2017/02/23

Giáo phận Vinh đã chính thức lên tiếng

Hoa đất


Mấy ngày qua, sự việc linh mục Đặng Hữu Nam kích động hơn 500 giáo dân giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An đi biểu tình, gây rối kiện Formosa đang khiến dư luận hết sức bất bình. Sự việc đã gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân và sự tôn nghiêm của kỷ cương phép nước. Đồng thời còn đi ngược đường hướng, giáo lý của đạo Thiên Chúa, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam, khiến những tín đồ chân chính không khỏi chạnh lòng.

Giáo phận Vinh hiệp thông cho hành vi vi phạm của Nguyễn Đinh Thục

Dù là vị chủ chăn với tư cách chăm lo đức tin cho giáo dân nhưng Nguyễn Đình Thục vẫn phải chịu sự chỉ đạo trực tiếp của giáo hội Thiên chúa. Thái độ của giáo phận Vinh được xem là tiếng nói chính thức của giáo hội trước hành vi bất tuân luật pháp của vị chủ chăn này. Sau khi Ban công lý và hòa bình của giáo phận ra Thông cáo về vụ việc.

Nội dung của bản Thông cáo nêu rõ:

"Chính quyền tỉnh Nghệ An đã ngăn cản một cách thô bạo người dân thực hiện quyền này. Khởi đầu bằng cách cấm các phương tiện vận tải công cộng chở đoàn người khởi kiện. Khi người dân quyết tâm đến Tòa án bằng cách đi bộ và đi bằng xe gắn máy, khoảng chừng 20 km, lực lượng Công an đã bố ráp, đánh đập và làm bị thương hàng chục người, bắt giữ các phóng viên báo chí tự do và nghiêm trọng hơn, đã tấn công gây thương tích Linh mục JB Nguyễn Đình Thục ngay trước mặt những quan chức an ninh cấp của tỉnh Nghệ An".

Thông báo số 0217/TB-TGM của giáo phận Vinh


Tiếp theo bản Thông cáo, Văn phòng Tòa giám mục đã phát đi thông báo số 0217/TB-TGM do LM Nguyễn Hồng Ân về việc Hiệp thông ủng hộ cho các hành vi vi phạm của Nguyễn Đình Thục. Nội dung của bản thông báo này không khác gì so với bản thông cáo của Ban công lý và hòa bình trước đây. Vẫn chỉ là sự xuyên tạc, vu cáo chính quyền đàn áp giáo dân, vi phạm các văn bản pháp lý quốc tế về quyền con người… từ đấy kêu gọi toàn thể chức sắc, tín đồ Thiên chúa giáo ở giáo phận Vinh hiệp thông ủng hộ hành vi của Nguyễn Đình Thục.

Cần nhận thấy rằng, dưới sự chỉ đạo của Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong mấy năm qua, cộng đồng Thiên chúa giáo ở Nghệ An vẫn thường xuyên có những phức tạp, bất hợp tác với chính quyền. Nếu không có sự giật dây của vị chủ chăn này, liệu một số linh mục cực đoan như Nguyễn Đình Thục có dám cả gan bất tuân luật pháp đến vậy không? Như vậy, bản Thông báo được ra đời ngay sau vụ gây rối, tự nó đã vạch trần bản chất “ném đá giấu tay”, “cha nào con nấy” của Giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Không những giáo dục, cảm hóa vị linh mục lầm đường lạc lối, giáo phận Vinh lại cổ xúy, tiếp tay cho hoạt động chống đối, phá hoại này của linh mục Nguyễn Đình Thục. Như chúng ta biết, Hiệp thông là một thuật ngữ được sử dụng trong Kitô giáo để chỉ về mối quan hệ giữa tín hữu với Thiên Chúa và giữa những người trong giáo hội với nhau. Hành động này của giáo phận Vinh khác nào là lời kích động để lan truyền chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc. Những kẻ chủ chăn giáo phận Vinh đã biến những giáo dân ngoan đạo của chúa này thành những kẻ chống Cộng, những kẻ công giáo cực đoan hung hãn, có hành vi côn đồ đó cũng là tội ác cần phải trừng trị trước pháp luật.


Thiết nghĩ, giáo hội Thiên chúa Việt Nam cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn để chấn chỉnh tiến tới loại bỏ những hoạt động cũng như tư tưởng của giáo phận này.

No comments: