2017/03/22

VỊ THẦY TU VÀ ĐÁM VÔ LẠI


Trước thời điểm chính thức được thụ phong làm Linh mục của Giáo phận Vinh và được cử đi coi sóc các xứ, họ trong địa phận (năm 2008), Linh mục Đặng Hữu Nam được biết đến là một kẻ hiền lành và có phần kiệm lời. Vị chủ chăn quê tại Giáo xứ Phú Yên, xã Đô Thành, huyện Yên Thành này cũng có một đời sống khá khép kín khi rất ít giao du với bên ngoài, trong mối quan hệ với các vị chủ chăn khác ông ta cũng tỏ ra không qua thân mật, khép kín mối quan hệ! Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên thay đổi từ khi ông ta chính thức được cử đi mục vụ và dường như qua mỗi địa bàn mục vụ ông ta đều để lại những ấn tượng không hay nếu không nói là xấu! 

Và từ những hành động ngỡ như bình thường, liên quan đến tính cách nóng nảy như đánh giáo dân một cách vô cớ dẫn đến có người đã phải chịu thương tật cả đời như nam thanh niên Giáo xứ Phú Yên trong những ngày đầu ông ta về nhận xứ. Linh mục Nam đã trượt dài để trở thành một kẻ chống đối có hạng tại Giáo phận Vinh hòng kiếm chác những đồng tiền bẩn thỉu. 

Không chỉ thực hiện hành vi chống đối thông qua những bài rao giảng sặc mùi quy kết, lên án chế độ, nhà nước. Linh mục Nam còn là chủ nhân, kẻ đứng ra kích động giáo dân tại khu vực Quỳnh Lưu (Nghệ An), trên toàn Giáo phận Vinh ở ba tỉnh (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) nói chung tuần hành, biểu tình phản đối Formosa suốt từ tháng 04 năm 2016 tới nay (sau khi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển ở các tỉnh miền Trung). 

Lí giải sự sa ngã và trượt dài không thể cứu vãn của Linh mục Nam ở thời điểm hiện tại, đã có không ít sự phân tích, mổ xẻ vấn đề! Có ý kiến nặng nề khi cho rằng, Linh mục Nam là đại diện tiêu biểu, rõ nét nhất cho sự đối kháng về mặt ý thức hệ, nhân sinh quan giữa chế độ tại Việt Nam với các tôn giáo nói chung, với đạo Công giáo nói riêng! Và chính sự đối lập, mâu thuẫn và yếu tố cá tính cao ở vị chủ chăn này đã dẫn đến những vụ việc như vừa qua! 

Tiếp cận vấn đề nhẹ nhàng hơn một tí, có ý kiến lại cho đó là sản phẩm của việc Linh mục Đặng Hữu Nam không có ý thức tu tập, bị cái xấu, kẻ xấu lôi kéo dẫn đến tha hóa; và thay vì rao giảng lời Chúa, đưa tin mừng của Chúa đến chúng sinh thì Linh mục này lại sử dụng tòa giảng, bổn phận được Thiên chúa ký thác để chống lại, chửi lại chính quyền, chế độ! Vai trò của tổ chức Việt tân và nhiều hội nhóm chống đối khác trong và ngoài nước vì thế được cho là tác nhân trực tiếp, có yếu tố khách quan tác động đến thái độ, niềm tin và hành động của Linh mục này! 

Cũng có ý kiến nói rằng, sở dĩ có một Linh mục Đặng Hữu Nam hôm nay chính là do sự dung dưỡng, bật đèn xanh, thiếu quyết liệt không xử lý số chức sắc dưới quyền có hành vi sai phạm của Giám mục Nguyễn Thái Hợp! Chính những động thái từ người đứng đầu địa phận Vinh (không xử lý, thậm chí là bao che) đã khiến những kẻ như Linh mục Nam, Linh mục Thục...) được nước và cố tình xem đó là sự ủng hộ của bề trên để tha hồ tiếp tục các hành vi sai phạm mà không có bất cứ sự nể sợ nào! 

Vậy nhưng, dưới góc nhìn của người viết thì những nguyên nhân chỉ ra ở trên là chưa đủ. Và có thể xem ý kiến dưới đây là một chi tiết phụ họa thêm cho ý kiến nói rằng, Linh mục Nam đã bị đám chống đối trong và ngoài nước lợi dụng và biến ông ta trở thành một con rối trong trò mèo chính trị sặc mùi tiền! 

Theo đó, có một thực tế dễ thấy là mặc dù là chủ chăn, là người mà lẽ ra giáo dân phải kính trọng và chính ông ta phải bày dạy cho giáo dân của mình nên chơi với ai và nên hành xử như thế nào cho phù hợp. Nhưng, Linh mục Đặng Hữu Nam không những không làm tốt vai trò dạy bảo, hướng dẫn giáo dân mà xem chừng ông còn cho thấy mình là một tấm gương mờ, gương xấu trong lối sống khi thường xuyên giao du với những thành phần du thủ, du thực, tù tội được tha bổng. Hai hình ảnh sau đây cho thấy rất rõ điều đó: 
Trong hình ảnh trên: Linh mục Nam đã chụp ảnh chung cùng với 03 đối tượng tù tha trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân ngay tại nhà phong Giáo xứ Phú Yên, từ trái qua phải gồm: Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh và Nguyễn Văn Oai (kẻ mới đây bị Công an Nghệ An tạm giam trở lại để điều tra với 02 tội danh: Chống người thi hành công vụ và không thực hiện lệnh quản chế sau án phạt tù). 
Còn ở bức ảnh này, Linh mục Đặng Hữu Nam chụp ảnh với một đối tượng là thành viên của tổ chức "Con đường Việt Nam" Trương Minh Tam. Tam cũng là kẻ đã đứng ra vận động, kêu gọi chính giới các nước can thiệp tha bổng và cho Đặng Xuân Điệu (một đối tượng khác trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn được sang Pháp định cư và chữa bệnh). 
Dân gian có câu: "Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Có vẻ như đúc kết này đúng với trường hợp Linh mục Đặng Hữu Nam và nhiều Linh mục đạo Công giáo khác tại Giáo phận Vinh.

Theo Kênh Việt Nam

No comments: