2017/02/20

ĐÔI LỜI VỀ LINH MỤC NGUYỄN VĂN THỤC


Sáng ra mở mắt lên mạng xem tin tức có gì hay ho không, thấy đập vào mắt là dòng tít “Linh mục Nguyễn Đình Thục chỉ đạo giáo dân ném trọng thương Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An”, nghĩ bụng  thấy vị linh mục này thật  “to gan” gớm, dám oánh cả Giám đốc Công an của một tỉnh. Đọc tiếp xem vị linh mục này đang làm công to việc lớn gì mà chỉ đạo ghê vậy thì thấy vẫn là những vụ kiện cáo liên quan đến tập đoàn Formosa.
Noi gương đàn anh linh mục Đặng Hữu Nam, linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã trực tiếp chỉ đạo 400-500 giáo dân thuộc 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ kéo đến tòa án huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để đưa đơn kiện tập đoàn Formosa xả thải gây ô nhiễm vùng biển miền Trung. Sau khi tập hợp đông đủ lực lượng cũng như nhu yếu phẩm cần thiết, vụ kiện cáo đã nhanh chóng chuyển thành cuộc biểu dương lực lượng, gây rối trật tự công cộng thậm chí còn có cả bạo lực. Đến đây, bộ mặt của vị linh mục đã được vạch rõ, không chỉ dùng lại ở việc kiện cáo mà trở thành cuộc biểu tình với quy mô lớn.

Linh mục Nguyễn Đình Thục (cầm cờ) dẫn đầu đoàn biểu tình

Bộ mặt thật của linh mục Nguyễn Đình Thục đã được phơi bày ấy vậy mà trên trang mạng Anhbasam vẫn ra sức hậu thuẫn về mặt tinh thần cho cuộc khiếu kiện của linh mục Thục. “Tôi hình dung ra và sẽ không thể quên hình ảnh cha Thục, cha Hùng  lặn lội trên xứ người giữa mùa đông giá rét, tìm đủ mọi cách để cảnh báo giới chức Đài Loan về thảm họa mà Formosa đang gây ra ở Việt Nam. Cũng như hôm nay, là hình ảnh cha Thục mặc áo chức màu đen, dẫn đầu đoàn người tuần hành từ Nghệ An ra Hà Tĩnh. Vẫn là gương mặt hiền khô ấy, cái nhìn đầy ưu tư ấy. Nếu ở một thể chế khác, một xã hội khác, cha đã có thể chỉ lo việc đạo, chăm lo tinh thần cho con dân xứ mình, chứ đâu phải nặng lòng với những vấn đề môi trường, thực phẩm, sinh kế của dân… như thế này. Đừng nghĩ rằng các linh mục thích “đội lốt tôn giáo để làm chính trị”, hay là “ăn tiền hải ngoại” để kích động dân làm loạn. Đẻ ra các luận điệu ấy là những kẻ đê tiện, còn nếu tin vào các luận điệu ấy, thì bạn không chỉ đê tiện mà còn ngu xuẩn; bạn không hiểu gì về tôn giáo và rõ ràng là cũng không có ý định tìm hiểu”.
Trong lòng những kẻ “bán nước cầu vinh” thì linh mục Thục như một “idol” về việc chăn dắt con chiên xứ Vinh lợi dụng sự cố, vụ việc để tập hợp, kích động giáo dân đi biểu tình. Chứng minh thêm cho cái luận điệu mà chúng đưa ra “gương mặt hiền khô, cái nhìn đầy ưu tư” tôi có thể chứng minh thêm cho các bạn thấy được bản chất hiền khô của vị linh mục này ra sao? Trong cuộc bạo loạn ngày 14/2/2017, dưới sự xúi giục của Thục bà con giáo dân đã ném trọng thương Giám đốc công an tỉnh Nghệ An, cùng 16 chiến sĩ Công an đang thực hiện nhiệm vụ. Thay vì giảng dạy đạo lý, những điều hay lẽ phải của Chúa thì lại cố công tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan sặc mùi chính trị. Nhân danh Chúa để nói những lời, làm những việc sai trái, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm đảo lộn cuộc sống yên bình của người dân thì chính là đang xúc phạm và hổ danh Thiên Chúa. Là người ăn cơm Chúa, mặc áo Chúa chăn dắt linh hồn của hàng ngàn hàng vạn giáo dân thì hơn ai hết họ phải hiểu tín đồ công giáo Việt Nam cũng là người Việt Nam. Trong khi cả nước đang chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh thì họ lại lôi kéo giáo dân vào các “trò chơi chính trị”, họ đang đi ngược lại những giá trị đạo đức, nhân văn của người người dân Việt Nam cùng với những lời răn của chúa, họ đang chống lại chính dân tộc mình bằng lòng hận thù, kích động và chia rẽ dân tộc, chia rẽ tôn giáo để âm mưu lật đổ chính quyền cách mạng. Những phát ngôn và hành động của các chức sắc tôn giáo biến chất luôn được các thế lực cơ hội chính trị, phản động kích động, mua chuộc, lợi dụng vấn đề “tự do tôn giáo” để chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. 
Qua những việc làm của linh mục Thục và các vị giáo dân ta có thể thấy không còn là vụ kiện tụng đơn thuần nữa mà đã trở thành cuộc biểu tình đúng nghĩa, vì vậy cơ quan chức năng cần vào cuộc kịp thời để ngăn chăn những việc làm sai trai của giáo dân. Đồng thời, nâng cao tinh thần cảnh giác của giáo dân trước thủ đoạn kích động, mua chuộc của các đối tượng xấu, sống tốt đời đẹp đạo, góp phần hài hòa lợi ích tôn giáo với lợi ích dân tộc./.


Thái Bình

No comments: