2017/03/04

CÂM NGAY HỠI NHỮNG CÁI MIỆNG THỐI!


Hãy để cho người chết được ngủ yên, hãy để lời cuối trong bức thư tiễn biệt Cố Giám mục Vũ Duy Thống của Giám mục Nguyễn Văn Khảm (Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho) trở thành hiện thực: "Vâng, anh Thống, anh hãy đi bình an và xin nhớ đến người còn ở lại".

Đó là điều mà tôi muốn nói với Quốc Hiếu/SBTN và vị Linh mục giáo phận Vinh giấu tên nào đó - người đã nêu ý kiến "Nghi vấn Đức Giám Mục Vũ Duy Thống bị đầu độc chết?" trong bài viết cùng tên đăng trên SBTN. 
Thánh lế tẩm lượm thi hài của Cố Giám mục Vũ Duy Thống (Nguồn: Hội đồng Giám mục Việt Nam). 

Trước hết, xin được nói về những căn cứ để tác giả Quốc Hiếu nêu lên nghi vấn cuả mình về sự ra đi của Giám mục Vũ Duy Thống, chủ chăn Giáo phận Phan Thiết. 

"Ngày 28.02.2017, chỉ một ngày trước khi Đức Cha Vũ Duy Thống vĩnh biệt cõi đời, linh mục Dương Nguyên Kha đã viết trong một thông báo chính thức của Tòa Giám Mục Phan Thiết rằng “hiện tại, Đức Cha đang được điều trị đặc biệt và cấp cứu tích cực tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ở Sài Gòn, bởi vì phổi của ngài đang bị một loại vi-rút hủy hoại rất nhanh.”

Cần nói thêm trước đó mấy ngày, trên mạng xã hội loan tin ngài đang điều trị ở bệnh viện. Dù ít hay nhiều dư luận đã nghi ngờ liệu có phải ngài bị hãm hại hay không?

Mãi sau đó mấy ngày, khi mà sức lan tỏa về thông tin này trên mạng, thì Tòa Giám Mục Phan Thiết mới chính thức xác nhận tình trạng bệnh tật của Đức Cha Thống". 

Về bằng cớ này, có thể khẳng định luôn đấy là một sự suy luận tùy tiện và vô căn cứ. Bởi, trong tin bài 27 tháng 2Báo Công Giáo đã xác nhận về sự cố sức khỏe của cố Giám mục Vũ Duy Thống như sau: "ĐỨC CHA GIUSE VŨ DUY THỐNG HÔN MÊ NGUY KỊCH.

Tin về tình hình sức khỏe của Đức cha Giuse Vũ Duy Thống hiện đang trong tình trạng hôn mê nguy kịch. Tính đến thời điểm này, thì tim ngài đã ngừng đập 4 lần. 

Ngài bị vấp té nhẹ, do bênh phổi tái phát hô hấp cấp và bị ảnh hướng tới đường huyết cao.

Xin cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp thông cầu nguyện cho Ngài sớm vượt qua cơn nguy kịch".

Nghĩa là không phải tự dưng trong phổi của Cố Giám mục Vũ Duy Thống "đang bị một loại vi rút hủy hoại rất nhanh" như bản Thông báo ngày 28/2/2017 của Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Phan Thiết xác nhận. Mà bản thân cố Giám mục Thống đã có tiền sử bị bệnh phổi. Và việc bị té ngã dẫn đến "bênh phổi tái phát hô hấp cấp và bị ảnh hướng tới đường huyết cao"và sau đó là xuất hiện virut phá hoại phổi vì thế là điều dễ hiểu. 

Vả lại nếu nghi ngại về sự ra đi của Giám mục Giáo phận thì Tòa Giám mục Giáo phận Phan Thiết phải lên tiếng chứ không phải là từ SBTN hay một Linh mục Giáo phận Vinh dấu tên nào đó! 

- Căn cứ thứ hai để SBTN nghi ngại về sự ra đi của Có Giám mục Vũ Duy Thống là một đoạn trong bức thư tiễn biệt của Giám mục Nguyễn Văn Khảm, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam: "Nói về cái chết của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Đức Giám Mục Phê-rô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ: “Hội đồng giám mục Việt Nam vừa tiễn đưa Đức Cố Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa đáng kính, nay lại càng đau buồn vì mất đi một thành viên luôn vui tươi, nhiều tài năng, giàu nhiệt huyết. Và bản thân tôi mất một người bạn. Dường như cả không gian đang phủ kín một màu tang tóc, u buồn”. 

Nhưng thực sự không hiểu đoạn thư này có liên quan hay nói gì đến tình trạng bệnh tình của Cố Giám mục Thống??? 

- Căn cứ thứ ba cũng đơn thuần là sự võ đoán trên nền câu hỏi: "Điều khiến không ít người thắc mắc mà không dám nói ra là loại virus đó là gì? Tại sao chỉ trong một thời gian vô cùng ngắn mà một vị lãnh đạo tinh thần cao cấp lại ra đi nhanh như thế?". Và câu trả lời của "Một linh mục ở giáo phận Vinh" cũng sặc mùi quy kết : "Trong cái chết của Đức Cha Giuse có bàn tay của thế lực nào không? Bệnh phổi không phải là bệnh nan y không có thuốc chữa. Tại sao một vị chủ chăn mà khi đi khám bệnh lại gần như thiếu thông tin? Chúng ta thấy là rất nhiều người đã chết vì bị đầu độc. Có khi nào ngài cũng bị đầu độc vì lo sợ một điều gì đó?. Tôi nghĩ là nếu ai muốn thủ tiêu ngài thì hiểu rõ chuyện mổ xác một vị chủ chăn của mình ra để điều tra là không được chấp nhận. Hơn nữa nếu như muốn giết thì cũng không dễ gì phát hiện. Việc khám bệnh ở một bệnh viện trong nước thế này thì như thể “trứng nằm trong rổ”, thích làm gì là họ làm được.” Mặc cho cuối nội dung trao đổi với STBN, vị Linh mục này còn rào đón rằng: “…Tôi không rõ có bàn tay độc ác nào của nhà cầm quyền cộng sản trong cái chết đột ngột của Đức Cha Vũ Duy Thống hay không? Chúng ta khó biết được nguyên do cái chết của Đức Cha Giuse. Tuy vậy dựa trên các dữ kiện và kinh nghiêm ta có quyền nghi vấn…”.

SBNT cũng nhắc lại một câu chuyện có tính cửa miệng của Linh mục Nguyễn Văn Lý khi nói về sự ra đi của Cố Giám Mục Phillipphe Nguyễn Kim Điền: "Linh mục Nguyễn Văn Lý từng tố cáo nhà cầm quyền về vụ hạ độc và thủ tiêu Đức Cố Giám Mục Phillipphe Nguyễn Kim Điền, và chấp nhận tù ngục để cho mọi người nhận thấy ai là kẻ thủ ác gây ra cái chết của Đức Cha Điền". 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao SBTN không hỏi ý kiến của một Linh mục thuộc Giáo phận Phan Thiết hay một Giáo phận nào gần với Giáo phận Phan Thiết mà phải là một Linh mục thuộc Giáo phận Vinh và Lm Nguyễn Văn Lý thuộc Giáo phận Huế? Phải chăng chỉ có họ mới cho ra những ý nghĩ quái đản và điên rồ đến thế? 

Chưa hết, tại sạo SBTN và cả vị Linh mục Giáo phận Vinh kia không dám công khai tên tuổi, danh tính để những người cùng quan tâm liên hệ để trao đổi, mạn đàm? Hay chăng, vị Linh mục đó sợ bị truy vấn từ những điều được nói ra? Sự mờ ám và hết sức khó hiểu từ câu chuyện này là vì thế! 
***
Là một người chịu chức Linh mục tương đối sớm (1985) và tấn phong Giám mục khi mới 49 tuổi. Nhưng điều mà Cố Giám mục Vũ Duy Thống để lại không chỉ là hình ảnh của một vị mục tử "luôn vui tươi, nhiều tài năng, giàu nhiệt huyết" và là chủ nhân của công trình 'Đức Mẹ Tàpao" như nội dung thư tiễn biệt của Giám mục Nguyễn Văn Khảm. Mà ở ông còn là minh chứng hùng hồn cho sự hài hòa giữa đạo và đời. Và chính việc trung thành với đường hướng có tính hài hòa này, Ngài đã để lại những dấu ấn sâu đậm về sự nhiệt thành, tin cận và công bình trong hành xử trước chính quyền nhiều giai đoạn khác nhau! 

Đương nhiên, với một số chủ chăn của các Giáo phận khác hay các Linh mục trong giáo hội thì Ngài không khác gì một cái gai. Vậy nên, ngay cả khi ngài đã ra đi nhưng họ vẫn không buông tha cho ngài. Và bằng cách này, cách khác, họ đang cố tình làm hoen ố hình ảnh, danh dự của ngài! 

An Chiến

No comments: