2017/03/27

Giáo xứ Thái Hà hiệp thông cầu nguyện với linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam tại Hà Nội không xin phép là vi phạm

Theo một nguồn tin riêng, tối nay 26/3 hai vị linh mục đáng kính Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam là khách mời trong chương trình hiệp thông cầu nguyện tại Hà Nội.

Theo dự kiến giáo xứ Thái Hà sẽ tổ chức buổi hiệp thông cầu nguyện mà trong đó hai nhân vật chính là Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam ngoài ra còn có một số chức sắc khác thuộc giáo phận Vinh. Việc lựa chọn Nguyễn Văn Lý và Đặng Hữu Nam như là một phần của những người tiên phong chống Formosa nhân sự kiện gần 1 năm xảy ra hiện tượng Formosa ở Việt Nam. 


Buổi lễ hiệp thông cầu nguyện dự kiến cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 26/03/2017 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Như vậy, hiệp thông cầu nguyện không chỉ là trò của Đặng Hữu Nam với Nguyễn Đình Thục ở giáo phận Vinh và nay trò diễn này lại tiếp tục tổ chức tại nhà thờ Thái Hà -Hà Nội. 

Tổ chức hiệp thông cầu nguyện pháp luật Việt Nam không cấm nhưng phải đăng ký thời gian, nội dung chương trình, địa điểm tổ chức cho chính quyền Thành phố Hà Nội theo quy định tại Điều 11 Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và Điều 31, 32 Nghị định số 92/2012/NĐ-CP  ngày 09/11/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.... Song, giáo xứ Thái Hà cũng "phớt lờ" cái quy định này. Nếu Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội xử phạt theo Nghị định trên thì giáo xứ Thái Hà sẽ có động thái gì ? lại kêu gọi giáo dân vây bắt, đánh đập, chửi bới cơ quan chức năng như những lần trước ? 

Điều 31, 32 Nghị định số 92:
"Điều 31. Các cuộc lễ của tổ chức tôn giáo diễn ra ngoài cơ sở tôn giáo
1. Tổ chức tôn giáo khi tổ chức các cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo có sự tham gia của tín đồ trong phạm vi một huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp huyện. Văn bản đề nghị nêu rõ tên cuộc lễ, người chủ trì, nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, quy mô, thành phần tham dự cuộc lễ.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do.
2. Việc tổ chức các cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo có sự tham gia của tín đồ đến từ nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc đến từ nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do.
Điều 32. Giảng đạo, truyền đạo của chức sắc, nhà tu hành ngoài cơ sở tôn giáo
1. Chức sắc, nhà tu hành giảng đạo, truyền đạo ngoài cơ sở tôn giáo có trách nhiệm gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi dự kiến giảng đạo, truyền đạo.
Hồ sơ gồm:
a) Văn bản đề nghị, trong đó nêu rõ lý do thực hiện giảng đạo, truyền đạo ngoài cơ sở tôn giáo, nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, người tổ chức, thành phần tham dự;
b) Ý kiến bằng văn bản của tổ chức tôn giáo trực thuộc hoặc tổ chức tôn giáo trực tiếp quản lý chức sắc, nhà tu hành.
2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm trả lời bằng văn bản; trường hợp không chấp thuận phải nêu rõ lý do"

Từ tình hình trên, UBND Thành phố Hà Nội sẽ không xuống tối nay mà sẽ xử dụng lại hình ảnh tổ chức để xử phạt hành chính theo quy định của Nghị định số 92. 

Một số hình ảnh diễn ra tại buổi lễ hiệp thông cầu nguyện cho hai linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục mà tin đấu trường dân chủ ghi lại vào lúc 9 giờ ngày 26/3/2017:



Cô bé này cầu nguyện gì cho linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục ? Thật lạ họ cầu cho hai linh mục không bị "bắt nạt", trong khi người dân Việt Nam đang sôi sục vây bắt hai linh mục này.






VT (dautruongdanchu.com)

No comments: