2016/03/21

3 nhân vật lãnh đạo dòng tu ở Pennsylvania bị truy tố

Tin Người Việt

Bà Kathleen Kane, bộ trưởng Tư Pháp Pennsylvania 

Bà Kathleen Kane, bộ trưởng Tư Pháp Pennsylvania, 
tại cuộc họp báo với hình của ba nhân vật lãnh đạo dòng tu. (Hình: Ed Hille/The Philadelphia Inquirer via AP)

Các nhân vật này là Giles Schinelli, 73 tuổi; Robert D'aversa, 69 tuổi; và Anthony M. Criscitelli, 61 tuổi, từng đứng đầu dòng này, được gọi là “Franciscan Friars, Third Order Regular, Province of the Immaculate Conception,” (SH - Dòng ba, dòng tu Phanxicô, tỉnh dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm) ở khu vực Tây tiểu bang Pennsylvania từ năm 1986 đến 2010.

Trong vai trò lãnh đạo của mình, các vị này đã có quyền bổ nhiệm cũng như điều hành các thành viên của dòng. Cả ba vị đều bị truy tố tội đồng lõa và gây nguy hại cho trẻ nhỏ. Tất cả ba người nay sống bên ngoài tiểu bang Pennsylvania và các công tố viên cho hay họ sẽ phải ra tòa trong thời gian ngắn sắp tới.

Thày dòng Stephen Baker, người bị cáo buộc có hành vi xâm phạm tính dục, đã tự tử vào năm 2013 bằng cách dùng hai con dao đâm vào tim, sau khi giới chức thuộc giáo phận Công Giáo ở Youngstown, tiểu bang Ohio, loan báo đồng ý dàn xếp đơn kiện của 11 cựu học sinh, nói rằng họ bị thầy Baker lạm dụng tại các trường ở tiểu bang Ohio từ năm 1986 tới 1990.

Hơn 100 cựu học sinh trường trung học Bishop McCort High School ở thành phố Johnstown, nơi thầy dòng Baker từng làm việc từ năm 1992 đến 2000, đã đưa đơn kiện. Giáo phận đã phải trả hàng triệu đô la tiền bồi thường.

Dòng Phanxico đưa ra bản thông cáo cho hay đã hợp tác trong cuộc điều tra và rất đau buồn trước loan báo này. Bản thông cáo cũng nói “có lời xin lỗi chân thành nhất đến các nạn nhân và cộng đồng.”

Bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Pennsylvania, người loan báo các cáo buộc này, nói rằng cả ba vị kia đều “chỉ quan tâm đến việc bảo vệ danh tiếng của dòng, chú trọng đến việc liên lạc luật sư hơn là bảo vệ các giáo dân.”

Qua cuộc điều tra nhắm vào thầy Baker, các công tố viên cho hay chứng cớ thu thập được cho thấy trong ít nhất 8 trường hợp khác, một số thầy dòng Phanxico đã được thuyên chuyển đi những nơi khác sau khi có cáo giác xâm phạm tính dụcvà cảnh sát không được thông báo.

(V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/ Tuesday, March 15, 2016 2:51:40 PM

No comments: