2017/02/24

Đoan Trang, vừa đéo vừa run

Kính Chiếu Yêu


Trong một bài viết trên FB của mình Đoan Trang đã thể hiên tâm trạng của kẻ "vừa đéo vừa run".


                                    Nhóm nòng cốt của truyền thông lề trái

Bấy lâu nay, thể hiện trong thực tế thì Đoan Trang sẵn sàng "đéo mà không run", đám đàn em có vẻ nể. Vậy nên thị luôn lên mặt dạy đời, chém gió như là cha mẹ của đám dân chủ cuội.

Là một ả đã từng là phóng viên báo chí, Đoan Trang rất biết cách để khai thác lợi thế của truyền thông, nhất là trong thời buổi nhiễu loạn thông tin để tung tin thất thiệt, vu cáo, bôi nhọ, kích động. Hành vi ấy càng trở nên rất hung hăng khi có kẻ chống lưng là truyền thông và một số "nhà ngoại giao" phương Tây.

Ấy vậy nhưng, lần này có vẻ khác một chút, Đoan Trang có vẻ "vừa đéo vừa run" khi viết một stt với tiêu đề "ĐI TÙ KHÔNG DỄ ĐÂU" răn dạy đồng bọn về truyền thông trên mạng xã hội theo lối vừa xúi dục vừa cảnh báo.

Đại để, Đoan Trang khuyến khích cư dân lề trái "Các bạn hãy lên tiếng đi, hãy thể hiện chính kiến đi, đừng sợ." "Đi tù không dễ đâu". "Cho nên, bạn hãy cứ yên tâm là bạn có thể phát biểu chính kiến, ít nhất là trên mạng. Nói như ý của blogger Gió Lang Thang (Trịnh Anh Tuấn) là: Anh em trong Nam ngoài Bắc xếp hàng đi tù còn dài lắm, chưa đến lượt mấy facebooker chỉ vừa viết vài bài “bút chiến” trên bàn phím đâu."

Sau những khẩu ngữ "xúi chó bụi tre" ấy, bỗng dưng Đoan Trang chùng xuống với câu kết:

"Tuy nhiên, cũng xin nói thêm: Việc tự do thể hiện quan điểm không đồng nghĩa với bịa đặt, tung tin đồn nhảm, lừa dối dư luận. Nhất là nếu bạn xác định làm truyền thông là công việc của bạn, thì bạn phải có trách nhiệm với công việc ấy và với người đọc, với khán giả của bạn."

He he, đoạn kết này thì chuẩn không cần chỉnh. Dưng mà để đảm bảo lời dặn dò này thì các "anh hùng bàn phím" còn đất đâu mà diễn!

Bấy lâu nay chẳng còn tuồng nào mà phường truyền thông của Đoan Trang chưa diễn. Những nhãn hiệu mô tả chế độ như “hèn với giặc, ác với dân”, “ dâng đất, biển đảo cho Tàu”, “ chế độ độc tài”, "chế độ công an trị", " côn an"... Dùng những lời lẽ, ngôn từ hạ đẳng, bẩn thỉu nhất để mô tả chế độ, nhục mạ công quyền, bôi nhọ lãnh tụ...

Lối vu cáo, chửi đổng ấy lại rất hợp khẩu vị của truyền thông phương Tây như RFI, RFA, BBC, VOA... và đám chống cộng cực đoan hải ngoại. Cùng với đó là chửi mà có "cơm", khi quá đà mà bị pháp luật sờ gáy thì có ông chủ bảo lãnh, nên chúng chửi tợn.

Tuy nhiên, cái thời ấy đã qua rồi, luật lệ về truyền thông ngày càng chặt chẽ hơn, thái độ của nhà cầm quyền ngày càng kiên quyết hơn. Đứa nào chửi bậy là đập cho tòe mỏ, rút phép thông công. Cùng với đó là "cơm" bố thí ngày càng ít đi. Các ông chủ ngoại bang thì làm ngơ, hắt hủi làm đám dân chủ giả cầy chưng hửng.

Điều quan trọng là cư dân mạng bây giờ khác trước nhiều, bản lĩnh hơn, cảnh giác hơn với tin giả, tin bịa đặt, dị ứng với thói hàm hồ, thô bỉ. Quả báo nhỡn tiền là vụ ngụy tạo về "dòng nước đỏ" Formosa, về trò gắp lửa bỏ tay người trong vụ "ném đá vào vào giáo dân"... 

Dân chủ, tự do ngôn luận là đúng và cần thiết nhưng phải trung thực và khách quan nhé. Chớ để gậy ông đập lưng ông.

No comments: