2017/02/21

ĐÃ LÀM RÕ DẢI NƯỚC ĐỎ CẠNH KHU CÔNG NGHIỆP FORMOSA

Cách đây ít ngày, một số đối tượng xấu đã lan truyền đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh dải nước màu đỏ xuất hiện trên biển, vị trí được cho là gần với khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Y như rằng, các đối tượng đăng tải và các nhà dân chủ rởm đã vu vạ cho công ty Formosa để khuấy động thêm tình hình vốn đang được giải quyết ổn thỏa.
ĐÃ LÀM RÕ DẢI NƯỚC ĐỎ CẠNH KHU CÔNG NGHIỆP FORMOSA
Dải nước màu đỏ trong clip
Clip trên do một số công nhân làm việc tại Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh phát hiện với vệt nước màu đỏ dài khoảng 50 m, chạy dọc chân bờ kè tại khu D cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (khu kinh tế Vũng Áng). Theo một lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh, ngay khi nhận được tin báo, nhà chức trách đã cử cán bộ chuyên môn tới lấy mẫu kiểm tra. Vệt nước sau khi xuất hiện được vài tiếng thì sóng đánh tan, đến sáng nay không còn nữa.
Một số công nhâncũng cho biết dải nước đỏ này không chỉ xuất hiện tại cầu cảng, mà ngoài bờ kè chắn sóng ở cảng Sơn Dương cũng có dải nước tương tự. “Đây là hiện tượng bình thường, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn thấy, không thấy xác loài hải sản nào”. Một chủ nhà hàng bè nổi Lý Hộ (xã Kỳ Lợi) thông tin: “Mấy ngày qua, xung quanh khu vực kinh doanh buôn bán hải sản tại cảng Vũng Áng cũng xuất hiện dải nước đỏ song màu nhạt hơn. Dải nước thường xuất hiện vào buổi chiều rồi tan theo sóng. Năm nào tôi cũng thấy”. Hiện tượng này xảy ra hàng năm vào thời điểm này, khá giống với hiện tượng thủy triều đỏ do tảo biển gây ra.
Cũng theo kết luận của đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh sau khi tổ chức kiểm tra thực địa cho thấy: Công ty Hưng Nghiệp Formosakhông có đường ống xả thải nào theo như clip ở trên mạng internet. Hệ thống xả thải của Formosa chỉ có đường ống ngầm thải ra biển và 1 kênh thoát nước mưa. Đoàn công tác cũng xác nhận thêm: hiện tượng dải nước màu đỏ là có thật, sự việc này xảy ra cách dây 3 ngày ở cảng Sơn Dương. Theo người dân ở đây cho biết, đó là hiện tượng thời tiết bình thường, hàng năm thường xuất hiện vào mùa đông.
Thảm họa môi trường mang tên Formosa xảy ra cách đây không lâu và chính công ty này đã chịu xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Các cấp chính quyền vẫn đang giải quyết ổn thỏa, tiền đến bù thiệt hại đã đến tận tay bà con ngư dân, môi trường biển đang dần trong sạch trở lại và tiến hành nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động của công ty này, đặc biệt là chất lượng nước công nghiệp xả thải ra môi trường.
Như vậy, đoạn clip ghi lại hình ảnh trên là đúng nhưng đối tượng đưa thông tin là không chuẩn xác, vu vạ cho công ty Formosa để làm nóng thêm tình hình. Hành động này của các đối tượng xấu nhằm kích động tư tưởng, gây thêm bức xúc của dư luận đối với sự việc cũ. Cũng chính từ những luận điệu xuyên tạc này mà các đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo được những người dân lương thiện tham gia biểu tình, tiếp tay cho bọn chúng chống chính quyền.
Thật may khi chính quyền đã khẩn trương vào cuộc để kiểm tra, xác minh lại sự việc và có câu trả lời rất sớm cho dư luận. Hành động thiết thực này của chính quyền đã đạp tan những luận điệu xuyên tạc, kích động từ các đối tượng xấu.
Công Lý

No comments: