2017/03/20

SAU KHI BỊ TỐ CÁO, BẠCH HOÀN LÊN TIẾNG "CHỮA CHÁY"


03 ngày sau khi bị https://dlv.vn tố cáo xung quanh việc thiếu minh bạch trong việc chi tiêu tiền tỷ từ thiện mà nhóm được nhờ làm trung gian trao tặng đến những đối tượng hảo tâm (Xem thêm: tại đây). Ngày 13/3/2017, Bạch Hoàn đã chính thức lên tiếng trên FB cá nhân. Toàn văn stt lên tiếng của Bạch Hoàn như sau: 

"Lời cám ơn và lời xin lỗi.

Thật lòng mình, tôi xin lỗi các anh chị, những người đã luôn tin tưởng vào cá nhân tôi. Phải nói lời xin lỗi ngay ở câu mở đầu bài viết này, vì tôi đã mải lo chuyện cá nhân, chưa thực hiện trách nhiệm với cộng đồng mà tôi đã tình nguyện chìa vai ra gánh đúng thời gian dự tính.

Cuối năm 2016, chứng kiến những mất mát của bà con miền Trung lũ lụt, tôi đã kêu gọi anh chị em, bạn bè biết đến tôi qua trang facebook này cùng chung tay góp sức cho những gia đình bị thiệt hại nặng nề. Dù đã lên kế hoạch sẽ về Bình Định để trao gửi tấm lòng của các anh chị cho một số người dân vùng lũ có một cái Tết ấm, nhưng vì công việc quá nhiều, tôi lỡ hẹn. Sau Tết, tôi bệnh nhiều nên lần nữa mãi. Nhưng, dù bất cứ lý do gì thì mọi sự trễ hẹn đều đáng chê trách và tôi cần phải xin lỗi mọi người.

Trong đợt kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt, tổng số tiền mà các đối tác của tôi, bạn bè tôi và đồng nghiệp của tôi kêu gọi, cùng với tiền đóng góp của các anh chị là 1,311 tỉ đồng (gồm tiền và gạo, thuốc). Trong đợt trao quà tại Quảng Bình, Hà Tĩnh, nhóm đã trao 851 triệu đồng.

Khi xảy ra lũ chồng lũ ở Bình Định, tôi đã xin ý kiến các anh chị để dùng tiền còn lại là 460 triệu đồng ủng hộ bà con vùng lũ Bình Định. Ngày 19-12, tôi có đưa tài khoản nhận tiền ủng hộ Bình Định lên trong ít phút, số tiền nhận được thêm là 18,2 triệu đồng. Đây là thống kê danh sách gửi tiền.

Người chuyển không nêu tên: 200.000 đồng.
Chị Lê Thu Hằng: 300.000 đồng
Anh Trịnh Văn Nam: 200.000 đồng.
Chị Trần Thị Hạnh Dung: 500.000 đồng.
Chị Ngô Thị Kim Chi: 500.000 đồng
Anh Nguyễn Nguyên Sinh: 500.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 1.000.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 200.000 đồng.
Chị Phan Thị Thanh Huyền: 200.000 đồng
Anh Phan Thanh Sự: 1.000.000 đồng.
Chị Nguyễn Thanh Loan: 5.000.000 đồng.
Chị Hiền Phạm: 1.000.000 đồng.
Chị Nguyễn Thị Thu Hiệp: 500.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 500.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 200.000 đồng.
Anh Ngô Quang Huy: 500.000 đồng.
Chị Nguyễn Hà Thanh: 300.000 đồng.
Anh Huỳnh Tống Nguyễn: 300.000 đồng.
Anh Hồ Thanh Nam: 500.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 200.000 đồng.
Anh Đinh Hồng Khanh (Khánh): 2.000.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 100.000 đồng.
Anh Cun A Lộc: 1.000.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 500.000 đồng.
Người chuyển không nêu tên: 1.000.000 đồng.
--
Như vậy, tổng số tiền còn lại là 478,2 triệu đồng.

Sau khi làm việc với Hội chữ Thập đỏ tỉnh Bình Định, được biết các xã Cát Lâm, Cát Sơn thuộc huyện Phù Cát; xã Bình Thành, xã Bình Tân huyện Tây Sơn... đã chịu nhiều thiệt hại về người, nhà cửa, hoa màu, vật nuôi trong đợt lũ chồng lũ, nên chúng tôi đã có mặt ở các địa phương này để gửi đến những bà con bị thiệt hại năng mỗi hộ gia đình 1 triệu đồng để bà con mua cây giống tái sản xuất. Tuy nhiên, do một số trường hợp trong danh sách lại không có mặt ở buổi trao quà, chúng tôi chỉ trao tới tay bà con được 466 phần quà, tương đương 466 triệu đồng. Toàn bộ đều có ký tên và xác nhận của chính quyền địa phương (tôi sẽ post kèm ở các hình dưới).

Tất nhiên, toàn bộ chi phí cho việc đi trao quà cho bà con, chúng tôi tự lo liệu. Tiền của các anh chị không bị dùng vào việc này, dù chỉ là một đồng lẻ.

Như vậy, đến thời điểm này, tôi đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người làm cầu nối mang tấm lòng của các anh chị đến bà con vùng lũ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định. Vì một số hộ dân vắng mặt nên hiện tôi vẫn đang giữ số tiền còn dư lại là 12,2 triệu đồng. Số tiền này tôi xin phép được chuyển cho nhóm từ thiện khác nếu họ có chương trình về miền Trung. Tất nhiên là trong trường hợp các anh chị đồng ý.

Câu chuyện làm từ thiện, kết nối những tấm lòng, khi bắt đầu thực hiện tôi vốn nghĩ đơn giản là trao đi một niềm tin, gửi đi một hơi ấm tình người. Nhưng thực tế đã không hề dễ dàng để chúng tôi làm người tử tế. Có thời gian tôi sẽ viết vài dòng.

Một lần nữa, cám ơn các anh chị đã tin tưởng tôi. :)" (Theo FB Bạch Hoàn). 
Bức ảnh làm bằng chứng của Bạch Hoàn (Nguồn: FB Bạch Hoàn). 

Cựu phóng viên VTV24 và là phóng viên báo Tuổi trẻ này cũng cung cấp thêm những bức ảnh làm bằng chứng cho việc đã chi tiêu đúng mục đích và đối tượng số tiền đã nhận được với mục đích từ thiện. (Xem thêm: https://www.facebook.com/bachhoanvtv24/posts/1890885494492030?hc_location=ufi). 

Có một điều dễ thấy trong lần lên tiếng này, Bạch Hoàn đã cố gắng tường trình về lí do "chưa thực hiện trách nhiệm với cộng đồng mà tôi đã tình nguyện chìa vai ra gánh đúng thời gian dự tínhcũng như việc chi tiêu nguồn tiền từ thiện sau đó tương đói chi tiết. Bạch Hoàn công khai hết thảy những điều mình có thể trưng diện ra để làm bằng chứng cho mình! 

Tuy nhiên, dường như cái mà Bạch Hoàn chưa thể làm được thông qua stt này chính là chưa thể làm hài lòng những ai quan tâm xung quanh việc lấy lí do mải công việc riêng và bệnh tật của bản thân để bao  biện việc không làm tròn nghĩa vụ trung gian từ thiện của mình. 

Đó là chưa nói tới việc trong lần hoạt động từ thiện này, Bạch Hoàn còn có sự cộng tác của cả một nhóm người, trong đó có phóng viên tờ an ninh thế giới thuộc báo Công an nhân dân Ngô Nguyệt Hữu - người mới chính thức phát đi lời xin lỗi Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An xung quanh vụ Bánh chưng dâng thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua! Và rõ ràng, Bạch Hoàn có thể ủy nhiệm cho người khác thực hiện trong khi mình đi giải quyết công việc riêng và chữa bệnh! 

Ngoài ra, có một chi tiết rất nhỏ là tại sao trong số tiền thu được còn 12,2 triệu đồng chưa được sử dụng đến nhưng bẵng đi một thời gian dài Bạch Hoàn im lặng? Nay khi bị bóc tẩy thì cô ta mới chính thức công khai: "Như vậy, đến thời điểm này, tôi đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người làm cầu nối mang tấm lòng của các anh chị đến bà con vùng lũ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định. Vì một số hộ dân vắng mặt nên hiện tôi vẫn đang giữ số tiền còn dư lại là 12,2 triệu đồng. Số tiền này tôi xin phép được chuyển cho nhóm từ thiện khác nếu họ có chương trình về miền Trung. Tất nhiên là trong trường hợp các anh chị đồng ý". 

Rất đồng tình với Bạch Hoàn ở ý cuối cùng của stt: "Câu chuyện làm từ thiện, kết nối những tấm lòng, khi bắt đầu thực hiện tôi vốn nghĩ đơn giản là trao đi một niềm tin, gửi đi một hơi ấm tình người. Nhưng thực tế đã không hề dễ dàng để chúng tôi làm người tử tế".  Đó cũng là một thực tế khác mà chính MC Phan Anh cũng đã phải thừa nhận sau những khúc mắc trong việc sử dụng quỹ tiền từ thiện vừa qua! Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy đến với những ai từ lâu đã xem từ thiện cũng là một cái nghề để kiếm sống. Sự thành thật, trong sáng là điều mà rất cần cho nhiều nghề nhưng lại cần nhất đối với hoạt động làm từ thiện! 

An Chiến

CỰU PHÓNG VIÊN VTV24 BẠCH HOÀN BỊ TỐ 

THIẾU MINH BẠCH TIỀN TỶ TỪ THIỆN


Chân dung Bạch Hoàn (Nguồn: Internet).
 LTS: Năm vừa qua, nở rộ hàng loạt các chương trình quyên góp từ thiện của những người “nổi tiếng” là những MC, phóng viên,.. Nhưng khi cơn hưng phấn thiện nguyện vừa qua đi, hàng loạt nghi ngờ về sự minh bạch của những người huy động từ thiện nảy sinh và cùng với đó là những “cơn mưa” lời qua tiếng lại giữa những người đóng góp và người huy động tiền. Dẫu vậy, các hoài nghi vẫn chưa tìm được lời giải thích thích đáng và trong lúc đó, tung tích của những đồng tiền tỷ từ thiện vẫn là những bí ẩn. Và mới đây, một “phi vụ” từ thiện tiền tỷ nữa lại bị tố là thiếu minh bạch. Người bị tố, không ai xa lạ, chính là Bạch Hoàn, phóng viên báo Tuổi Trẻ và là cựu phóng viên VTV24h. Mời các bạn xem bài viết dưới đây, được đăng trên trang facebook “Minh bạch Việt Nam”. Bài viết được đăng từ 23.2.2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa có một lời giải thích nào từ phía bị cáo buộc.

***
THÊM MỘT VỤ HUY ĐỘNG TỪ THIỆN TIỀN TỈ THIẾU MINH BẠCH?

Trong nỗ lực góp phần minh bạch hóa các hoạt động từ thiện của các nhóm quyên góp thiện nguyện ủng hộ bà con bị nạn lũ lụt miền Trung tháng 10/2016, ngoài MC Phan Anh, Lê Dũng Vova của nhóm No-U Thiện Nguyện (gồm Nguyễn Lân Thắng, Thảo Teresa, Lã Việt Dũng, Lê Dũng Vova) cho đến nay vẫn lờ, tỏ vẻ thách thức, và chửi bới các đòi hỏi minh bạch các khoản thu chi dù cộng đồng đã kêu gọi rất nhiều lần, qua theo dõi chúng tôi nhận thấy còn có một số nhóm vẫn chưa minh bạch từ thiện, cụ thể là nhóm của nhà báo Bạch Hoàn với hai người bạn Ngô Nguyệt Hữu và Lê Hữu Chính.

Nên nhớ rằng người thụ hưởng số tiền quyên góp thiện nguyện đó là các đồng bào nghèo khó miền Trung, và số tiền đó được gửi đi từ túi của các nhà hảo tâm. Người quyên tiền chỉ là người đứng ra kêu gọi và chuyển giúp một cách tự nguyện. Và vì vậy, cho những ai thắc mắc, việc kêu gọi minh bạch từ thiện là một hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, cụ thể là các đồng bào nghèo miền Trung bị nạn lũ lụt – là người thụ hưởng số tiền – và các nhà hảo tâm – người gửi số tiền.

Câu chuyện quyên góp từ thiện của Bạch Hoàn và các người bạn như sau.

Tháng 10/2016 khi lũ lụt tàn phá miền Trung, Bạch Hoàn và những người bạn đã đứng ra quyên góp tiền từ thiện hỗ trợ các đồng bào nghèo khó.

Ngày 17/10/2016 Bạch Hoàn quyên góp từ thiện cùng với Ngô Nguyệt Hữu, Lê Hữu Chính. Số tiền được gửi về tài khoản của Bạch Hoàn theo số: Bạch Thị Hoàn, số tài khoản 0971000000474, Vietcombank chi nhánh Thanh Trì, Hà Nội.
Ngày 18/10/2016 Bạch Hoàn tiếp tục đăng tút cập nhật tiền:
Ngày 23/10/2016: Bạch Hoàn cập nhật số tiền nhận được. Trong đó có 325 cá nhân/tổ chức đóng góp, với tổng số tiền là 1,283 tỉ đồng.
Ngày 7/11/2016: Bạch Hoàn tổng kết từ thiện. Theo công bố của Bạch Hoàn, nhóm của Bạch Hoàn nhận tổng cộng là 1,311 tỉ đồng, đã trao 851 triệu đồng, còn lại 460 triệu đồng. Nhóm dự định sẽ trao phần còn lại vào tháng 12 năm 2016. 
Ngày 19/12/2016: Bạch Hoàn đăng tút hỏi cộng đồng rằng:
“Đợt trao quà đầu tiên, nhóm chúng tôi đã chuyển đến tận tay bà con 851 triệu đồng. Số tiền còn lại là 460 triệu đồng.
Hôm nay, trở về từ rốn lũ Bình Định, nhà báo Ngô Nguyệt Hữu và tôi mạo muội đề xuất với các anh chị, liệu có thể dùng số tiền ủng hộ Hà Tĩnh, Quảng Bình lần trước, để giúp một số người vùng lũ Bình Định có một cái Tết ấm, được không?”
Tuy vậy, đó chỉ là Bạch Hoàn hỏi thôi, và như Bạch Hoàn có nói trong tút là qua tuần mới đi từ thiện.
Trong ngày 19/12/2016: Bạch Hoàn cũng nhận thêm tiền ủng hộ của một số nhà hảo tâm khác để giúp đồng bào nghèo miền Trung (xem ảnh bên dưới).
Tờ đó đến nay, theo dõi trên Facebook của Bạch Hoàn chúng tôi không thấy Bạch Hoàn thông báo việc chi tiêu phần còn lại của số tiền là 460 triệu đồng cộng thêm những khoản đóng góp sau này của các nhà hảo tâm.

Nên nhớ số tiền đó là số tiền mạnh thường quân gửi bà Bạch Hoàn và nhóm và người thụ hưởng số tiền đó là các đồng bào nghèo khó miền Trung.

Chúng tôi mong rằng khi đọc thông tin này bà Bạch Hoàn hãy công khai cho cộng đồng được biết số tiền còn lại đã được chuyển tới cho các đồng bào nghèo khổ miền Trung chưa, và nếu chưa thì hãy cho cộng đồng được biết khi nào thì bà sẽ chuyển số tiền còn lại cho các đồng bào miền Trung?

Chúng tôi cũng mong bà hãy công khai toàn bộ số tiền đã nhận và tổng số tiền đã chi, và nếu được cung cấp các hóa đơn cũng như sao kê các khoản tiền nhận được.

No comments: