2017/02/21

VIỆT TÂN VÀ CHIÊU TRÒ XUYÊN TẠC RẺ TIỀN

Con đường phía trước

Trong những ngày vừa qua, sự kiện thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng liên quan tới việc xuất hiện dải nước màu đỏ kéo dài 50m dải nước đỏ xuất hiện tại khu vực D cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương (thuộc Công ty Formosa Hà Tĩnh) nằm trong khu kinh tế Vũng Áng ngày 17/2 và biến mất vào sáng ngày 18/2 vừa qua. Sự việc chẳng có gì đáng nói, bởi lẽ, theo như người dân địa phương ở các khu vực lân cận đều khẳng định: "Vệt nước này thì năm nào cũng xuất hiện tại đây, mỗi năm đều có như vậy, từ thời ông cha chúng tôi đã thấy rồi. Hiện tượng này bình thường, không ảnh hưởng gì đến việc nuôi cá lồng bè của chúng tôi ở đây cả”. Hay theo lời các ngư dân có nhiều kinh nghiệm ở địa phương thì hiện tượng trên gọi là “mé nước”, và họ khẳng định rằng, “những lúc nước biến đổi màu như thế thì ngư dân thường ra biển trúng đậm, dễ đánh bắt thủy, hải sản”.

Tuy nhiên, đánh vào tâm lý vẫn còn ám ảnh về sự cố môi trường biển miền Trung do công ty Formosa gây ra tại Vũng Áng, ngay sau khi báo chí đưa tin trên, trang phản động Việt tân và hàng loạt các trang mạng phản động khác: thanhnienconggiao, anhbasam, danlambao,… đã đăng tải lại thông tin trên, đồng thời, kèm theo một video quay một cống xả nước màu đỏ hồng, và quả quyết đó là cống xả thải của Formosa – nguyên nhân gây ra vệt nước màu đỏ bất thường tại Vũng Áng vừa qua. Ngay sau khi clip trên được đăng tải, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, hàng nghìn lượt chia sẻ. Rất nhiều người đã cả tin, chia sẻ bài viết kèm theo nhiều lời lẽ lên án, yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động của Tập đoàn Formosa nhằm tránh lặp lại sự cố môi trường như đã từng xảy ra.
Việt Tân ngụy tạo video nhằm kích động người dân
Tuy nhiên, bên cạnh đó, rất nhiều nghi vấn về clip trên được đặt ra từ những cư dân mạng còn “cái đầu lạnh”: tại sao ống xả thải của cả Tập đoàn Formosa lại bé vậy, tại sao Việt Tân lại không đưa danh tính người quay clip, tại sao clip không hề có bất cứ cảnh nhà máy, xí nghiệp hoặc cảnh vật đặc trưng nào để người xem có thể xác định được địa điểm của sự việc,… Trước thông tin trên, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, tìm kiếm, và chính ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Ngay khi nắm được thông tin chúng tôi đã cho kiểm tra ngay. Đó là thông tin thất thiệt, bởi thực tế ở Dự án Formosa Hà Tĩnh không có cổng xả thải nào nhỏ giống như trong video xôn xao trên mạng”.
Video ăn cắp của Việt Tân
Nghi án về Việt Tân xuyên tạc, ngụy tạo clip càng được lộ rõ khi đến tối 20/2, cư dân mạng đã truy tìm ra người đã đăng clip trên trang mạng Internet. Hóa ra, không phải là cộng tác viên nào của Việt tân mà đó là clip đã được 1 thanh niên Trung Quốc đăng tải trên tài khoản Weibo của mình, và đăng cách đây… 4 năm. Vậy mà Việt tân cứ khăng khăng cho rằng clip do chính người của mình đã quay và đăng tải trên mạng để cho toàn dân biết “FORMOSA TIẾP TỤC BỨC TỬ BIỂN MIỀN TRUNG”. Không cần giải trình nhiều, chỉ nhìn vào bức ảnh, chúng ta không khỏi nực cười trước sự dối trá đến trơ trẽn của đám Việt tân và đám rân chủ, suốt ngày nhăm nhăm lấy lí do bảo vệ môi trường để kích động người dân biểu tình chống chính quyền.

Kết hợp sự kiện trên với cuộc tuần hành kiện Tập đoàn Formosa do linh mục Nguyễn Đình Thục cầm đầu của giáo xứ Song Ngọc, chúng ta chắc chắn mường tượng được chiêu trò “thừa nước đục thả câu” của đám rận chủ ở trong nước và hải ngoại. Nhưng “cháy nhà mới ra mặt chuột”, sau vụ việc này, không biết đám rận chủ biết tìm hang ổ nào đến giấu mặt trước những lời chửi bới của cư dân mạng???

No comments: