2017/03/24

BIỂU TÌNH Ở VIỆT NAM - KHI QUYỀN LỢI BỊ BIẾN TƯỚNG

Anh hùng xa lộ

Biểu tình là hình thức đấu tranh bằng cách tụ họp đông đảo để bày tỏ ý chí, nguyện vọng và biểu dương lực lượng chung của một tập thể. Tuy nhiên, việc biểu tình phải hợp pháp, có nghĩa là phải tuân thủ chặt chẽ theo những điều kiện do pháp luật quy định. Ở Việt Nam, quyền biểu tình là một trong các quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong một số bản Hiến pháp như: tại điều 25 Hiến pháp 1959, điều 67 Hiến pháp 1980, điều 69 Hiến pháp 1992 và mới đây nhất là điều 25 Hiến pháp 2013: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình…”. Đây là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng để công dân có thể tham gia bày tỏ ý kiến, nguyện vọng chính đáng của bản thân. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, quyền biểu tình đang bị các thế lực thù địch, tổ chức phản động và các phần tử xấu lợi dụng để tiến hành các hoạt động gây phương hại đến an ninh quốc gia.

Biểu tình ở Việt Nam đang bị một số phần tử xấu lợi dụng để thực hiện mưu đồ chính trị, nhằm mục đích chống phá chính quyền nhân dân. Có thể nói đây là một trong những hoạt động mà các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong và các nhà hoạt động “dân chủ” tập trung hướng đến nhằm tạo ra những bất ổn về chính trị, kinh tế, xã hội, tạo điều kiện cho các phần tử phản động trong và ngoài nước tiến hành phá rối an ninh, tập dượt cách mạng màu, cách mạng đường phố, bạo loạn lật đổ, đe dọa đến an ninh quốc gia, sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. 
 

Lợi dụng sự kiện Formosa gây rối ANTT tại thành phố Hà Nội
Thời gian qua, nhân dân trong cả nước đã lần lượt chứng kiến hàng loạt các cuộc biểu tình tự phát, bất hợp pháp, có sự chỉ đạo của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lưu vong, đặc biệt là tổ chức khủng bố Việt Tân như: sự kiện công nhân Bình Dương phản đối việc Trung Quốc ngang ngược lắp đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào tháng 5/2014; buổi lễ “tưởng niệm” Hải chiến Hoàng Sa tháng 1/2015; buổi lễ “tưởng niệm” Hải chiến Gạc Ma tháng 3/2016; Biểu tình, tuần hành phản đối công ty Formosa Hà Tĩnh xả thải trái phép ra vùng biển miền Trung vào tháng 6/2016. Trong đó, một số phần tử xấu đã lợi dụng các cuộc biểu tình này để tiến hành tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo, thậm chí chống người thi hành công vụ, gây rối an ninh trật tự…Điều này đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam, làm suy giảm lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, giảm hiệu lực quản lý của Nhà nước. 

Bên cạnh đó, hoạt động biểu tình ở Việt Nam đã và đang tạo điều kiện cho các thế lực thù địch tiến hành các hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, chống Đảng, Nhà nước. Chúng ta có thể thấy rằng, thời gian qua, lợi dụng các sự kiện biểu tình, tuần hành bất hợp pháp, một số trang mạng phản động trong và ngoài nước như: BBC, RFA, RFI, VOA, Danlambao, Boxit, Anhbasam, Xuandienhannom…đã cho đăng tải hàng loạt các bài viết có nội dung tuyên truyền chống phá chính quyền cách mạng, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
 
Trang mạng BBC đưa ra những nhận định chủ quan về sự kiện Formosa
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng hoạt động biểu tình, tuần hành ở Việt Nam hiện nay luôn có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, nhận sự tài trợ, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của các thế lực thù địch, tổ chức phản động và một số tổ chức xã hội dân sự. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu có thể áp dụng phương thức đấu tranh bất bạo động, tập dượt “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”. Vì vậy, mỗi người dân chúng ta nên cảnh giác, không để cho các đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật.

No comments: