2016/03/29

"Phong trào yêu cây" lan đến Sè Gòng

Kính Chiếu Yêu



Lúc đầu là ở Hà Nội khi thành phố cho đốn hạ một số cây xanh không phù hợp với đô thị,hết cớ để xuống đường nhóm NoU cùng những nhà "dân chủ cuội" tổ chức biểu tình liền mấy ngày liền. Quả thật, lúc đầu họ cũng gây được đôi chút hiệu ứng đám đông, ăn theo, nói leo. Nhưng khi bị những người tử tế phản pháo, cùng với cảnh quan đô thị được cải thiện rõ rệt. Đường Nguyễn Trãi rộng ra gấp đôi, hết cảnh ùn tắc, những cây xanh mới trồng thay thế ở những tuyến phố vốn có cây không hợp với môi trường, dễ đổ nguy hiểm đã bắt đầu tươi tốt, đẹp hơn. Tự dưng "phong trào yêu cây" tịt ngòi.

Đến lượt Sài Gòn chặt cây để làm tuyến tàu điện ngầm nhằm giảm tải giao thông, phục vụ lợi ích người dân thành phố, xây dựng văn minh đô thị thì đám dân chủ cuội lại xuống đường biểu tình phản đối. Chẳng hiểu chúng là một lũ điên hay loại người gì! 

Thực tình mà nói, đa phần những kẻ mồm loa, mép dãi nói mình yêu cây kia lại là những kẻ chưa bao giờ trồng một cái cây xanh cho đô thị đâu. Thậm chí, khi câu chuyện cây xanh Hà Nội còn sôi sục, đêm đêm chúng còn chia nhau thủ dao đi đẽo chặt cây ở nhiều chỗ trong thành phố để vu vạ cho chính quyền đang đánh dấu để chặt tiếp nhằm kích động dân chúng. Đê hèn lắm, chỉ tiếc lần đó chính quyền đã mật phục nhưng chưa bắt tận tay, day tận trán một vài đứa cho tiệt thứ đểu cáng.

Nhiều người nói, đấy chỉ là thứ đạo đức giả, trên đất nước này còn nhiều cánh rừng bị chìm nghỉm dưới lòng hồ thủy điện. Những khu rừng nguyên sinh đang teo dần vì bị chặt hạ để làm rẫy, trồng cây công nghiệp. Rừng cây bạt ngàn bị cháy bởi đốt rẫy, bởi vô ý thứ khi khai thác lâm sản, tuyệt chẳng thấy NoU, chấy thức nào than thở yêu cây, biểu tình phản đối. Ấy vậy nhưng, chặt mấy cái cây xà cừ rễ nông, rễ chùm, dễ đổ, phá hủy nền đường thì chúng nó lại kêu như cha chết. Đốn mấy cái cây để mở rộng đường, để xây dựng tuyến giao thông hiện đại thì chúng nhảy dựng lên như đỉa phải vôi. Sao vậy nhỉ?

Cái chân lý đơn giản là xã hội muốn tiến lên, muốn phát triển, muốn hiện đại thì cần thay đổi, tư duy cần đổi mới. Con người đã lớn thì chiếc áo cũ kĩ, chật chội cần phải được may áo mới. Người đi bộ thì chỉ cần đường mòn, đi xe đạp thì chỉ cần ngõ nhỏ còn muốn đi ô tô thì phải cần đại lộ, chặt cây để mở đường sao lại phản đối. Vô phúc mở đường mà cắt vào vườn nhà chúng thì lăn ra đòi bồi thường giá cao ngất ngưỡng rồi kêu đường đắt nhất thế giới. Ngữ ấy chẳng đứa nào hiến đất, tự tay chặt cây vườn nhà chúng để hiến cho xã hội như bao người tử tế đã làm đâu. Vậy chúng phản đối, biểu tình vì cái gì nhỉ? 

Vì để khoa trương thanh thế, tâng công với các ông chủ về lực lượng "dân chủ" đấy. Chỉ có điều lực bất tòng mưu, loe nghoe vẫn vài gương mặt cũ, tuần chay nào cũng có nước mắt. Tuồng cũ cả.

No comments: