2017/03/23

THỰC HƯ VIỆC LỘ THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO CHO FORMOSA THUÊ ĐẤT 70 NĂM SAI PHÁP LUẬT

Tọa Sơn

Gần đây, trên các trang mạng đặc biệt là các trang phản động, các trang của lũ rân chủ đang có nhiều bài viết nhằm bôi nhọ và hạ uy tín của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Với những sự việc hết sức đơn giản và dễ hiểu nhưng lũ rân chủ đang cố tình bẻ cong sự việc, suy luận theo chiều hướng tiêu cực. Và đây là cách làm thường thấy của chúng mà điển hình gần đây là việc chúng đưa văn bản về công bố kết luận thanh tra tại tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cho Formosa thuê đất sai pháp luật trong 70 năm. Vậy đâu là sự thật.



Thứ nhất, có một điều dễ hiểu khi đọc văn bản trên chúng ta thấy nội dung trích yếu là về việc công bố kết luận thanh tra tại tỉnh Hà Tĩnh và thời gian của văn bản là 30/1/2015. Như vậy nội dung văn bản liên quan đến kết luận thanh tra của thanh tra và văn bản này được đưa ra trước thời điểm sự cố môi trường miền Trung xảy ra. Có thể thấy rằng, không chỉ đến khi sự cố môi trường xảy ra, các cơ quan chức năng của Chính phủ mới bắt tay vào thanh kiểm tra, mà rõ ràng về phía Chính phủ đã thấy được những sai phạm trọng thực hiện dự án Formosa tại Hà Tĩnh. Từ đó, thanh tra Chính phủ đã vào Hà Tĩnh để làm rõ những sai phạm trên. Qua đây, chúng ta lại càng đánh giá cao hiệu trách nhiệm của Chính phủ trong phát hiện, xử lý sai phạm cũng như minh bạch thông tin sai phạm. Chẳng phải đến khi văn bản này xuất hiện trên mạng chúng ta mới biết những nội dung này mà nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã thông tin rộng rãi cho báo chí về những nội dung có liên quan đến văn bản trên. http://dantri.com.vn/xa-hoi/cap-phep-cho-formosa-70-nam-thu-tuong-dong-y-khong-xet-lai-1425975081.htm . Vậy ở đây, Chính phủ đã minh bạch về những sai phạm của Formosa trước cả khi đám rân chủ kêu gào đòi hỏi. Tôi tự hỏi, là khi đó đám rân chủ này không thèm đọc báo, cũng chẳng thèm quan tâm những sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội (khi xảy ra sự cố, mù tịt thông tin nên lại mở mồm kêu gào Chính phủ làm sai, bưng bít thông tin) hay các nhà rân chủ mất hàng năm trời sau khi đọc thông tin, mới nghĩ ra là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho Formosa thuê 70 năm (khả năng suy luận quá cao). 

Thứ hai, trong văn bản nêu thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (lúc đó là Phó Thủ tướng) có ý kiến. Nhưng để có những ý kiến đó, thì Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành có liên quan đã phải làm công tác tham mưu cho Chính phủ và mọi ý kiến ghi thành văn bản như này, đều đã được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bấy giờ thông qua. Do đó, không thể nói đây là ý kiến riêng của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được và càng không thể nói rằng thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho Formosa được thuê đất sai luật 70 năm được. Vì dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép từ năm 2008 và văn bản trên chỉ đưa ra ý kiến là giữ nguyên thời gian đã cấp phép quyền sử dụng đất cho tập đoàn Formosa mà thôi. Vậy tại sao, chúng ta giữ nguyên thời gian cấp phép quyền sử dụng đất cho Formosa.

Thứ ba, việc giữ nguyên thời gian cấp phép quyền sử dụng đất cho tập đoàn Formosa là điều hoàn toàn dễ hiểu. Mặc dù quá trình cấp phép cho Formosa đầu tư vào Hà Tĩnh còn có những sai phạm cần được làm rõ trong đó có thời hạn cấp phép đầu tư, giao quyền thuê đất trong 70 năm nhưng chúng ta phải hiểu rằng, việc sai phạm trong cấp phép đầu tư và việc gây ô nhiễm môi trường của tập đoàn Formosa là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Không thể để lũ rân chủ đánh lận 2 vấn đề trên là một để rồi lấy lý do đó để chống phá cả. Ở đây, để đưa ra ý kiến giữa nguyên thời hạn 70 năm, Chính phủ đã phải đắn đo rất nhiều. Giấy chứng nhận đầu tư cũng như cho phép tập đoàn Formosa thuê đất trong vòng 70 năm được coi như một hợp đồng giữa chính quyền và doanh nghiệp. Trong đó tập đoàn Formosa đã có tư cách pháp nhân và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã đại diện về mặt Nhà nước đồng ý cho họ đầu đầu tư tại tỉnh mình. Do đó, nếu chúng ta điều chỉnh về thời hạn cũng có nghĩa là chúng ta đang phá vỡ hợp đồng mà chúng ta đã ký trước đó. Điều này sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đến chính sách thu hút đầu tư của nước ta nói chung cũng như của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. Trong khi chúng ta xác định công việc trước mắt là quản lý chặt chẽ tập đoàn Formosa thực hiện nghiêm túc những gì khi triển khai dự án, kiểm soát chặt chẽ việc xả thải nhằm tránh một sự cố môi trường tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

 Bên cạnh đó, về cơ bản, thời gian sai phạm vẫn nằm trong khuôn khổ điểu chỉnh của luật đầu tư năm 2005 theo đó tại điều 36 quy định: “thời gian sử dụng đất của dự án đầu tư không quá năm mươi năm, đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khá khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, thuê đất không quá bảy mươi năm”. Và như chúng ta thấy, hiện nay, Đảng và Nhà nước vẫn đang tiếp tục xử lý những sai phạm trong quá trình cấp phép cho tập đoàn Formosa của tỉnh Hà Tĩnh. Mới nhất, Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng đã đưa ra kết luận với những vi phạm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Tài nguyên môi trường và các cá nhân có liên quan. Việc kết luận này chính là cơ sở để Chính phủ tiến hành thi hành kỷ luật với các cá nhân có liên quan. 

Như vậy, chúng ta có thể thấy, văn bản được lộ ra có thể bây giờ mới lộ, tuy nhiên nội dung đó lại không mới, chúng ta ai cũng biết, ai cũng có thể giải thích được. Nhưng dưới ngòi bút bị bẻ cong, tư duy chống đối, bè lũ rân chủ đang hướng tới tấn công, hạ uy tín của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

No comments: