2017/03/22

Thiếu tướng Nguyễn Giang Long, đao to búa lớn làm gì?

Mõ Làng

Cư dân mạng xôn xao khi clip nói chuyện của vị PGS, TS Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, kiêm Hiệu trưởng trường Đại học Chính trị CAND rò rỉ trên mạng.

Thưa Thiếu tướng, những điều ông nói phần lớn là đúng từ lát cắt của sự "cảnh giác" về An ninh Quốc gia. Song, nói như vậy là hơi ngoa ngôn, bài ngoại, có chỗ sai đường lối của Đảng, kẻ xấu có thể lợi dụng.

Mục tiêu, đường lối đối ngoại được Đảng CSVN công bố là rất rõ ràng trong văn kiện Đại hội XII: "Mục tiêu tối thượng là bảo đảm lợi ích quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế nhằm “phục vụ mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân; nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới”

Không ai hiểu Trung Quốc bằng người Việt Nam. Ai chả biết TQ là kẻ thù truyền kiếp, chưa bao giờ họ từ bỏ tư tưởng bành trướng Đại Hán. Nhưng người Việt Nam không sợ, bằng chứng là đánh TQ xâm lược năm 1979, vụ giàn khoan HD981 khí thế cả nước cứ hừng hực, cứ như là lửa từ cha ông truyền đến.

Ngày nay TQ giàu và mạnh, tư duy về quan hệ quốc tế khác xưa nhiều dựa trên"sức mạnh mềm". Vì thế mặt trận kinh tế, văn hóa là trong tâm, trọng điểm của các nhà lãnh đạo VN để đương đầu với "sức mạnh mềm" của hàng xóm. Không chống lại nhưng phải tỉnh táo. "Bài TQ" ư? Đó là hành đông ngu ngốc, cực đoan, không phải là hành động có bản lĩnh của người thông minh.

Không ai hiểu Mỹ bằng người Việt Nam. Ai chả biết Mỹ đã có dã tâm đưa Việt Nam "về thời đồ đá" bằng bom đạn, bằng bao vây cấm vận, bằng con bài "dân chủ, nhân quyền" để nhen lửa "cách mạng màu", nuôi dưỡng đám "cờ vàng" cho hậu chiến.

Tuy nhiên Mỹ vẫn là một cường quốc về kinh tế, quân sự. Xóa bỏ hận thù để hợp tác làm ăn, phát triển kinh tế hay đối đầu quân sự là một lựa chọn mà người thông minh bao giờ cũng ngả về vế thứ nhất. Dân giàu thì nước mạnh, đấy là cách nghĩ giản đơn của người Việt.

Chính đảng nào, nguyên thủ quốc gia nào cũng lấy lợi ích quốc gia làm trọng. Đấy là sự ủy quyền của nhân dân, không làm được điều đó thì nhân dân phế bỏ. Vậy nên, đừng cay mũi khi ngài A, ông B nào đó nói lời không "thần phục". Người thông minh là hãy nhìn vào hành động của họ mà hiểu. Cũng như người Việt Nam đã nói "Việt Nam luôn biết ơn" những ai đã giúp đỡ Việt Nam chống ngoại xâm, giành độc lập, hòa bình cho dân tộc mình và sẽ là "bạn, là đối tác tin cậy" cho ổn định, hòa bình và phát triển, nhưng cũng sẵn sàng chống lại bất cứ ai làm tổn hại đến lợi ích quốc gia mình.

Xoi mói những tiểu tiết, thổi phồng những điều "nghịch nhĩ" không phải là kẻ trượng phu. Nói lời miệt thị hàng xóm, lân bang không phải cách chiến thắng.

Mõ cũng cảm thông với ông Thiếu tướng rằng đây là một câu chuyện "nội bộ"mà là "nội bộ" an ninh. Ngay cái clip bị rò rỉ cũng là chuyện "nội bộ" của ông. Nhưng, cũng xin ông đừng "bổ bã" khi đăng đàn.

Đao to, búa lớn mà làm gì!

No comments: