2017/02/28

Khi đức tin bị lợi dụng (Bài 1)

Sự việc linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc - Quỳnh Lưu kích động giáo dân đi vào Hà Tĩnh khởi kiện Công ty Formosa vào ngày 14/2 vừa qua đã gây mất an ninh trật tự (ANTT), ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân và sự tôn nghiêm của pháp luật. Đồng thời còn đi ngược đường hướng, giáo lý, giáo luật của đạo Thiên chúa, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam, khiến những tín đồ chân chính không khỏi chạnh lòng. Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, một số đối tượng đã xuyên tạc, nói sai sự thật về sự việc với ý đồ làm phức tạp thêm tình hình.

Vậy đâu là bản chất vụ việc và ai là người đứng sau chuỗi hoạt động trên? Báo Công an Nghệ An xin giới thiệu đến bạn đọc toàn bộ nội dung liên quan, để mọi người có cái nhìn khách quan và chân thực nhất về những sự việc đã xảy ra.
Với chiêu bài khởi kiện Formosa, linh mục Thục kêu gọi người dân tụ tập gây mất ANTT

Chứng kiến toàn bộ diễn biến vụ việc, không khó để nhận ra những chiêu bài “không mới” mà linh mục Nguyễn Đình Thục cùng những đối tượng quá khích, chống đối đã thực hiện. Trước tiên, để chuẩn bị cho chuyến đi, linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc đã soạn thảo “Thư ngỏ” kêu gọi các linh mục và cộng đoàn các giáo xứ hiệp thông, cầu nguyện cho giáo dân giáo xứ Song Ngọc đi gửi đơn khởi kiện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tại TAND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
“Thư ngỏ” trên được một số đối tượng phản động, chống đối phát tán, với mục đích lôi kéo đồng bào giáo dân các nơi khác trên địa bàn Nghệ An tham gia. Thực chất, “Thư ngỏ” chỉ là cái cớ để linh mục Thục tập hợp những giáo dân nhận thức hạn chế để phục vụ cho mục đích chính của linh mục Thục là gây rối ANTT, làm mất ổn định tình hình.
Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên linh mục Thục thực hiện chiêu bài này. Cách đây 5 năm, chính linh mục Nguyễn Đình Thục đã kích động, lôi kéo nhiều giáo dân gây rối, tạo nên xung đột tại xã Yên Khê (Con Cuông), làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của người dân và khối đại đoàn kết lương giáo nói chung. Và lần này, luận điệu “đi bộ ôn hòa đòi công lý” được linh mục Thục đưa ra chỉ để che đậy cho mục đích, động cơ của ông ta và những đối tượng xấu.
Được dụ dỗ, kích động và do nhận thức hạn chế, một số thanh niên, phụ nữ thuộc giáo xứ Song Ngọc đã tập trung “quyết tâm” đi vào Hà Tĩnh. Họ cứ thế hòa vào dòng người một cách vô tư mà không biết rằng chính đức tin của mình đang bị lợi dụng vào việc làm trái với truyền thống sống tốt đời đẹp đạo của cộng đồng Thiên chúa giáo Việt Nam. Và, chính họ cũng không biết rằng, ngay tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), ngư dân (trong đó có rất nhiều giáo dân) đang tất bật chuẩn bị ra khơi, đón mùa cá mới chứ chẳng mảy may nghĩ đến việc thưa kiện.
Sau khi có “Thư ngỏ”, đúng 8 giờ ngày 14/2, dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Đình Thục, một số bà con giáo dân bắt đầu di chuyển từ giáo xứ Song Ngọc vào thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Và trong suốt quá trình di chuyển, ý đồ cố tình làm phức tạp tình hình, gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn của linh mục Thục càng được thể hiện rõ.
Theo đó, khi đoàn đi đến thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, vì đoàn đông rất dễ gây ách tắc giao thông và một số người đi bộ đã mỏi mệt nên lãnh đạo tỉnh đã chủ động gặp gỡ, tuyên truyền để linh mục Thục vận động giáo dân quay về, nhưng linh mục Thục vẫn không đồng ý. Đến 10 giờ, khi đoàn di chuyển qua địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, lãnh đạo tỉnh tiếp tục trao đổi, vận động để chở một số giáo dân đã quá mệt mỏi về nhà nhưng linh mục Thục tiếp tục không hợp tác, yêu cầu giáo dân tiếp tục đi bộ giữa trời oi bức.
Khi đến khu vực xóm Nam, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã tổ chức phân làn các phương tiện tham gia giao thông, dành lối riêng cho đoàn người đi bộ để tránh ách tắc giao thông. Tuy nhiên, linh mục Thục liên tục dùng loa phóng thanh kêu gọi, kích động bà con giáo dân tiếp tục đi hàng ba, hàng bốn lấn sang đường của xe  ôtô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự ATGT trên Quốc lộ 1A; đồng thời cho truyền hình ảnh trực tiếp trên các trang mạng để báo công cho đối tượng phản động và khích lệ tinh thần.
Với vai trò là một người Cha linh hồn, là “chủ chăn”, nếu nghĩ đến sự an toàn của các con chiên, đến việc tuân thủ quy định pháp luật về ATGT, liệu Nguyễn Đình Thục có để bà con giáo dân như thế?
Thậm chí, khi lực lượng thực thi nhiệm vụ đã tuyên truyền bà con tập kết các phương tiện vào bãi để lãnh đạo tỉnh trực tiếp đối thoại, linh mục Thục đã chỉ đạo dừng xe ôtô 7 chỗ ngay giữa Quốc lộ 1A rồi khóa cửa cố thủ, khiến tình hình thêm phức tạp, giao thông ách tắc trong một thời gian dài. Việc làm này đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho nhiều doanh nghiệp vận tải, làm phương hại đến sự ổn định của địa phương; và hơn bao giờ hết là làm khổ sở những giáo dân mà hàng ngày vẫn kính cẩn gọi linh mục Thục bằng “Cha”.
Kêu gọi không chịu, vận động chẳng xong, cực chẳng đã, lực lượng thực thi pháp luật phải cưỡng chế phương tiện để giải tỏa ách tắc giao thông. Lợi dụng sự việc trên, linh mục Nguyễn Đình Thục đã vu khống rằng mình bị đánh nên điện thoại thông báo cho các chức sắc, bà con giáo dân xứ lân cận đến giúp đỡ và “yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đến đối thoại, làm việc”.
Đến 16 giờ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cùng một số chức sắc đến hiện trường để tuyên truyền, vận động bà con không có hành động quá khích và yêu cầu linh mục Thục chỉ đạo bà con quay về. Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đề nghị “bà con giáo dân cử người đại diện gửi đơn lên chính quyền tỉnh để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền tại Hà Tĩnh xử lý, giải quyết”. Sau đó, các chức sắc và linh mục Thục đã đồng  ý chỉ đạo giải tán bà con ra về. Tuy nhiên, một số đối tượng quá khích đã dùng gạch đá tấn công lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, làm hư hỏng xe của Cảnh sát Giao thông, làm bị thương hàng chục cán bộ, chiến sỹ, trong đó có đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Vậy mà các đối tượng kích động lại vu cáo chính quyền đánh đập người dân và tấn công linh mục Thục. Đó chẳng phải là hành động “vừa ăn cắp vừa la làng” hay sao?!
        (Còn nữa)
.
Trần Lâm (Báo Công an Nghệ An điện tử)

No comments: