2016/03/23

Ba Sàm chạy trời không khỏi nắng

Kính Chiếu Yêu














                      Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy trước tòa

Tại phiên tòa xét xử hôm nay (23/32016), sau khi xem toàn bộ vụ án, cuối giờ chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử của Tòa án Nhân dân Hà Nội đã quyết định tuyên án phạt 5 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy. Hội đồng xét xử cũng chỉ rõ hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Việc các bị cáo đã đăng tải những bài viết bôi nhọ, làm xấu hình ảnh đất nước là đi ngược lại xu thế của dân tộc.

Tại phiên xét xử, như thường lệ những nhân vật "đường phố" quen thuộc như Quang A, Xuân Diện, No-U, "dân oan"... cùng hai vị nhân viên sứ quán Đức, Thụy Điển vẫn thường tiếp tay cho đám "dân chủ cuội" kéo đến trước khuôn viên tòa án để gây rối. Tuy nhiên trước thái độ lịch sự nhưng kiên quyết của lực lượng bảo vệ phiên tòa, họ đã không làm được trò trống gì.

Trước đó một ngày, Nguyễn Xuân Diện đã thông tin khoa trương trên Blog TỄU của mình rằng: "Tại Giáo xứ Thái Hà-Hà Nội, có hàng chục nhà ngoại giao đến từ các đại sứ quán phương Tây ở Hà Nội đã có cuộc gặp với gia đình ông Vinh và bà Thúy cùng với các Luật sư bảo vệ ông Vinh và cô Thúy. Cũng trong buổi gặp mặt đó, gia đình ông Vinh và bà Thúy ra mắt chính thức tác phẩm song ngữ Việt-Anh về “Anh Ba Sàm”, nhằm khuếch trương lực lượng.
Nguyễn Hữu Vinh (60 tuổi) (nickname: Anh Ba Sàm - chủ bút của blog Anhbasam) và đồng bọn là Nguyễn Thị Minh Thúy (36 tuổi) (Nhân viên công ty của Nguyễn Hữu Vinh) bị TAND Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, của công dân theo khoản 2 điều 258.
Nguyễn Hữu Vinh bị bắt ngày 5/5/2014 vì "đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam."
Tội trạng của Nguyễn Hữu Vinh đã được cơ quan an ninh điều tra Bộ công an điều tra làm rõ. Tính từ năm 2009 đến khi bị bắt, trang mạng Blog anhbasam đã đăng tải hàng nghìn bài viết, trong đó có nhiều bài viết có nội dung vi phạm. Trang mạng Chép sử Việt cũng đăng tải những bài viết tương tự. Trong đó, một số bài viết điển hình ra mặt chống phá, đả kích Quốc hội, tập thể, cá nhân là lãnh đạo nhà nước.
Cơ quan công an xác định Nguyễn Hữu Vinh đã lập trang mạng Anh Ba Sàm từ năm 2009. Thời gian đầu, Nguyễn Hữu Vinh thường xuyên viết và tự đăng tải bài viết lên trang mạng này; đồng thời dẫn lại link từ các trang khác. Đến năm 2012, Nguyễn Hữu Vinh đã rủ Nguyễn Thị Minh Thúy, nguyên là nhân viên cũ của Vinh tại công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ - VPI, về làm cùng và giao cho Thúy quản trị trang web Anh Ba Sàm.
Ngoài ra, Vinh còn móc nối với thành viên tổ chức phản động lưu vong Việt Tân là Đinh Ngọc Thu cùng 1 số đài báo chống cộng ở hải ngoại như RFA để mà hoạt động tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam. Từ ngày Vinh bị bắt, Đinh Ngọc Thu và đồng bọn trực tiếp điều hành trang Anh Ba Sàm tiếp tục chống phá Việt Nam.
Theo cáo trạng, năm 2000, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ V (Công ty VPI). Còn bị cáo Minh Thúy làm kế toán tại công ty này từ năm 2003-2007.
Đầu năm 2014, bị cáo Vinh đã lập blog Chép sử việt và blog Dân quyền. Sau khi thành lập hai blog này, bị cáo Vinh đã cung cấp mật khẩu truy cập và chi sẻ cho bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy một số quyền quản trị đối với hai blog này như: quyền viết bài, quyền chỉnh sửa bài viết, quyền xóa bài viết, quyền đăng tải bài viết lên blog, quyền kiểm duyệt ý kiến bình luận… Mỗi lần truy cập để thực hiện các nội dung quyền quản trị bị cáo Thúy đều theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Hữu Vinh.
Từ khi lập blog đến khi hai bị cáo bị cơ quan công an bắt giữ, blog Dân quyền đã đăng 2014 bài viết, còn blog Chép sử việt đăng 383 bài viết. Theo kết luận của Bộ Thông tin truyền thông, 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước.
Điều đáng nói, trước thời điểm chính thức bị cơ quan ANĐT, Bộ Công An bắt, từ năm 2012 khi xác định được Nguyễn Hữu Vinh là người trực tiếp điều hành trang Anh Ba Sàm và xét thấy đây là một người có nhân thân đặc biệt, từng công tác trong ngành Công an nên cơ quan điều tra đã nhiều lần tiếp xúc, phân tích, khuyên răn và đề nghị Nguyễn Hữu Vinh từ bỏ trang Anh Ba Sàm cũng như các hoạt động chống phá trên mạng Internet. Vậy nhưng, đáng tiếc là Nguyễn Hữu Vinh lại xem những động thái đó của Cơ quan điều tra như một sự "bạc nhược và yếu kém" của cơ quan này. Thậm chí, có thông tin trong một lần tiếp xúc, Nguyễn Hữu Vinh đã không ngại đưa ra những lời thách đố hết sức ngỗ ngược. 
Tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, của công dân theo khoản 2 điều 258. Khung hình cao nhất có thể là 7 năm tù.
Chắc chắn sẽ còn phiên phúc thẩm vì rằng, Vinh và đồng bọn sẽ chưa bị khuất phục và sẽ còn kháng cáo.

No comments: