2016/03/22

NGUYỄN CẢNH BÌNH – CHÂN DUNG ỨNG CỬ VIÊN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TAI TIẾNG

Loa Phường

Kết quả hình ảnh cho nguyễn cảnh bình đánh vợ
Nguyễn Cảnh Bình

 Tình cờ lướt qua danh sách những người tự ứng cử Đại Biểu Quốc hội lần này, tôi lại thấy cái tên quen thuộc “ Nguyễn Cảnh Bình, nhà nghiên cứu, doanh nhân, Giám đốc Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam”. Với cảm giác bất an, tôi làm vài động tác google về gương mặt, nếu mới nhìn qua thì dễ thấy rất sáng giá 

Từng ứng cử ĐBQH nhưng bị trượt vì đánh vợ 
Hiện những thông tin về scandal dẫn đến ông Nguyễn Cảnh Bình bị hội nghị Hiệp thương lần 3 kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIII gạt ra khỏi danh sách bầu cử hóa ra …rất lãng xẹt: đánh vợ! 
Theo thông tin còn sót lại trên diễn đàn webtretho, thì đến lúc xem xét tư cách ứng cử viên ĐBQH, ông này đã bị vợ tố cáo với công an đánh mình chỉ vì những lý do rất đời thường, không phải chuyện gì to tát. Nghe nói sau chuyện này gia đình đã tan vỡ, nhưng vì vợ của ông này cũng là một thành viên năng nổ, được quý mến trên Diễn đàn của các bà mẹ này nên các thông tin trên báo chí đã không còn, xong ở đây, chắc Nguyễn Cảnh Bình không tác động tháo dỡ xuống được. 
 Nhìn chung, riêng việc đánh vợ kiểu côn đồ này, chắc chắn ông Nguyễn Cảnh Bình khó lấy phiếu được giới phụ nữ nếu có lọt vào danh sách bầu cử lần này. Có lẽ tính tình côn đồ này của Nguyễn Cảnh Bình bắt nguồn từ tuổi thơ ngỗ ngược, không học hành tử tế. Chưa một thầy cô giáo nào từng dạy ông này không từng đuổi ông ta ra khỏi lớp học. Với lý do biện hộ rằng, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông này bỏ học vì không muốn xin tiền bố mẹ, nhưng xem ra khó thuyết phục và dễ thấy là chiêu đánh bóng trên truyền thông mà thôi. 
Quan hệ đầy nghi vấn với giới phản động trong ngoài nước? 
Có lẽ những quan hệ giới “bất đồng chính kiến” của ông Nguyễn Cảnh Bình bắt nguồn từ thời gian làm việc ở Nhà xuất bản Tri thức do ông Chu Hảo làm giám đốc – một nhân sỹ trí thức quen thuộc trong các bản ký tên đòi lật đổ Đảng Cộng sản. Bài viết mới đây trên blog Giai điệu Tổ quốc tôi đã tố cáo chiêu trò làm giàu của ông Bình, trong đó đề cập đến mối quan hệ mờ ám với Học viện công dân của Đoàn Viết Hoạt – đối tượng cầm đầu nhiều tổ chức phản động lưu vong. Trong đó có đoạn “nếu lần theo dấu vết bản thảo của các tác phẩm kinh điển tôi vừa kể trên sẽ thấy những bản dịch mà Alphabook sử dụng là của nhóm dịch thuộc Học viện công dân - một tổ chức tuyên truyền về dân chủ và xã hội dân sự với các cây viết đại diện cho giới chính trị Việt Nam Cộng Hòa còn sót lại như Nguyễn Gia Kiểng, Đoàn Viết Hoạt... Sự móc nối không biết vô tình hay hữu ý này cho thấy mối quan hệ của Alphabook và các tổ chức chống Đảng ở hải ngoại.”. Bởi vậy, dư luận không thể không nghi ngờ về động cơ xuất bản những cuốn sách kiểu này Nguyễn Cảnh Bình vừa không mất phí bản quyền, không mất tiền dịch mà thậm chí nhận được những nguồn tài chính hỗ trợ cho việc phát hành. Điều dễ lý giải này có thể cũng là một chiêu góp phần làm giàu cho ông trong khi ông luôn than thở sách của mình ế, không bán được và chửi cả đám dân chúng, học giả, doanh nhân Việt Nam không chịu đọc sách của ông phát hành 
“Khế ước xã hội”, một trong những quyển sách của Alphabook có nguồn gốc từ Học viện công dân?
Nhiệt tình trong việc chửi bới, thóa mạ giới doanh nhân và tri thức Việt Nam? 
Vào trang facebook của ông Nguyễn Cảnh Bình, dễ thấy hàng chục bài viết mà ông hăm hở chửi bới, kết tội giới tri thức và doanh nhân Việt Nam không đóng góp gì cho xã hội bằng những đầu sách kiểu bestseller hay lười đọc những cuốn sách mà alphabooks phát hành dạy cách làm giàu. Tuy nhiên, cách thức chửi bới như dùng từ ngữ vô học kiểu  miệt thị công khai như  “bọn trí thức”, “đám doanh nhân” thì có lẽ nếu ở nghị trường chắc ông sẽ khiến Quốc hội nước Việt Nam chẳng còn lỗ lẻ nào để chui. Hay kiểu kết tội, “Không phát minh được chữ viết cho dân tộc: Một thất bại căn bản của giới sĩ phu Việt.”, hay “Sự yếu kém của trí thức Việt”… đổ tất cả tội lỗi yếu kém, chậm phát triển của đất nước cho giới tri thức, học giả Việt Nam, không chỉ cho thấy ông ta “thù hằn” với giới này mà còn thấy sự “thù hằn” vì bản thân không có danh vị học hành, phỉ bang việc học tập và phát ngôn đầy cực đoan, thiếu nhân văn – một trong những tố chất tối thiểu của một chính trị gia. Bằng trình độ phát ngôn này, ông Bình tiệm cận hơn với giới zận chủ, cờ vàng chuyên chửi bới hằn học giới trí thức Việt, nhưng là chửi có trình độ và kỹ năng hơn mà thôi.
 Cái tên Đoàn Viết Hoạt và Học viện công dân khá quen thuộc với giới phản động ở Việt Nam, mà hiện cô Trang Nhung - ứng cử viên tự do khác cho danh sách Đại biểu Quốc hội ở TP Hồ Chí Minh đang làm tổ chức này. Tổ chức này gắn bó chặt chẽ với tổ chức VOICE, Việt Tân hay những cái tên Nguyễn Quang A, Phạm Thị Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn, Trịnh Hội và các khóa huấn luyện lật đổ bằng xã hội dân sự ở các quốc gia Đông Nam Á, mà vì lý do này khá đông các zận chủ Việt bị đưa vào danh sách cấm xuất cảnh. Vậy việc ông Nguyễn Cảnh Bình – người phát hành sách cho Học viên Công dân, cô Trang Nhung – dịch giả và đang làm việc cho Học viện công dân cùng những người đang cộng tác với Đoàn Viết Hoạt về thúc đẩy xã hội dân sự độc lập để lật đổ chính thể là ông Nguyễn Quang A và phong trào tự ứng cử, có thể là mối liên kết khép kín, nhiều lớp trong kế hoạch cài cắm người vào cơ quan dân cử của thế lực đang hậu thuẫn, cung cấp tài chính của Đoàn Viết Hoạt và Học viện công dân chăng? 
Bởi vậy, có lẽ ngoài việc điều tra về chiêu trò phát hành sách, đề nghị các thành viên Hội đồng bầu cử cần xem xét nguồn gốc các cuốn sách kinh điển do Học viên công dân cung cấp và Alphabook phát hành cũng như những phát ngôn “phi chính trị”, phỉ báng giới trí thức, doanh nhân trước khi cân nhắc có đưa hay không đưa ông Nguyễn Cảnh Bình vào danh sách bầu cử Đại biểu Quốc hội.

No comments: