2017/02/21

Không hiểu JB Nguyễn Hữu Vinh đang nói gì?

Chiềng Chạ


JB Nguyễn Hữu Vinh (Nguồn: Ảnh cắt từ Video). 
Trả lời tại Bàn tròn thứ Năm thảo luận về những tranh cãi xung quanh vụ giáo dân Nghệ An xuống đường kiện Formosa Hà Tĩnh do BBC Tiếng Việt tổ chức. Trả lời câu hỏi của độc giả BBC Tiếng Việt về vai trò dẫn dắt của Linh mục Nguyễn Đình Thuc trong vụ xuống đường hôm 14/02 của giáo dân Nghệ An, JB Nguyễn Hữu Vinh, một người Công giáo gốc Vinh đã cho rằng: Linh mục Thục không 'tư lợi' gì mà hoàn toàn hành động vì trách nhiệm và trái tim.

Toàn văn bài phát biểu của JB Nguyễn Hữu Vinh xem thêm tại đây

Lí giải về nội dung này, JB Nguyễn Hữu Vinh đã đưa ra 02 lí do. Một là, Vinh cho rằng, nhà cầm quyền là những người đầy tớ của nhân dân như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; họ có trách nhiệm phải phục vụ nhân dân. Khi người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm do Công ty Formosa gây ra, lẽ ra họ (Chính quyền) phải bảo vệ, đấu tranh cho quyền lợi nhưng họ đã làm điều ngược lại khi ngăn chặn sự lên tiếng của người dân, bảo vệ cho cái ái, bảo vệ Formosa và chấp nhận khoản tiền 500 triệu USD dù chưa thống kê thiệt hại thực tế. 

Ở lí do thứ hai Vinh cho rằng, những người Linh mục là những người chăm sóc phần hồn cho giáo dân bằng sự hiến dâng cả cuộc đời, tuổi trẻ... Và họ không có bất cứ quyền lợi nào sau những gì đã qua (ám chỉ việc tổ chức cho giáo dân đông người khởi kiện Công ty Formosa vừa qua). Những hành động vừa qua là sự dấn thân, chấp nhận hi sinh của họ trước lợi quyền chính đáng của người dân... 

Cảm nhận đầu tiên của Mõ về nội dung trả lời của Vinh là hết sức chung chung. Gã chỉ đưa ra nhận định, đánh giá sự việc và Linh mục Thục nhưng không có bất cứ bằng cớ nào cho thấy vị chủ chăn này không tư lợi hay có động cơ cá nhân nào xung quanh vụ việc xảy ra hôm 14/2/2017 vừa qua. 

Mặt khác, với một góc nhìn phiến diện, JB Nguyễn Hữu Vinh cố tình đã quy đồng bản chất của Lm Nguyễn Đình Thục với đa phần các Linh mục đạo Công giáo nói chung. Mà không biết rằng, có một bộ phận chức sắc xem Linh mục là một cái nghề để mưu sinh như bao nghề nghiệp khác. Và đáng buồn hơn khi một bộ phận Linh mục trong đó đã rắp tâm lợi dụng giáo dân để bày trò kiếm tiền một cách trơ trẽn, bất chấp giáo lý, giáo luật nghiêm cấm điều đó. 

Rõ ràng, với cách bảo vệ Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc của JB Nguyễn Hữu Vinh thì xem chừng nó càng làm cho hình ảnh, bản chất của họ xấu xa hơn mà thôi! Không tin, hãy xem những lời gã nói thuyết phục và làm thay đổi được suy nghĩ của bao nhiêu người về sự việc xảy ra vừa qua??? 

No comments: