2016/03/27

"Án treo" Syria

Kính Chiếu Yêu
Rút quân khỏi Syria khi IS chưa bị đánh bại hoàn toàn có thể là một chiến lược của ông Putin nhằm giành ưu thế trên mặt trận ngoại giao, song cuộc cờ dở dang này sẽ kéo dài thêm nhiều thiệt hại cho nhiều bên.
                          Ông Putin chủ trì cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi bất ngờ tuyên bố rút "phần lớn" lực lượng quân sự hiện diện ở Syria trong thế liên minh chống IS đang thắng như chẻ tre. Nhiều câu hỏi đặt ra vì sao vậy?
Giới phân tích đã tốn không ít giấy mực để tìm hiểu động cơ rút quân khỏi Syria của ông Putin. Họ cho rằng Nga đã đạt được những mục tiêu của mình trên chiến trường này bằng việc bảo vệ, củng cố vững chắc chính quyền của ông Assad và lấy lại phần lớn lãnh thổ từ tay quân nổi dậy, IS đang bị dồn vào chân tường.
Tuy nhiên, thực tiễn chiến trường cho thấy không hoàn toàn như vậy. Bản đò về vùng chiếm đóng sau đay cho thấy điều đó. Vùng kiểm soát của quân đội chính phủ Syria màu xanh da trời, màu nâu là của IS, màu hồng là quân nổi dậy đối lập và màu xanh lá mạ là của người Kurq.

Rõ ràng, con đường tiếp tế cho các thế lực đối lập chưa bị cắt đứt, vòng vây quanh thành phố Aleppo -thủ phủ của phe nổi dậy- vẫn chưa khép kín, các nhóm nổi dậy vẫn trụ vững ở Latakia, căn cứ địa của họ ở Idlib vẫn chưa bị thách thức nghiêm trọng, và vị thế của quân chính phủ ở Daraa chưa hề vững chắc.
Chiến dịch không kích dữ dội của Nga từ tháng 9 năm ngoái là tiền đề để quân đội chính phủ Syria mở chiến dịch tấn công quy mô lớn phá vỡ vòng vây của quân nổi dậy cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, cho đến nay thành phố trọng yếu Aleppo vẫn nằm ngoài tầm với của quân đội chính phủ. Tại tỉnh Latakia, các lực lượng đồng minh của quân đội Syria đã giành được một số làng mạc ở phía bắc thành phố, tạo tiền đề để hình thành thế bao vây quân nổi dậy trong khu vực này. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, thế tiến công của họ bị chững lại và gần như bế tắc. Trong khi đó, tỉnh miền nam Daraa vẫn là địa bàn của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda.
Rõ ràng, việc ông Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria khi chưa đạt được mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn phiến quân IS, chưa tạo bước chuyển có tính bước ngoặt đối với ông Assad. Nó có vẻ như là một bước đi để duy trì vị thế của Nga tại bàn đàm phán với Mỹ và EU hơn là cố bảo vệ chính quyền Assad. Nhận định này càng có cơ sở khi mà ông Putin nói rằng, Nga có thể triển khai lực lượng quân sự đầy đủ trở lại Syria chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Trên thực tế, Nga vẫn tiếp tục duy trì khoảng 2.000 binh sĩ và một số khí tài ở hai căn cứ quân sự Tartus và Latakia. Với hai căn cứ không quân và hải quân được bảo vệ chặt chẽ bằng các hệ thống tên lửa S-400 này, Nga thể hiện rằng họ có thể điều các phi đội chiến đấu cơ đến Syria ngay lúc cần thiết.
Nước Mỹ thở phào trước động thái của Nga, lập tức ngoại trưởng Mỹ bay sang Moscow. trong chiệc cặp mà ngoại trưởng Mỹ xách đến Moscow chắc có bản kế hoạch về một nhà nước liên bang cho Thổ Nhĩ Kỳ như đề nghị của Nga. Họ đã công khai nói về một bản hiến pháp mới cho Syria, việc mà đáng ra phải do chính người dân Syria tự xây dựng.

Sau 2 năm không kích của Mỹ lãnh địa của IS và phe nổi dậy ôn hòa ngày càng rộng ra. Sau 5 tháng không kích của Nga lãnh địa của Assad lại rộng ra. Nội tình Syria hình thành 2 phe, 4 bên dưới sự bảo trợ của 2 cường quốc. Syria rồi sẽ vẫn trong cảnh nồi da xáo thịt vì các tộc người, tôn giáo ở đấy đã gây thù, chuốc oán quá sâu sắc.
Án treo Syria vẫn còn đó chắc hẳn cho đến bao giờ các siêu cường thôi đâm dao vào lưng nhau. Chỉ có dân tộc Syria là tan hoang.

No comments: