2017/02/28

BÁO CÁO CỦA ÂN XÁ QUỐC TẾ CÓ KHÁCH QUAN KHÔNG?

Ân xá quốc tế là một tổ chức phi chính phủ quốc tế được thành lập với mục tiêu bảo vệ quyền con người, ngoài ra, tổ chức này còn can thiệp nhằm giải thoát các tù nhân chính trị, bãi bỏ hình phạt tử hình được quy định trong luật hình sự nhiều quốc gia. Tuy nhiên, tổ chức Ân xá quốc tế lại đang hoạt động mờ ám, câu kết với các tổ chức, các đối tượng xấu, được sự hậu thuẫn của giới tư bản châu Âu và Mỹ nên ngôn cuồng đưa ra nhiều nhận xét sai lầm về tình hình nhiều nước, can thiệp vào công việc nội bộ của nhiều quốc gia.
BÁO CÁO CỦA ÂN XÁ QUỐC TẾ CÓ KHÁCH QUAN KHÔNG?
Ngày 22/2/2017, tổ chức Ân xá quốc tế đã đưa ra bản báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2017 với nội dung cho rằng “Những hạn chế nghiêm trọng về quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp ôn hòa bình vẫn tiếp diễn. Bản báo cáo này đã đưa ra nhiều nội dung, thông tin sai lệch, không chuẩn xác, mang nặng ý kiến cá nhân của các đối tượng xấu. Đây không phải lần đầu khi tổ chức này đăng tải, thông báo công khai những thông tin sai lệch về nhiều quốc gia khác nhau.
Bản báo cáo đã đưa ra nhiều nhận định trái chiều, không chính xác về Việt Nam. Như hoàn cảnh xã hội ở Việt Nam, tổ chức này đã đưa ra cái nhìn thiếu thiện chí, không khách quan về kỳ bầu cử quốc hội vừa qua với luận điệu cho rằng chính phủ của ta cố gắng loại bỏ những nhà phê bình dân sự như Nguyễn Quang A, mặc dù thực tế chính phủ không can thiệp được vào bầu cử, quyền năng to lớn nhất thuộc về quần chúng nhân dân.
Ngoài ra, tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng các cơ quan chức năng của ta giám sát và sách nhiễu các nhà hoạt động nhân quyền bằng các công cụ tư pháp và ngoài luật pháp. Những nhà hoạt động này đều là thành viên tích cực hoặc cộng tác viên của các tổ chức phi nhân quyền này. Đa số họ đều có nhiều hành vi trái với pháp luật hình sự Việt Nam, nhiều đối tượng đã bị xử lý nghiêm khắc, bị xử phạt tù theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, Ân xá quốc tế luôn thể hiện quan điểm bất đồng khi Việt Nam vẫn giữ án tử hình trong bộ luật hình sự, đặc biệt là các tội xâm phạm An ninh quốc gia, đây vẫn là nhóm tội để trựng trị nghiêm khắc nhất đối với những phần tử phá hoại đất nước mà đa phần là những người có liên hệ với tổ chức này.
Tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam ngày càng cải thiện, lọt vào dánh sách các nước đáng sống trên thế giới. Tuy nhiên, Ân xá quốc tế lại cho rằng tình hình dân chủ, nhân quyền ở nước ta lại không mấy tốt đẹp với việc ngăn cản hoạt động tụ tập lên kế hoạch gây rối, phá hoại của các đối tượng cơ hội chính trị, hoặc việc giải quyết bồi thường chưa thỏa đáng sự cố môi trường biển mang tên Formosa. Tất cả những lời lẽ này đều xuất phát từ mồm miệng của các đối tượng cơ hội chính trị, thiếu tính khách quan, mang nặng tư tưởng chống phá của các đối tượng đó.
Nếu tổ chức Ân xá quốc tế còn sử dụng tài liệu, thông tin từ các đối tượng cơ hội chính trị, các đối tượng xấu ở Việt Nam thì bản báo cáo của tổ chức này sẽ không đúng với sự thật, không phản ánh chính xác tình hình nhân quyền Việt Nam, giá trị sử dụng cũng tương đương với chất lượng đó.
Công Lý

No comments: