những gì đã diễn ra tại Syria thì khi đó không chỉ đau thương mà đó sẽ là cơ hội của sự hối hận không bao giờ diễn ra với bất cứ ai. Nếu như phạm sai lầm và mắc mưu của giặc thì vô hình chung chúng ta sẽ đưa đất nước trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ xấu xa bỉ ổi. Có quá nhiều lý do trong xã hội hôm nay mà các thế lực và đối tượng chống đối luôn viện dẫn vào để nhằm gây ra những bấn loạn và ngòi nổ trong xã hội. từ những sự việc nhỏ nhất đến những sự việc lớn nhất. Lợi dụng tự do ngôn luận, tự do dân chủ, nhân quyền, lợi dụng sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, lợi dụng vấn đề thay thế cây xanh tại đường phố Hà nội, lợi dụng những sự việc nóng diễn ra như vấn đề "ấu dâm" trong những ngày vừa qua, các vấn đề về dân oan, tham nhũng, tiêu cực trong xã hội,... có quá nhiều vấn đề trong quá trình phát triển của đất nước thời gian vừa qua gặp phải đã được các thế lực thù địch và đối tượng "ngọn cờ" chống đối trong nước đủ các thành phần, lừa tuổi khác nhau lợi dụng và đã dần biến thành một nghề mang lại sự giàu sang cho nhiều "rận chủ nhà nghề" với các tên "nghề dân oan", "nghề biểu tình", "nghề chọc gậy bánh xe",... Cay đắng thay và xấu hổ thay cho những kẻ đang bán thân hình đất nước và sự liêm sỉ của bản thân nhằm phá hoại đất nước Việt Nam gấm vóc này, để muốn biến Việt Nam thành một Syria nữa.

Những cuộc biểu tình diễn ra như những cuộc tập rượt cho bạo động lật đổ và gây chia rẽ bè phái trong lòng đất nước. Việt Nam chúng ta đang phải chống đỡ từng ngày với quá nhiều nguy cơ thách thức. Nếu như chúng ta không tỉnh táo mà để bị kích động giật dây thì cơ hội để sửa sai cho chúng ta là hoàn toàn không có. Khi đó, hậu quả mà bài học về Syria vẫn còn nguyên vẹn đó. Khi đó, những người chịu khổ đau chính là nhân dân mà thôi. Nhìn vào những đứa trẻ, người già và nhân dân Syria với những ánh mắt bất lực, vô vọng nhìn về ngày mai không có điểm dừng. Nhìn số phận của người dân Syria mà tôi thấy xót xa vô cùng, vô hạn. Qua đó, bản thân tôi và thế hệ mọi người dân Việt Nam hôm nay cầu mong cho tình hình trên đất nước đau thương Syria sẽ sớm được khắc phục, bình yên sẽ nhanh chóng trở lại với đất nước này. 

Và cũng từ bài học Syria đó chúng ta thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trước nền hòa bình, ổn định của dân tộc Việt Nam. Nó không phải là công việc của riêng ai mà của tất cả chúng ta, những người dân của dân tộc Việt Nam này. Tất cả chúng ta cần nỗ lực để bảo vệ cho bầu trời xanh Việt Nam, cho ngôi nhà của chúng ta chứ không phải của riêng ai và mong cầu vào ai khác. Từ đó, chúng ta cần sự thống nhất toàn vẹn, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, Chính phủ thì mới có thể bảo vệ và xây dựng quê hương trước những thách thức quá lớn như hiện nay. Cho những nụ cười của hạnh phúc và ánh mắt của niềm tin, hy vọng luôn tồn tại tại đất nước này. Chúng ta kiên quyết đấu tranh với những luận điệu, quan điểm sai trái, chống đối vì mục đích đen tối của những tổ chức giật dây bên ngoài, những tổ chức khủng bố như Việt Tân và tay sai của chúng trong nước như Nguyễn Lân Thắng, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Quang A, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức,... Không ai khác, chúng chính là những kẻ đang góp phần không nhỏ bôi đen bầu trời của đất nước Việt Nam này. 

Trách nhiệm với hòa bình Việt Nam là và 6 năm cuộc chiến tranh Syria là những gì còn hiện hữu trong bài học rõ hơn bao giờ hết với tất cả chúng ta./.

No comments: