2016/03/28

LÀM BÁO NÓI LÁO, KHÔNG BỊ VẢ VỠ MỒM MỚI LẠ

Cuteo@


Khi báo chí bất chấp sự thật thì hậu quả là khủng khiếp.

Một loạt báo đăng tin và bài về chuyện "bắt cóc trẻ em" ở TP.HCM và Hà Nội gây hoang mang trong dư luận, tạo nỗi bất an trong các gia đình và thậm chí cả khách du lịch.

Mặc dù công an TP.HCM và Hà Nội đã lên tiếng bác bỏ thông tin sai trái trên, nhưng các phóng viên báo chí quả là gan lỳ, vẫn tiếp tục câu khách bằng chiêu đưa tin giật gân kiểu này.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM khẳng định từ đầu năm đến nay tại TP.HCM chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào.

Trong cuộc họp báo chiều 24/3, Trung tá Nguyễn Quang Thắng Phó Phòng tham mưu Công an TP.HCM đã phải phát biểu như van xin các nhà báo rằng: Về "nạn bắt có trẻ em, các báo đừng thể hiện quá lên!".

Trung tá Nguyễn Quang Thắng cũng cho biết, đến bây giờ Công an TP.HCM mới chính thức ghi nhận một vụ "giành con" tại quận Tân Bình và các tình tiết trong lời khai của người mẹ còn quá nhiều mâu thuẫn, chưa đủ cơ sở để khẳng định là bắt cóc. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Sỹ Quang nói, chưa thể khẳng định việc người mẹ bị hai đối tượng giành con tại quận Tân Bình là hành vi bắt cóc không thành. "Một số người quen cũng kể chỗ này chỗ kia xảy ra bắt cóc y như phim nhưng tôi khẳng định là không có" - ông Quang nói.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 Công an TP.Hà Nội) cho biết, ngay sau khi xuất hiện những thông tin nghi có dấu hiệu hoạt động của tội phạm bắt cóc trẻ em trên mạng xã hội, PC45 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh, rà soát. Kết quả thu được, những thông tin ly kỳ về chuyện trẻ em bị bắt cóc ở Hà Nội là không đúng sự thật.


Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 Công an TP.Hà Nội) khẳng định, việc một số trang facebook đăng thông tin trẻ em bị bắt cóc trên đường phố Huế (quận Hai Bà Trưng) và đường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) là thông tin thất thiệt.

Làm báo mà cứ nói láo, bất chấp sự thật và ngang nhiên vi phạm pháp luật thì việc phóng viên bị vả vỡ mồm là chuyện không lạ. 

Xét một cách toàn diện, việc PV viết láo gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng là một dạng xã hội đen núp bóng báo chí.

No comments: