2017/03/31

Dũng Mai từ bỏ "đầu nậu" dân oan và ai sẽ tiếp quản ?

Mai Xuân Dũng đã phát đi thông báo trên trang cá nhân của mình là từ bỏ tiếp nhận và phân phối cho dân oan nhưng xem ra vấn đề sẽ như thế nào...

Mai Xuân Dũng-biệt danh trên facebook Dũng Mai đã chính thức ra lời tuyên bố "không tiếp nhận bất kỳ sự hảo tâm của tổ chức, cá nhân để chia cho dân oan". Với lời tuyên bố này, có nhiều vấn đề đặt ra liệu ai sẽ tiếp quản dân oan ? lý do Dũng Mai từ bỏ ? Tin đấu trường dân chủ xin mạn phép độc giả phân tích diễn biến này như sau:

Mai Xuân Dũng đưa ra thông báo từ bỏ dân oan trên trang facebook của mình. Trước khi từ bỏ, Mai Xuân Dũng còn thể hiện lòng "cao thượng" ném cho dân oan 1 triêu đồng để mua thực phẩm, thuốc men.


Lý do từ bỏ đầu nậu dân oan

Nếu lời Dũng Mai tuyên bố là thật, thì có thể có hai lý do chính mà Dũng Mai từ bỏ "đầu nậu" dân oan trong tình hình hiện nay. 

Thứ nhất, do áp lực từ phía các đàn anh trong làng dân chủ Việt Nam "ép" bằng mọi giá, bằng mọi thủ đoạn làm cho Dũng Mai không thể tiếp tục sự nghiệp "đầu nậu" dân oan. Bằng chứng về những cuộc cãi vã giữa Nguyễn Tường Thụy,... với Mai Xuân Dũng về những chứng cứ gian lận trong việc tiếp nhận tiền và chi phí cho dân oan của Mai Xuân Dũng đã trở thành một trong những điểm nóng thời gian vừa qua. Sự tranh giành này không đơn thuần chỉ là lý do tài chính mà còn là sự khẳng định của các đàn anh trong làng dân chủ khi có kẻ muốn vượt mặt, qua mặt. Tin đấu trường dân chủ đã có hàng loạt bài viết liên quan đến những đấu đá này.

LOẠT BÀI LIÊN QUAN:

Thứ hai, sau những gì xảy ra trong cuộc chiến giữa các đàn anh trong làng đấu tranh dân chủ với Mai Xuân Dũng cũng chính là nguyên nhân khiến nguồn tiền "tài trợ" cho Mai Xuân Dũng bị cắt giảm và dần cạn kiệt. Điều này khiến cho Mai Xuân Dũng không còn nguồn thu và đó cũng chính là lý do Mai Xuân Dũng từ bỏ "dân oan" trong khi số lượng dân oan ngày càng tăng (lưu ý, dân oan ở đây được hiểu là một nghề kiếm tiền không phải là dân oan thực sự về một vụ việc pháp lý nào đó).

Thứ ba, trong các cách thức đấu tranh dân chủ hiện nay thì nghề "bảo kê" dân oan lại là nghề kiếm được ít bạc nhất. Có thể thấy, hàng loạt các nhà đấu tranh dân chủ đi làm "phóng viên" một nghề vừa được đi du hí, ăn chơi, thác loạn đây đó lại hái ra tiền. Có thể thấy, những nhân vật trước đây từng hô hào từng người một cầm biển xuống đường thì nay lang thang nay đây, mai đó để ghi hình, đưa tin.

Ai sẽ đứng ra tiếp quản dân oan

Số lượng dân oan ở Việt Nam do chính các nhà đấu tranh dân chủ "nặn ra" thì ắt phải có người đứng ra tiếp quản. Một khi Mai Xuân Dũng từ bỏ đồng nghĩa với việc các nguồn lợi cho bản thân từ "bảo kê" dân oan đã hết thì ai giám ? Cách Mai Xuân Dũng tuyên bố từ bỏ tiếp nhận và cung cấp cho dân oan hôm nay có hàm ý thách thức. Vậy, Dũng Mai thách thức ai ? theo chúng tôi, Dũng Mai muốn thách thức các nhà đấu tranh dân chủ đàn anh đã từng "kèn cựa" với Dũng Mai trước đây một mặt nhằm khẳng định rằng nghề "bảo kê" dân oan ngoài Dũng Mai ra không một ai có thể làm thay được nhưng mặt khác muốn khẳng định rằng, "các anh tranh giành với tôi thì thử làm xem có bằng tôi không".

Liệu Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Lân Thắng,... hay một nhà đấu tranh dân chủ đàn anh nào giám đứng ra "bảo kê" dân oan không ? Chắc chắn một điều rằng, mấy ông anh cả trong làng đấu tranh dân chủ sẽ không nhận khẩu phần mà Mai Xuân Dũng đã từ bỏ. 

Không lẽ, dân oan Việt Nam tự dựng "giải thể" trong khi Cấn Thị Thêu còn chưa mãn hạn tù. Họ đi đâu, về đâu và làm nghề gì để kiếm cơm mỗi ngày ? Điều này không lẽ không làm cho mấy nhà đấu tranh dân chủ phải "suy nghĩ"? nếu thực sự họ "phủi" một cách trắng trợn thì họ sẽ "ăn nói" thế nào với người dân Việt Nam. Trong khi đó, trước đây họ vẫn kêu gào cho rằng "dân oan Việt Nam" là những nhà đấu tranh dân chủ thứ thiệt, oan thứ thiệt và tấm lòng của họ là "bao dung", "độ lượng" che chở cho dân oan. 

Tin đấu trường dân chủ vẫn sẽ dõi theo xem dân oan Việt Nam sẽ như thế nào trong lúc Cấn Thị Thêu còn chưa ra tù để lãnh đạo, còn Trịnh Bá Phương hiện cũng đang "nhãng dần" sang nghề khác. Đồng thời, cũng sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn đọc những thông tin nóng nhất liên quan đến nhà đấu tranh dân chủ nào sẽ tiếp tục đứng ra "bảo kê" dân oan Việt Nam.

VT (dautruongdanchu.com)

No comments: