2016/03/23

Phải chăng ông Lợi chủ động trong chống tham nhũng để trục lợi cá nhân?

Chiềng Chạ



Theo báo VnExpress, "Ông Trần Minh Lợi được biết đến với chủ tài khoản facebook Trần Minh Lợi và tự nhận “Chống giặc nội xâm” trên facebook. Ông Lợi từng đứng ra thu thập chứng cứ và tố cáo nhiều vụ việc tham nhũng liên quan đến các cán bộ nhà nước trên địa bàn các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Nhiều vụ việc ông Lợi tố cáo đã được các cơ quan chức năng xem xét, căn cứ xử lý và giải quyết. Trong nhiều vụ tố cáo, ngoài làm đơn tố cáo, cung cấp chứng cứ cho cơ quan chức năng, ông Trần Minh Lợi còn viết bài đăng tải trên trang facebook cá nhân, đăng tải các hình ảnh, chứng cứ liên quan.
Ông Trần Minh Lợi (Nguồn: Internet). 

Theo cơ quan chức năng, ngoài việc hành vi giúp người dân tố cáo một số vụ án liên quan đến các cơ quan chức năng, ông Trần Minh Lợi còn lợi dụng điều này để trục lợi cá nhân, vay mượn tiền nhiều người sau đó không chịu trả".

Việc chủ facebook nổi tiếng với những vụ tố cáo tham nhũng “đình đám” ở Tây Nguyên bị Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đắk Nông bắt tạm giam ngày 22.3 đang thực sự thu hút sự chú ý của dư luận trong nước. Nguyên nhân sự quan tâm không phải bởi trong vụ án bản thân ông Lợi có oan khuất hay cơ quan điều tra có sai phạm trong quá trình thực hiện các biện pháp tố tụng. Mà ở đây nhiều người chưa thể lí giải nổi 02 bản thể trong cùng một con người của ông Lợi. Trong khi được biết đến với vai trò là người tiên phong trong chống, tố cáo tham nhũng nhưng chính hành vi mới đây nhất ông Lợi không những chống tham nhũng theo phương cách không được pháp luật cho phép (hướng dẫn người khác đưa hối lộ và quay phim, ghi hình phục vụ việc tố cáo lại người nhận hối lộ) mà còn có các hành vi sai phạm có tính chất độc lập (mượn tiền của chính những người được ông hướng dẫn nhưng không trả). 

Đã có những cách luận giải sự mâu thuẫn này trong con người ông Lợi. Trong đó, có người đã cho rằng, không loại trừ ông Lợi đang hành động theo cái cách mà cựu phóng viên Tuổi trẻ Hoàng Khương khi bị bắt giam vì hành vi đưa hối lộ mà sau đó theo nhà báo này là để bóc trần hành vi nhận hối lộ để giải cứu đua xe trái phép của cảnh sát giao thông; với hành vi sai phạm của mình Hoàng Khương đã phải lãnh án 04 năm tù giam. Tuy nhiên, có thể chúng ta hoàn toàn có thể thông cảm và xem việc Hoàng Khương bị khởi tố, bị tù giam là một tai nạn nghề nghiệp hay "sai sót trong tác nghiệp" như cách nói của phóng viên này; nhưng hành vi của ông Trần Minh Lợi thì không thể có một chi tiết nhỏ nào để bấu víu mà cho rằng đó là cách "vào hang để bắt cọp". Theo đó, sự việc sẽ được nghĩ khác đi (dù ông Lợi cũng không tránh khỏi hành vi phạm tội) nếu ông chỉ dừng lại việc hướng dẫn nhóm người nhà sử dụng "hành vi đưa hối lộ" để quay phim, ghi hình phục vụ mục đích tố ngược sau đó. Nhưng, đáng trách thay ông Lợi còn sử dụng chính lòng tin của những người này để thực hiện các hành vi trục lợi cá nhân, vay mượn tiền nhiều người sau đó không chịu trả. Và xin thưa rằng, chính hành vi sai phạm sau đã không cho ông Lợi có bất cứ điều kiện, tiền đề nào để thanh minh! 

Hay nói cách khác, hành vi đó đã thể hiện một động cơ khác trong con người của ông Lợi dù trước đó có thể động cơ của ông đơn thuần là chống tham nhũng, đưa tiêu cực ra ánh sáng. Vậy nên, trong câu chuyện của ông Trần Minh Lợi cần có một sự rạch ròi. Cụ thể, dư luận hết sức đồng tình, thậm chí là ghi nhận và biểu dương người đàn ông này trên cương vị một người có ý thức chống tham nhũng và chống tham nhũng một cách có phương pháp. Trong sự việc trực tiếp dẫn tới hành vi phạm tội của mình, ông Lợi cũng cần được biểu dương dù điều đó không được pháp luật cho phép. Nhưng rõ ràng với các hành vi sau đó thì chúng ta khó lòng mà tha thứ cho ông này. Và từ việc lợi dụng lòng tin, sự yêu mến của người khác để vay mượn tiền chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi: Phải chăng ông Lợi chủ động trong chống tham nhũng để trục lợi cá nhân? Và thiết nghĩ, đây là chi tiết mà cá nhân ông Lợi sẽ phải chứng minh nếu không muốn bị tăng nặng hình phạt? 

Xin được quay lại sự việc khi có thêm tình tiết mới!

No comments: