2017/02/26

Cái kết cho thượng nghị sỹ Janet Nguyễn

Hoa đất

Thượng nghị sỹ Janet Nguyễn

Thượng nghị sĩ gốc Việt Janet Nguyễn (đảng Cộng hòa) vừa bị cảnh sát áp tải ra ngoài trong cuộc họp của Thượng viện tại California sáng thứ 5 ngày 23/2. Lý do của việc này là Janet Nguyễn đã lớn tiếng chỉ trích ông Tom Hayden, nhà hoạt động từng tham gia phản đối chiến tranh Việt Nam và ủng hộ cho cái gọi là chế độ Việt Nam Cộng hòa trước đây.

Trong bài phát biểu của Janet Nguyễn có đoạn: "Tôi và những người con của Chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ của cựu Thượng nghị sỹ Tom Hayden cho Cộng sản Việt Nam và sự đàn áp của Cộng sản Việt Nam đối với người dân Việt Nam. Sau 40 năm, việc làm của các vị như ông đã hại người dân Việt Nam và đã ngăn cản những người Việt Nam vượt biên như gia đình chúng tôi đến đất nước tự do Hoa Kỳ" 

Việc một chính trị gia bị đuổi khỏi cuộc họp của Thượng viện là một điều bất bình thường, nếu không nói là nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và sự nghiệp của Janet Nguyễn. Nhưng quan điểm cực đoan và sai lệch này đang chống lại chính những nỗ lực của bà.

Thứ nhất, ngay từ đầu, chính thể “Việt Nam Cộng hòa” đã không có một cơ sở pháp lý vững vàng nào. Mãi tới tận năm 1955 nó mới ra đời và ra đời một cách bất hợp pháp trên nửa lãnh thổ phía nam của Việt Nam như một “sáng tạo” thuần túy của người Mỹ nhằm theo đuổi các mục tiêu phản ánh lợi ích riêng của họ (thị trường Đông Nam Á, gia tăng ảnh hưởng ở vị trí chiến lược, ngăn chặn làn sóng xã hội chủ nghĩa…).. Vì vậy, một thượng nghị sỹ như Janet Nguyễn lại đang ấu trĩ về mặt chính trị nghiêm trọng khi đồng nhất Việt Nam Cộng hòa với một thể chế chính trị được cộng đồng quốc tế thừa nhận

Thứ hai, việc Janet Nguyễn chỉ trích cựu Thượng nghị sỹ Tom Hayden chỉ là những hận thù mang tính chất cá nhân. Tuy nhiên bà lại cố tình suy diễn thêm khi đồng nhất những mâu thuẫn cá nhân với việc vu cáo Cộng sản Việt Nam đàn áp người dân Việt Nam, đồng nhất người dân Việt Nam với chế độ Việt Nam Cộng hòa. Cộng sản Việt Nam chưa bao giờ đàn áp Việt Nam, bởi cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc của chúng ta là chính nghĩa. Điều này đã được cả thế giới thừa nhận và ngay cả trong chính giới Mỹ hiện nay vẫn chưa bao giờ phàn nàn về vấn đề này.

Trong khi đó, ông Tom Hayden là một người công khai chỉ trích cuộc chiến Việt Nam và đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hòa bình và nhân đạo trong mối quan hệ Việt – Mỹ. Việc bà Janet Nguyễn chỉ trích Tom Hayden chẳng khác nào là sự phủ nhận những thành tựu trên mọi lĩnh vực mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua.

Thứ ba, Janet Nguyễn sống ở Cali, nơi tập trung các ổ Chống Cộng cực đoan nên dư luận không quá bất ngờ với các phát biểu của bà. Nhưng sự cố chấp của tư tưởng phục quốc trong mối quan hệ với sự phát triển của hai nước Việt – Mỹ liệu có hợp lý nữa hay không? Dẫu rằng sự ủng hộ của các cử tri là cần thiết (cộng đồng người Việt ở Cali), nhưng xem ra với quan điểm chính trị sai lầm của mình, Janet Nguyễn đang vô tình kéo sự nghiệp xuống bờ vực thẳm.

No comments: