2017/03/31

Đầu nóng hay vĩa hè nóng?

Mõ Làng


Nói thẳng nhé, lối tư duy và phát ngôn như vị quan chức dưới đây chỉ là biểu hiện của "Chủ nghĩa dân túy", là trò mị dân.

Ảnh: Bài viết của ông Lê Mạnh Hà nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, hiện là Phó chủ nhiệm Văn phòng chính phủ đăng trên fb của mình.

Từ ngày TP Hồ Chí Minh ra quân "giành lại vĩa hè" cho người đi bộ, một động thái thi hành trách nhiệm quản lý nhà nước theo luật nhưng khiến cư dân mạng chia làm 2 đối lập nhau.

Thực ra phía chống lại, phản đối cũng rất yếu ớt vì trước khi phản bác họ cũng phải rào trước đón sau rằng "làm là đúng, nhưng" bla bla... "là cần thiết, nhưng" bla bla...

Dân chúng nói thì chẳng sao vì họ chưa thấu đáo, quen sống duy tình và hay bênh vực cho người nghèo, người yếu thế khi chưa rõ ngô khoai. Nhưng đằng này một ông quan lớn, cha mẹ dân như ông Lê Mạnh Hà Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ mà phát ngôn như thế thì không ổn, rất không ổn.

Lấn chiếm vĩa hè, đường sá đều là phạm luật, không cần bàn cãi. Suy ra dẹp bỏ lấn chiếm là đúng luật vì vậy như ông Hải (TP HCM) nói "tôi không sai".

Ai có trách nhiệm quản lý Nhà nước lòng đường, vĩa hè? Câu trả lời là chính quyền các cấp. Chính quyền ra tay là thực hiện đúng chức năng. Chuyện để dân lấn chiếm vĩa hè, lòng đường là do chính quyền yếu kém, tiêu cực, không thực hiện hết chức năng.

Bài học về buông lõng quản lý quy hoạch, quản lý lòng đường, vĩa hè mấy chục năm qua đã quá đau đớn. Đất công bỗng thành tư gia, đến khi cần Nhà nước bỏ ra những khoản tiền bồi thường khổng lồ để làm những con đường "đắt nhất hành tinh".

Không phải chỉ có TP Hồ Chí Minh mà cả Thủ đô Hà Nội, các thành phố lớn, các thành thị lớn bé cũng đang làm. Không ồn ào như TP Hồ Chí Minh nhưng Thủ đô Hà Nội cũng rất quyết liệt.

Hoan hô ông Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã không chùng tay trước sự nỉ non, ẻo lã của dư luận có tính dân túy, mị dân. Và chia sẻ với ông "Chung Con" về một núi công việc là hệ lụy của sự buông lõng, tiêu cực trong quản lý nhà nước của các thế hệ trước để lại. Chỉ dẫn ra 2 cái công viên Tuổi Trẻ và Đống Đa là đủ thấy mệt rồi. Hàng vạn công lao động của nhân dân Thủ đô xây dựng công viên đã biến thành nơi ở bất hợp pháp của hàng ngàn hộ dân! Hè đường là chuyện nhỏ! TP Hồ Chí Minh thì sao nhỉ?

Biểu hiện của tính đúng đắn về chủ trương và biện pháp là từ hổm đến nay người dân đều chấp hành, cả những trường hợp "khó" phải bắc thang vào nhà. Không thấy ai "tự thiêu" như các vụ cưỡng chế khác cả!

Đau là giới quan chức "ẻo lã", "mị dân" (trong đó có cả ông Lê Mạnh Hà) chẳng những không hiểu luật lại còn đao to búa lớn "Tiếng búa đập vào văn hóa", "Hồng vệ binh", "coi dân như kẻ thù", "ghê rợn"...

Văn hóa nào thế thưa ông? Có phải là văn hóa bất chấp pháp luật, ngồi xổm trên pháp luật!

Dân nào thế thưa ông? Có phải là dân gian, dân tham, dân vô pháp! Có nhà mặt đường còn lấn thêm cái bậc lên xuống. Họ không đại diện cho Nhân Dân.

Liệu một ngày nào đó, ngồi trong xe hơi nhưng đường tắc do hàng rong chiếm lòng đường ông có cười tươi với họ để lấy phiếu!

No comments: