BBC đưa tin, ngày 18/3, Chính phủ Anh đã gỡ bỏ quảng cáo trên YouTube vì lo ngại quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung “không phù hợp”. Theo BBC, Chính phủ Anh nói họ muốn có bảo đảm từ Google, sở hữu YouTube, rằng các thông điệp chính phủ được hiển thị “theo cách phù hợp và an toàn” trong tương lai.
Trước đó, Chính phủ Anh đã triệu tập Google đến họp sau khi tạm thời ngừng các quảng cáo trên YouTube và Google. Hiện, BBC, báo The Guardian, kênh truyền hình Channel 4 ở Anh cũng đã rút quảng cáo trên YouTobe và Google vì lo ngại tương tự.
Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 16/3, tại trụ sở Bộ Thông tin truyền thông (TT&TT), Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Tại buổi làm việc, đại diện Bộ TT&TT cho biết đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của luật pháp Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn |
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phân tích rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng này là do các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm. Bên cạnh đó, dịch vụ quảng cáo của Google và Youtube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó đã không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Mặt khác, Google và Youtube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho các cá nhân, tổ chức sản xuất những video trên Youtube, trong đó có cả những video xấu độc. Do vậy đã vô tình gián tiếp khuyến khích các video xấu, độc được đăng tải nhiều hơn trên Youtube.
Trước tình hình đó, để tránh tiếp tay một cách gián tiếp cho các đối tượng xấu, chống phá nhà nước bằng nguồn tiền từ các doanh nghiệp quảng cáo cũng như của các nhãn hàng đang hoạt động tại Việt Nam, đảm bảo an toàn cho thương hiệu, môi trường Internet lành mạnh cho người dùng, các doanh nghiệp trong nước, đơn vị làm dịch vụ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo ủng hộ chủ trương của Bộ TT&TT với nội dung cụ thể:
- Nói không với quảng cáo có nội dung xấu, độc;
- Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.
- Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.
- Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng
- Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên Internet.
Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng kêu gọi cộng đồng sử dụng Internet lên tiếng với Google, Facebook để ngăn chặn các thông tin thất thiệt, giả mạo, xúc phạm cá nhân, doanh nghiệp… vì một môi trường Internet an toàn, lành mạnh.
Tuy nhiên, ngay lập tức sau đó, trên mạng Internet xuất hiện các thông tin, luận điệu của một số người cho rằng, Bộ TT&TT và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đang tìm cách ngăn chặn hoạt động quảng cáo, kinh doanh của doanh nghiệp, gây khó dễ cho các hoạt động của Google và YouTube tại Việt Nam. Thậm chí, một số cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí còn cho rằng, Việt Nam kiểm duyệt gắt gao mạng Internet, vi phạm quyền con người.
Với việc Chính phủ Anh (trước đó là Chính phủ Đức) đã gỡ bỏ quảng cáo trên YouTube và Google cho thấy rằng, đây không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Việc Bộ TT&TT đưa ra thông điệp và chương trình hành động như vậy rõ ràng là đúng đắn, phù hợp nhằm bảo đảm lợi ích của các doanh nghiệp, nhà nước và của mọi người dân.
Việt Nguyễn
No comments:
Post a Comment