2017/03/22

CÚ TÁT TỪ THỰC TẠI VÀO LŨ ZẬN CHỦ

Xứ Đoài 


Nhiều người nghĩ rằng sau sự cố kinh hoàng tại 4 tỉnh miền trung, ngư dân sẽ không còn là ngư dân nữa. Đơn giản vì họ chẳng còn gì để đánh bắt, chẳng còn nguồn lợi kinh tế nào thu lại từ mẹ biển cả. Có chăng đó chỉ còn là hoài niệm về một vùng biển trù phú, với những chuyến ra khơi đầy ắp cá tôm. Nhưng không, sau tất cả những gì người ta vẫn đồn đoán về một vùng biển chết sẽ không bao giờ sạch sẽ lại được nữa, biển miền Trung vẫn trong xanh như thế.

Mặc cho tất cả bè lũ phá hoại đang tìm mọi cách bám riết lấy cơ hội trời cho mang tên “Formosa”, như một sức sống lạ thường của đất và người nơi quanh năm hứng chịu trên dưới mười trận bão, biển và người miền Trung vẫn đang sống rất mãnh liệt. Biển đang ngày càng trong xanh trở lại, các sinh vật biển đang vẫn hàng ngày sinh sôi nảy nở, đem lại sự phong phú vốn có trở lại vùng biển này. Những điều tốt đẹp này, ngoài sự tự phục hồi mạnh mẽ của tự nhiên, còn do bàn tay con người góp sức làm nên.

Mấy ngày hôm nay, người dân miền Trung nô nức với những mẻ cá lớn. Đi dọc dải đất miền trung, chúng ta không khó để bắt gặp những nụ cười nở tươi trên môi những người dân đang sống dựa vào biển. Sau một cái tết không hẳn trọn vẹn vì một năm làm ăn không được như ý với nhiều người, những tàu cá lại tấp nập ra khơi. Năm nay với sự hỗ trợ của chính phủ, ngư dân ta đã có tàu cá bằng thép, công suất cao hơn tàu gỗ rất nhiều, hứa hẹn cho những người con đất biển sẽ có được những mẻ lưới lớn hơn, bám biển dài ngày hơn và quan trọng hơn là, không còn sự sợ sệt mỗi khi gặp những tàu cá thép khiêu khích, va đâm. Như hiểu được sự cố gắng của lòng người, những chuyến đi biển trở về luôn đầy ắp cá. Có những mẻ cá nhiều đến nỗi những bác ngư dân lâu năm phải thốt lên rằng “chưa từng có” ở những vùng biển mà chỉ mấy tháng trước đó, lũ rận chủ kền kền còn đang rêu rao là chưa thể có sự sống trở lại.
  CÚ TÁT TỪ THỰC TẠI
Những tàu bè đầy ắp cá, cú tát dành cho bọn xuyên tạc
Đó phải chăng cũng là cú tát từ thực tại dành cho những kẻ phá hoại. Từ ngày sự cố biển miền Trung xảy ra, chúng được thể gào thét, được thể kích động, được thể làm ăn trên nỗi đau của đồng bào và của mẹ biển cả. Không khó để bắt gặp một bài báo, một đoạn clip trá hình hay một bức ảnh không rõ nguồn gốc về Formosa và những vấn đề xung quanh nó mà mục đích chủ yếu là để đuổi Formosa ra khỏi đất nước, sâu xa hơn là lên tiếng phủ nhận hoàn toàn những nỗ lực của chính phủ, của các nhà khoa học trong việc cải tạo và đem lại sự sống cho môi trường biển. Nhưng, kể từ khi những con tàu đầy ắp cá tôm trở về, lại chẳng thấy bóng dáng của những lều báo, những nhà dân chủ nhân quyền hết lòng vì con dân đâu cả. Chỉ thấy một sự im lặng như thể chúng chưa từng làm gì, như thể những lời nói, bài viết kia không phải của chúng. Những kẻ kia đã ăn tiền của lũ phản động hải ngoại, chúng phải làm cho ra chuyện để những đồng tiền kia tiếp tục chảy vào lòng tham của mình. Nhưng rồi chúng cũng đành phải ngậm mồm vì mẹ thiên nhiên, và sức mạnh của lòng người đã tặng chúng một cái tát trời giáng, để chúng không còn sức mở mồm được nữa.

No comments: