2017/02/21

THỰC HƯ THÔNG TIN TGM LEOPOLDO GIRELLI BỊ NGĂN CẤM TỚI GIÁO XỨ VĨNH HỘI (HÀ TĨNH) DỰ THÁNH LỄ TẠ ƠN

Chia sẻ trong bài Huấn từ được Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên đọc trong thánh lễn dịch và đọc trong Thánh lễ tạ ơn tại Vĩnh Hội (Hương Thọ, Vũ Quang, Hà Tĩnh) hôm 16.02.2017, nhân kỷ niệm Linh mục Gioan Baotixita Malô, vị tử đạo của nước Lào được phong thánh (Vĩnh Hội chính là nơi vị tử đạo của nước Lào an nghỉ). TGM Leopoldo Girelli, Đại diện Giáo hoàng Phanxicô tại Việt Nam đã nói rằng: "Hôm nay thật là dịp rất đặc biệt, rất quan trọng và tôi rất muốn hiện diện nơi đây để cầu nguyện cùng anh chị em. Tiếc rằng, tôi bị ngăn cấm tới Vĩnh Hội, mặc dù hiện tại tôi đang ở Vinh". 

Toàn văn bài Huấn từ được đăng tải công khai trên Website chính thức của Giáo phận Vinh (Xem thêm: Tại đây). 

TGM Leopoldo Girelli (Nguồn: Internet). 

Thông tin TGM Leopoldo Girelli bị ngăn cấm không tới giáo xứ Vĩnh Hội dự Lễ Tạ ơn mừng Hồng ân Tử đạo của Chân phước JB. Malo nhanh chóng được lan truyền kèm theo những cáo buộc có tính mỉa mai như: Đây là một minh chứng cho cái gọi là "tự do tôn giáo tại Việt Nam", rồi cách hành xử của Nhà nước Việt Nam kéo lùi tiến trình quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vatican khi nó đang có những dấu hiệu chuyển biến tốt đẹp... 
Toàn cảnh buổi lễ tại giáo xứ Vĩnh Hội (Hà Tĩnh). Nguồn: Internet. 

Vậy có hay không việc TGM Leopoldo Girelli bị chính quyền ngăn cấm tới dự thánh lễ tại giáo xứ Vĩnh Hội và nếu bị ngăn cấm thì có vì một lẽ nào đó không? 

Trên thực tế, nếu vì việc tổ chức lễ tấn phong Chân phước cho một cá nhân chức sắc, con người nào đó mà ngăn cấm không cho đại diện Tòa thánh tới dự lễ thì là hết sức bất nhẫn và không nên xảy ra. Và tin chắc rằng, Nhà nước Việt Nam hay tỉnh Hà Tĩnh (nơi diễn ra thánh lễ) sẽ không dại gì làm như thế để mang tiếng. 

Cho nên, có thể hoàn toàn loại trừ việc Nhà nước Việt Nam "ngăn cấm" hoặc đề nghị TGM Leopoldo Girelli không đến dự thánh lễ vì lí do này. 

Và khi lí do trực tiếp của vấn đề được loại bỏ thì lí do có tính liên quan sẽ được đề cập đến: Bối cảnh hoặc tình hình liên quan tại Giáo phận Vinh. 

Hẳn những ai khi theo dõi tình hình tôn giáo tại Giáo phận Vinh thì sẽ biết được rằng, trước khi diễn ra thánh lễ 02 ngày thì tại Nghệ An (một địa phương đóng chân của Giáo phận Vinh cùng với Hà Tĩnh và Quảng Bình) đã diễn ra vụ xô xát giữa giáo dân xứ Song Ngọc do Lm JB Nguyễn Đình Thục dẫn đầu với lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên tuyến Quốc lộ 1A. Về chuyện đúng - sai của vụ việc này đã có công luận đánh giá. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng vụ việc đã có một sức lan tỏa khá sâu sắc. và ngoài những tác động tích cực như một bộ phận chức sắc, giáo dân lên tiếng phê phán hành vi của Lm Thục và giáo dân xứ Song Ngọc thì vẫn còn đó không ít những sự đồng thuận. 

Trong bối cảnh Chính quyền tỉnh Nghệ An và Giáo hội Công giáo địa phận Vinh sau đó đang ngồi lại với nhau để xử lý những mâu thuẫn, bất đồng có tính nội bộ thì việc có mặt của một người từ bên ngoài dù cho TGM Leopoldo Girelli là người đại diện cho Tòa thánh tại Việt Nam sẽ không hay ho chút nào. Với có lẽ với suy nghĩ không để người bên ngoài nhúng tay vào công việc nội bộ của mình, Nhà nước và cơ quan ngoại giao tại Việt Nam đề nghị TGM Leopoldo Girelli chưa nên vào Giáo phận Vinh vào thời điểm đó là phù hợp dù cho Ngài được mời đến để dự thánh lễ! 

Và xem chừng, với lí do này thì việc "ngăn cấm" mà nói đúng hơn là đề nghị TGM Leopoldo Girelli không nên đến dự thánh lễ tại Giáo xứ Vĩnh Hội là hết sức phù hợp! 

An Chiến

No comments: