2016/03/24

Hậu phiên tòa Ba Sàm: Khi ầm ĩ chỉ để mua vui

Mẹ Đốp
"Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và Cộng sự là cô Nguyễn Thị Minh Thúy sẽ rời phiên tòa trong tư thế ngẩng cao đầu" hay "phiên tòa sẽ kết thúc với bản án nhẹ nhất có thể". Đó là những dự đoán trước thềm phiên tòa Sơ thẩm xét xử Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy về tội danh được quy định tại điều 258 - Bộ luật Hình sự. 
Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy trước tòa (Nguồn: Internet). 
Và điều đáng nói là những dự đoán có vẻ tự tin nói trên đã được củng cố khi bên ngoài khu vực xét xử Vinh và Thúy xuất hiện không ít nhân vật mà theo đám người này "Nhà chức trách tại Việt Nam sẽ phải kiêng nể và sẽ không dám có một động thái quá tay nào dù cho đó là vấn đề đã được luật hóa". Họ là một ông Nghị có tên Martin Patzelt đến từ Hội đồng nhân quyền Đức và vô số những nhân viên Đại sứ quán các nước tại Hà Nội cũng có mặt.... Rồi đám Quang A, Xuân Diện, Nghệ sỹ Kim Chi... cũng góp vui bằng vài ba tấm hình ghi lại khoảng khắc có mặt trước Tòa án nhân dân TP Hà Nội. 
Chứng kiến cảnh đám người này có mặt có người đã nói với tôi rằng, có lẽ chúng đã chuẩn bị từ trước và xem ra để tránh các tác động xấu về sau thì nhà chức trách tại Việt Nam (ám chỉ Tòa án nhân dân TP Hà Nội) nên thận trọng đưa ra bản án với Nguyễn Hữu Vinh và đồng bọn (?) Tất cả càng tỏ ra quan ngại hơn khi trên các tài khoản cá nhân, những stt được viết ra với ý nghĩa ủng hộ, tán dương hành vi của Vinh, Thúy được trưng diện trên trang đầu.... 
Và ngỡ rằng, nhà chức trách sẽ xem tất cả những gì đang diễn ra, từ sự có mặt của các vị dân biểu Phương Tây đến việc những ồn ào trên mạng internet như một nhân tố có thể ảnh hưởng tới nội dung định án. Tuy nhiên, mọi thứ đã đi ngược lại hoàn toàn và rằng Nguyễn Hữu Vinh cùng Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị định gần như kịch khung theo điều 258 - Bộ Luật Hình sự: 
"Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:

Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm". 
Theo đó, kết thức phiên toà sơ thẩm, Nguyễn Hữu Vinh bị tuyên 5 năm tù, Nguyễn Minh Thuý- 3 năm tù theo điều 258. Một bản án mà theo "dân chủ" Mai Xuân Dũng là "nặng nề", "khá bất ngờ" và "vụ án có yếu tố Trung Quốc" dưới góc nhìn của các "nhà quan sát uy tín". Một "dân chủ" khác là Mai Tú Ân đã "thất vọng" đến nỗi chỉ còn biết cám cảnh rằng: "Sự giả dối là không có giới hạn" mà không thể tìm ra nổi một lí do khác để lí giải nguyên nhân khiến Vinh và Thúy phải lãnh nhận bản án nặng đến thế! 
Nói như thế để thấy rằng, cái ầm ĩ, thậm chí là nghiêm trọng trước phiên tòa của Nguyễn Hữu Vinh đã không thể có bất cứ tác động, ảnh hưởng nào đến phần định án của những người cầm cân nảy mực tại phiên tòa. Họ vẫn thực hiện cái quyền năng, nhiệm vụ thường thấy của mình dù không phải họ không biết những điều đang diễn ra trước thềm và bên ngoài phiên tòa.

No comments: