2017/02/20

RFA cố tình đặt bẫy Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam sau vụ việc tại Nghệ An

Mẹ Đốp


Ngay sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa giáo dân xứ Song Ngọc (Quỳnh Lưu, Nghệ An) do Linh mục Nguyễn Đình Thục cầm đầu với lực lượng chức năng Nghệ An vào chiều ngày 14/2/2017. RFA đã có cuộc phỏng vấn Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh để biết ý kiến, thái độ của Hội đồng Giám mục Việt Nam và cá nhân ngài Giám mục xung quanh chuyện này! 
Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, đương kim Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (Nguồn: Internet). 

Dù nội dung trả lời chưa cụ thể vì chính TGM Nguyễn Chí Linh thừa nhận là ở thời điểm trả lời RFA ông chưa được thông tin cụ thể về sự việc đã xảy ra với Giáo xứ Song Ngọc - Giáo phận Vinh. Nhưng bài trả lời của TGM Nguyễn Chí Linh được đánh giá là khá cởi mở. Ngài cũng đã xác lập được lập trường của Hội đồng Giám mục Việt Nam trước sự việc xảy ra một cách khá cụ thể: "Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng phải lựa chọn thái độ nào mà nó không gây tổn thất lớn cho cả hai phía. Trong những bức thư chung trước đây chúng tôi cũng có đề cập đến thảm họa môi trường do Formosa gây ra nhưng thái độ của Hội đồng Giám mục Việt Nam thì nó phải chừng mực nếu không thì nó sẽ bị ngộ nhận".

Tuy nhiên, ngoài những gì đã xảy ra được blog Vnnew phân tích khá cụ thể (tại đây) thì điểm nhấn của bài trả lời của bài phỏng vấn của TGM Nguyễn Chí Linh được biết đến ở chi tiết câu hỏi của RFA đối với vị Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam này. 

Toàn văn câu hỏi như sau: "Có lẽ do nóng lòng với những hình ảnh anh em mình bị đánh đập có người dổ máu và nhất là Linh mục Nguyễn Đình Thục cũng bị đánh, trên mạng xã hội đã đưa ra câu hỏi về sự im lặng của hàng giáo phẩm Việt Nam, Đức Giám mục là Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam ngài có câu trả lời nào cho hiện tình này?". 

Trước hết phải khẳng định, TGM Nguyễn Chí Linh đã có một câu trả lời rất khôn ngoan và cũng rất cởi mở, rõ ràng về câu hỏi khó này: "Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng phải lựa chọn thái độ nào mà nó không gây tổn thất lớn cho cả hai phía. Trong những bức thư chung trước đây chúng tôi cũng có đề cập đến thảm họa môi trường do Formosa gây ra nhưng thái độ của Hội đồng Giám mục Việt Nam thì nó phải chừng mực nếu không thì nó sẽ bị ngộ nhận.

Cái vấn đề Hội đồng Giám mục đặt ra là hậu quả của những phản ứng. Làm thế nào để phản ứng của bà con giáo dân không trở thành cái cớ để câu chuyện phức tạp hơn. Hội đồng Giám mục Việt Nam vẫn cho rằng thảm họa môi trường là điều phải quan tâm và chúng tôi trong chỗ riêng tư hay khi có dịp cũng có trao đổi với bên phía nhà nước rằng sự đấu tranh của bà con giáo dân nó không mang màu sắc chính trị mà chỉ mang màu sắc công lý và hòa bình mà thôi.

Cho tới bây giờ thì hai bên cũng chưa đồng thuận được với nhau. Bên Hội đồng Giám mục Việt Nam chưa thể tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ nhưng cũng có chia sẻ những suy nghĩ của mình đối với phía các cơ quan công quyền một cách kín đáo". 

Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, câu hỏi đó chứa rất nhiều cạm bẫy cũng như sức ép mà RFA cố tình đặt cho TGM Nguyễn Chí Linh trên cương vị người đứng đầu Hội đồng Giám mục Việt Nam bất chấp trước đó ông đã khẳng định là chưa được thông tin nhiều về sự việc. 

Sức ép đó được thể hiện thông qua cụm từ: "...trên mạng xã hội đã đưa ra câu hỏi về sự im lặng của hàng giáo phẩm Việt Nam". 

Đối với Hội đồng Giám mục Việt Nam chứ không riêng gì TGM Nguyễn Chí Linh dư luận là một thứ họ không bao giờ muốn gặp phải. Nhất là những luồng dư luận cho rằng họ không đứng về phía giáo dân. Cho nên, khi RFA nói rằng: "trên mạng xã hội đã đưa ra câu hỏi về sự im lặng của hàng giáo phẩm Việt Nam" thì đương nhiên một sức ép vô hình đã đặt lên chính đôi vai, trí tuệ và cả ý chí của họ. Việc trả lời thiếu thận trọng hoặc cho qua chuyện có khi sẽ khiến họ phải trả một cái giá quá đắt cho uy tín cũng như hình ảnh của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu ai đó tinh ý sẽ thấy toàn câu hỏi mà trọng tâm là chi tiết vừa được lược trích chứa đựng không ít sự khó hiểu và mâu thuẫn. Theo đó, sự việc xô xát kết thúc vào chiều ngày 14/2/2017, trong khi cuộc phỏng vấn của RFA với TGM Nguyễn Chí Linh cũng diễn ra trong đêm 14/2/2017. Vậy thì việc chưa lên tiếng *(đồng nghĩa với im lặng) của Hội đồng Giám mục Việt Nam là chuyện hết sức dễ hiểu, nếu không nói là hết sức bình thường! 

Cho nên, nói rằng câu hỏi của RFA đặt ra với TGM Nguyễn Chí Linh thực chất là cái bẫy ngôn từ để buộc cá nhân TGM phải lên tiếng dù ngài chưa biết nhiều thông tin về sự việc. Thật may, Ngài TGM, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam thừa sự tỉnh táo để hóa nguy thành an sau câu hỏi thiếu nhiệt tâm này! 

No comments: