2017/02/20

Giám mục Nguyễn Thái Hợp làm gì có “công lý và hòa bình”

Loa Phường


Đây là khẳng định đanh thép của giáo dân Đồng Tháp Nguyễn Trọng Nghĩa sau khi phân tích hành động của Giám mục Nguyễn Thái Hợp hậu thuẫn cho linh mục Nguyễn Đình Thục làm loạn và bản Thông báo của Ban Công lý và Hòa Bình của Giáo phận Vinh do ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp làm Chủ tịch.
Xem clip https://www.youtube.com/watch?v=vaAP8yg-slQ&t=694s

Phân tích của giáo dân Nguyễn Trọng Nghĩa đã chỉ rõ các động cơ vụ lợi của vị giám mục này, xin vắt tắt như sau:
THỨ NHẤT, ông Nguyễn Thái Hợp là kẻ cầu xin chức vụ Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giám mục VN, trong khi các linh mục khác đều từ chối vị trí này và Hội đồng Giám mục VN từ lâu đã muốn thay thế linh mục khác vào vị trí này
Giáo dân Nguyễn Trọng Nghĩa phân tích, hầu hết các linh mục đã đi tu, tức muốn chuyên tâm tu hành thì không thích/không muốn can thiệp vào việc đời, nên không ai muốn gách trách nhiệm ở vị trí “nhạy cảm” này. Trái ngược với thái độ chung của giới linh mục VN thì Giám mục Nguyễn Thái Hợp lại giành cho được vị trí này để mong được “gánh việc đời”. Chỉ bằng phân tích này, ông Nghĩa đã chứng minh cho thấy rõ, ông Nguyễn Thái Hợp đi tu nhưng không an tâm với việc tu luyện, toàn tâm với giáo hội mà muốn can thiệp vào việc đời thường dù không có được uy tín và ảnh hưởng khiến Hội động Giám mục thừa nhận.
THỨ HAI, ông Nguyễn Thái Hợp đã nhận tiền của đài SBTN – một cánh tay nối dài của Viêt tân gần 700 ngàn USD để kích động giáo dân đi kiện Formosa. Như vậy ông này đã nghiêng hẳn về phía phản động – khủng bố chống Nhà nước Việt Nam thì mọi tuyên bố của ỦY ban do ông làm Chủ tịch đâu còn khách quan, công bằng. Bản thân ông Nguyễn Thái Hợp không còn đủ tư cách để phát ngôn việc này nữa.
Theo truyền thông của SBTN, thì đài SBTN và chương trình “Bên em đang có ta” công khai hợp tác với giáo phận Vinh gây quỹ ở hải ngoại. Số tiền thu được chuyển cho Giáo phận Vinh từ thiện cho người dân (thực chất là các giáo dân) chịu thiệt hại bởi vụ Formosa và lũ lụt. Từ chính thông báo của SBTN còn tuyên bố, một nửa số tiền thu được chuyển cho Quỹ công lý của Giáo phận Vinh để hỗ trợ việc kiện Formosa
Xem  link  http://danlambaovn.blogspot.com/2016/12/buoi-gay-quy-thuong-ve-mien-trung-do.html
Như vậy, việc giải ngân số tiền trên , giáo phận Vinh do giám mục Nguyễn Thái Hợp chủ trì việc phân phối tiền thì luôn có “phóng viên của SBTN” giám sát, đưa tin và chứng minh hiệu quả cho những mạnh thường quân của Việt tân ở hải ngoại. Số tiền từ thiện đã được giám mục Nguyễn Thái Hợp giải ngân hết, còn hơn 300 ngàn USD (tức tương đương 22 tỷ VNĐ) chắc chắn Giám mục Nguyễn Thái Hợp chưa thể giải ngân hết được dưới sự “giám sát” của “phóng viên SBTN”. Chứng kiến “quy mô” của vụ linh mục Nguyễn ĐÌnh Thục hô hào giáo dân hàng loạt xã thuộc giáo xứ Song NGọc đi kiện (lượng dân có thể lên tới hàng ngàn),  định thuê hàng chục ô tô nhưng bị từ chối, thay thế dàn xe ô tô con, xe máy đi kèm chuẩn bị mấy xe ô tô tải phục vụ hầu cần gồm lương thực, phông bạt, chứng tỏ nguồn tiền là “không bị giới hạn”, giáo xứ Song Ngọc lo “trọn gói” từ A đến Z cho bất cứ giáo dân nào dám “dấn thân” (tức tử vi đạo).
THỨ BA, Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Công giáo là một tổ chức thuộc giáo hội Công giáo, tức một tổ chức sinh hoạt tôn giáo trên lãnh thổ Việt Nam không có tư cách hay đủ khả năng phán xét hành vi vi phạm pháp luật hay không. Bản thân Ủy ban này phải tuân thủ pháp luật Việt Nam trước khi đòi áp dụng bất cứ giáo luật của tôn giáo nào đối với giáo dân Việt Nam. Việc kêu gọi hiệp thông với linh mục và giáo dân Song Ngọc không khác gì hành vi kêu gọi chống lại chính quyền và pháp luật Việt Nam của Ủy ban Công giáo này.
Không chỉ chỉ ra cái sai, cái lố của Ủy ban Công lý và Hòa Bình qua bản Thông báo trên, giáo dân Nguyễn Trọng Nghĩa còn khẳng định Ủy ban này đã bao che cho Nguyễn Đình Thục và giáo dân Song Ngọc vi phạm pháp luật. Bản thân những người trong Ủy ban này không được nghe, không được chứng kiến những diễn biến tại hiện trường, nhưng quy kết hàm hồ chính quyền, công an, không khác nào cố ý bịt mắt, bịt tại để bảo kê cho phe mình làm loạn, chống chính quyền.

Bằng các phân tích xác đáng của mình, giáo dân Nguyễn Trọng Nghĩa  trên khẳng định, những kẻ như giám mục Nguyễn Thái Hợp, linh mục Đặng Hữu Nam, linh mục Nguyễn Đình Thục chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, lợi dụng tôn giáo, đội lốt tôn giáo để chống chính quyền. Đa số người theo công giáo ở Việt Nam không giống như các ông này. Ông này kêu gọi người dân Việt Nam đang hết sức bức xúc với giáo phận Vinh hãy bình tĩnh, không đánh đồng, không mắc mưu kẻ thù chia rẽ lương giáo. Đồng thời kêu gọi chính quyền cần có bước đi bài bản củng cố chứng cứ và xử lý những vị chủ chăn nham hiểm này, không để những giáo dân bị họ lợi dụng đức tin nghe theo xúi giục để làm loạn.
Dư luận đa phần đồng tình với phân tích của giáo dân Đồng Tháp này. Giá như trong các giáo dân Công giáo có nhiều tiếng nói tâm huyết với đạo và đời như ông Nghĩa thì hẳn không một kẻ xấu nào có thể lợi dụng, đội lốt tu hành làm loạn, đe dọa an ninh đất nước nhiều như địa phận Giáo phân Vinh thời gian qua

No comments: