2017/02/27

QUẬN 1 PHÁ VỠ SỨC Ì

Cỏ úa

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm với những thông tin, hình ảnh phản ánh việc Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai các biện pháp mạnh tay để thu dọn cảnh quan đô thị, trả lại vỉa hè văn minh cho Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố có tên đứng thứ 2 trong top 10 các thành phố trên toàn cầu theo chỉ số tăng trưởng của JLL (CMI), vượt qua cả Thung lũng Silicon về chỉ số tăng trưởng các thành phố trên toàn cầu. Những hành động mạnh tay như: phá dỡ các công trình xâm lấn vỉa hè, phá bỏ đi những bức tường đã được lập nên và tồn tại trái phép nhiều năm qua mà tưởng chừng như bất khả xâm phạm giờ đây đã được mạnh tay dẹp bỏ, dỡ bỏ dứt khoát nhiều nhà dân có sai phạm lấn chiếm, phá dỡ cả các công trình của các cơ quan Nhà nước có sai phạm lấn chiếm vỉa hè. Lập biên bản và xử phạt các phương tiện lấn chiếm lòng lề đường, xử phạt người dân chạy xe trên vỉa hè, thậm chí, người ta còn nhìn thấy việc những chiếc xe biển xanh vi phạm khi đỗ sai dưới lòng đường, vỉa hè đều bị lập biên bản xử phạt,… Không có vùng cấm, không có sự kiêng kị và né tránh, nể nang trong các quyết định mạnh tay theo quy định được đưa ra. Và chúng ta đang được thấy những nỗ lực theo đúng như câu nói của Phó chủ tịch UBND Quận 1- Ông Đoàn Ngọc Hải đã nói đó là: “Muốn Quận 1 trở thành Singapore thu nhỏ thì phải lập lại trật tự đô thị”. Đồng thời cùng với đó là lời khẳng định đanh thép của ông Hải - nhà lãnh đạo cấp Quận thuộc trung tâm của Thành phố mang tên Bác rằng: “Nếu không lấy lại được vỉa hè tôi cởi áo về vườn”. 
 
Phó Chủ tịch Đoàn Ngọc Hải và nỗ lực đang được cả xã hội hoan nghênh
Qua những việc làm cụ thể, hành động dứt khoát không có vùng cấm như thế đang mang lại những khởi sắc và sự tin tưởng cao của xã hội. Chúng ta đang thấy từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng và sự thành công vang dội của Kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XII và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp niên khóa 2016 – 2021 đến nay, đất nước Việt Nam chúng ta đang có được những nhà lãnh đạo tâm huyết, mạnh mẽ, quyết liệt và năng động trong thực thi công việc của mình. Điều đó tạo chỗ dựa về lòng tin và sự phấn khởi của quần chúng nhân dân với Đảng, với chính quyền. Mặt khác, từ lâu chúng ta đã thấy, trong xã hội ta lâu nay tồn tại một vấn đề mang tính trầm kha qua năm tháng đó là sức ì. Chính sức ì đã kìm hãm sự phát triển của xã hội cho dù đã có rất nhiều các giải pháp được đưa ra đầy sát hợp. Những giải pháp đưa ra rất có tính khoa học và logic nhưng rõ ràng cái chúng ta đang vướng chính là quá trình thực thi các giải pháp đó nhiều khi, nhiều lúc còn có hiện tượng nể nang, né tránh. Vì thế nên giờ là lúc chúng ta phải thực sự nỗ lực hết mình để có thể gạt đi những bế tắc đó cho mọi thứ đảm bảo thông dòng phát triển đột phá. Như thế mới làm cho xã hội bon bon trên đường đi tới vinh quang. 

Chúng ta đã được thấy những nỗ lực không biết mệt mỏi, thể hiện sự nghiêm minh từ những cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Nhưng rõ ràng chúng ta thấy được, nếu như sự nghiêm minh đó không được quán triệt và thực thi đến cơ sở thì cũng chưa thể có sự chiến thắng. Do đó, với những đơn vị hành chính sự nghiệp của đất nước, đơn vị cơ sở hàng ngày trực tiếp tiếp xúc nhân dân và trực tiếp tiến hành quản lý, dẫn dắt, định hướng xã hội có vai trò rất quan trọng. Và trong những nỗ lực đó, chúng ta đã thấy được từ một tấm gương sáng ngời của chính quyền Quận 1 – Thành phố Hồ Chí Minh. Nỗ lực đó rất đáng khen, rất đáng biểu dương và kỳ vọng. Phải như thế, phải dứt khoát cũng như nỗ lực trên tinh thần trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, kỷ luật cao như vậy mới có thể mang lại sự nghiêm minh và chuyển biến của đất nước Việt Nam. Đồng thời phá bỏ đi cái “lực ma sát của xã hội” đó là sức ì. Điểm sáng đó của Quận 1 là tiên phong, là ví dụ đanh thép chứng minh cho những ngày mai tươi đẹp và văn minh của đất nước Việt Nam. Và chúng ta tin rằng dưới ánh sáng trong sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương cơ sở, Việt Nam chúng ta sẽ chuyển mình nhanh chóng trên con đường đi đến tương lai./.

No comments: