2016/03/26

CHUYỆN NỮ SINH BỊ CƯA CHÂN VÀ TÌNH NGƯỜI

Khoai@


Vụ nữ sinh bị cưa chân do bác sĩ tắc trách vẫn nóng hổi. 

Mất mất của em Hà Vi là đáng tiếc, vô cùng lớn và không thể tính bằng tiền bạc hay án tù, và cách ứng xử của ngành y tế, từ Bộ trưởng, Giám đốc sở cho tới bệnh viện là không tệ chút nào.

Bác sĩ tắc trách, vô cảm là đáng lên án. Lên án là để giáo dục chứ không phải để đẩy bác sĩ vào phá sản hay đường chết.

Đã có 4 người bị kỉ luật, gồm một phó giám đốc, kiêm trưởng khoa Ngoại là ông Trịnh Đức Lam, bác sĩ Y Lâm và hai điều dưỡng trong vụ em Hà Vi ở Đắk Lắk phải cưa chân do kíp trực tắc trách.

Sở y tế và Bệnh viện đã thành tâm xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và miễn toàn bộ viện phí, các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trong suốt thời gian điều trị, lo toàn bộ kinh phí để làm chân giả và phục hồi chức năng, sẵn sàng nhận Vi vào làm trong ngành Y nếu cháu có nhu cầu, thậm chí chữa trị cho Hà Vi đến hết đời.

Ứng xử của ngành y như thế là tình người.

Nhưng qua báo chí phản ánh vụ việc mỗi ngày, tôi vẫn cứ thấy cái gì đó gờn gợn về "tình người".

Ngày Bộ trưởng Bộ Y tế đến tận giường bệnh thăm, động viên nữ sinh và hứa có biện pháp cụ thể giúp đỡ em về sau để bù đắp những tổn thất em phải mang. Bà Bộ trưởng đã động viên em thi ngành y và hứa sẽ bố trí công ăn việc làm. Tất nhiên, bà không nói xuông, mà chỉ đạo cho Giám đôc sở y tế có kế hoạch để hiện thực hóa lời hứa. Lời hứa của một chính khách không phải là chuyện đùa. Thế nhưng, gia đình em lại đòi bà Bộ trưởng phải viết cam kết bằng văn bản, nếu không sẽ tiếp tục kiện. Lời mặc cả ấy nói lên điều gì?

Anh Long, bố của nữ sinh Hà Vi nói: "Chúng tôi sẽ rút đơn khiếu nại nếu nhận được cam kết của những người có trách nhiệm với trường hợp của con tôi". 

Hôm nay, báo đăng "Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Tiến: Bệnh nhân yêu cầu bệnh viện bồi thường 1 tỷ đồng".

http://www.phapluatplus.vn/sau-chuyen-tham-cua-bo-truong-tien-benh-nhan-yeu-cau-benh-vien-boi-thuong-1-ty-dong-d9347.html

Bị người khác gây thiệt hại, và việc đòi bồi thường là không sai, nhưng nghe có vẻ thiếu tình đi hẳn, trong khi Bộ trưởng đã hứa miễn viện phí, lo chân giả, điều trị suốt đời, lo công ăn việc làm cho Hà Vi. Cùng với những điều đó, các bác sĩ và lãnh đạo Bệnh viện cũng đã bị kỉ luật và xin lỗi công khai. 

Anh bạn tôi, một người làm bên ngành y nói, 1 tỉ đồng là rất lớn nhưng không lớn bằng cái tình cái nghĩa. Giá như gia đình không mặc cả với bà Bộ trưởng, và không đòi 1 tỉ thì cái được của Hà Vi sẽ lớn hơn rất nhiều. Làm bác sĩ ai cũng sẽ mong cứu người, nhưng nếu rủi ro ập đến, nếu cứ để pháp luật giải quyết, bác sĩ đi tù thì số tiền thanh toán bảo hiểm và đền bù em Vi được bao nhiêu?

Gờn gợn là thế, nhưng người viết mong Hà Vi sớm bình phục và được công tác trong ngành y.

**************

Đây là facebook của Hà Vi:
https://www.facebook.com/profile.php?id=100008971294313

No comments: