2016/03/28

Đừng đánh đồng Ủy ban nhân quyền là Liên Hợp Quốc

Chiềng Chạ

Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy trước vành móng ngựa (Ảnh: Internet). 

Tôi đã hơi lo lắng khi nghe Bờ Bờ Cờ Việt ngữ (BBC) đăng tin "LHQ phê phán VN vì vụ xử 'Ba Sàm'. Cho đến thời điểm hiện tại, Liên Hợp Quốc được biết đến với vai trò là tổ chức quốc tế có đông đảo thành viên các quốc gia tham dự. Việt Nam cũng là một trong số các thành viên của Tổ chức lớn nhất hành tinh này từ năm 1977. Vậy nên một khi bị tổ chức này "tuýt còi" thì xem như đó là điều không lấy làm may mắn gì cho Việt Nam. Đoạn tin có viết: 
"Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi Việt Nam “ngừng đàn áp” những người chỉ trích chính phủ sau vụ xử ông Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý Nguyễn Thị Minh Thúy hôm 23/3". 
Tuy nhiên, chỉ trong một đoạn tin ngắn đến như thế, nhưng người làm báo tại BBC Việt ngữ đã mắc phải những lỗi hết sức sơ đẳng trong nghiệp viết lách. 
Đầu tiên là chuyện đánh đồng giữa vai trò của một tổ chức có tính chất bao trùm và rộng lớn nhất hành tinh - Liên Hợp quốc với một cơ quan thành viên, trực thuộc là Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Mặc dù bản thân Liên Hợp Quốc hiện đang có những vấn đề "bất công", thiếu công bằng giữa các thành viên, nhất là cơ chế quyền phủ quyết của 05 thành viên thường trực Hội đồng bảo an nhưng xét trên bình diện quốc tế đây là tổ chức có vai trò ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới và bản thân từng quốc gia. Vậy nên, tiếng nói và các động thái của cơ quan này sẽ ít nhiều gây ra những tác động đối với các chủ thể liên quan, nhất là trong bối cảnh tiếng nói của Liên Hợp Quốc đang giữ một vị trí quan trọng trong việc thực thi chính sách của các nước lớn lên phần còn lại của thế giới. 
Và câu chuyện sẽ hoàn toàn khác đi nếu chủ thể lên tiếng đó chỉ là một thành viên trực thuộc Liên Hợp Quốc, cụ thể là Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc - một nơi được biết đến là công cụ của Mỹ và một số nước trong việc tạo ra lí do để can thiệp vào nội bộ của nước khác. Cũng xin thông tin thêm, với các vụ án trước đó như của Điếu Cày Nguyễn Văn Hải hay Tạ Phong Tần, Cù Huy Hà Vũ, Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng đã thực hiện cái điều tương tự. Có điều ở các lần trước BBC Việt Ngữ tỏ ra khách quan và chân thực hơn trong việc đưa tin. 
Thứ hai, về lí do khiến Ủy ban nhân quyền Liên Hợp Quốc lên tiếng xung quanh việc các nhà chức trách Việt Nam đưa Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Minh Thúy ra xét xử theo cách đưa tin của BBC là "Việt Nam “đàn áp” những người chỉ trích chính phủ". Nghĩa là trong nhận thức của cả Ủy ban nhân quyền Liên Hợp Quốc và BBC, Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy bị đưa ra xét xử và lần lượt lĩnh các bản án 5 năm và 03 năm là do hai người này đã có hành vi thông qua các diễn đàn, tài khoản cá nhân trên mạng Internet để chỉ trích Chính phủ (?): "Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng đàn áp cá nhân chỉ vì bày tỏ quan điểm, và kêu gọi giới chức thả ngay các blogger và nhà hoạt động bị giam vì các cáo buộc tương tự.” (Phát biểu của ông Laurent Meillan, quyền đại diện khu vực của OHCHR). 
Về điều này, xin được nhắc lại quá trình, hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy để cho thấy lí do lên tiếng chỉ trích của Ủy ban nhân quyền Liên Hợp Quốc là thiếu thuyết phục và không đủ độ tin cậy: "Nguyễn Hữu Vinh bị bắt ngày 5/5/2014 vì "đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam."

No comments: