2017/02/28

THÔNG TIN “ĐỘC” - MƯU ĐỒ “BẨN”

Khoảng một tuần qua, dư luận rất quan tâm đến “dải nước màu đỏ” xuất hiện ở cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh nhất là sau khi một đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hiện trường một cống nước xả thải màu đỏ được cho là của Formosa đã xả thải ra biển, gây ra hiện tượng trên. Và ngày hôm nay trên các trang báo của đám dân chủ lại đăng tải một đoạn Clip với tiêu đề Quảng Bình: Kinh hoàng cả vùng biển biến thành màu đỏ. Xoay quanh vấn đề này có rất nhiều bài viết, cũng như những quan điểm của đám dân chủ cho rằng, thậm chí khẳng định nguyên nhân của hiện tượng trên là do Công ty Formosa xả chất thải ra môi trường. Những thông tin thiếu kiểm chứng hay nói đúng hơn là những thông tin “độc” này đã khiến không ít người hoang mang lo lắng. Trước thực trạng đó, tỉnh Hà Tĩnh đã cử đoàn kiểm tra các cống xả thải của Formosa để xác minh sự việc.
THÔNG TIN “ĐỘC” MƯU ĐỒ “BẨN”
Qua kiểm tra thực tế, nước thải của Formosa chỉ có một đường ống ngầm duy nhất thải ra biển, còn lại các hệ thoát nước mặt và nước mưa trong phạm vi của Formosa đều thải vào 3 kênh hở với kích thước từ 20m trở lên, chứ không hề có cống xả thải nào nhỏ như trong đoạn clip đề cập đến.
Còn hiện tượng dải nước màu đỏ ở khu vực Cảng Sơn Dương theo như các bài viết đưa là có thật. Cách đó khoảng chừng hơn 1 tháng cũng xuất hiện dải nước đỏ xung quanh khu vực nhà bè nổi ở cảng Vũng Áng, vệt nước xuất hiện vài tiếng đồng hồ thì biến mất. Theo ông Chu Văn Lợi ngư dân sinh sống tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho hay: “Thường năm vào khoảng tháng Giêng đến tháng Hai thậm chí kéo dài ra đến tháng Ba âm lịch là cứ mỗi khi có con cá chích thì nó xuất hiện cái “mé nước”. Ở đây thì dân thường gọi là cái “mé nước” và nó chỉ chớp nhoáng trong một buổi sáng hay một buổi chiều là nó tan chứ nó không ảnh hưởng gì đến môi trường cả vì cái sự việc này đã xảy ra từ thời ông cha đến giờ”. Hay anh Chu Văn Khánh – một người nuôi cá trong khu vực cho hay đó là hiện tượng bình thường, cái màu đỏ đó nhỏ như trứng ghẹ vớt lên bóp tách tách…Qua phân tích của các Cơ quan chức năng cũng không phát hiện điều bất thường từ vệt nước đỏ ở đây, chất NH4, hay còn gọi là Amoni, là do nguồn nước ở đây bị ô nhiễm hữu cơ do xung quanh có nhiều lồng bè nuôi hải sản.
Qua sự việc có thể thấy dải nước màu đỏ và đường ống xả thải ở đâu đó trên mạng xã hội là câu chuyện tưởng chừng như vô hại nhưng có tác động không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng của người dân. Việc đưa những thông tin “độc hại” này mục đích đám dân chủ hướng tới không gì ngoài việc gây hoang mang cho người dân, qua đó kích động xúi giục những người dân nhẹ dạ, cả tin có các hành động chống lại các chính sách, cách làm của Nhà nước, chính quyền địa phương xoay quanh vấn đề giải quyết hậu quả môi trường do Formosa gây ra cũng như việc đền bù thiệt hại cho các gia đình ngư dân bị thiệt hại. Bản chất của việc đăng tải các thông tin thiếu kiểm chứng này nhằm vào việc gây hiểu nhầm, chia rẽ, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân với chính quyền, thực hiện mưu đồ xấu của đám bán nước hại dân. Đúng là Thông tin “độc” mưu đồ “bẩn”!
BÚT SẮT

No comments: