2017/02/23

Tại sao nước Pháp làm được, còn Việt Nam thì không?

Chiềng Chạ


Trang tin chính thức của Giáo phận Bùi Chu http://gpbuichu.org mới đây cho biết: "Theo phòng báo chí Tòa thánh, Đức thánh cha Phanxicô và tổng thống François Hollande đã bổ nhiệm Đức cha Luc Ravel làm tổng giám mục tổng giáo phận Strabourg, kế nhiệm Đức tổng giám mục Jean-Pierre Grallet đã đến tuổi nghỉ hưu.

Giáo phận này hiện có 1.872.000 giáo dân và 428 linh mục nhưng có tới 688 linh mục đang sống và làm mục vụ.
Giám mục giáo phận Quân đội Pháp được bổ nhiệm làm tổng giám mục Strabourg, Pháp (Nguồn: Giáo phận Bùi Chu). 

Đức cha Luc Ravel sinh tại Paris và là linh mục từ năm 1988. Năm nay ngài 59 tuổi, đã giữ nhiều chức vụ trong Giáo hội. Ngài được bổ nhiệm làm giám mục từ năm 2009 cho giáo phận Quân đội Pháp. Ngài có công nhiều với giáo phận này, cụ thể là thường xuyên đi thăm các binh lính Pháp đang phục vụ ở nhiều nơi trên thế giới". 

Thông tin trên từ Giáo phận Bùi Chu cho thấy một thực tế của việc bổ nhiệm chức sắc đạo Công giáo tại Pháp. Theo đó, mặc dù là hoạt động có tính nội bộ của Giáo hội Công giáo song Nhà nước Pháp mà cụ thể là Tổng thống có quyền tham gia song song với quyền của người đứng đầu Tòa thánh Vatican. Việc "Đức thánh cha Phanxicô và tổng thống François Hollande đã bổ nhiệm Đức cha Luc Ravel làm tổng giám mục tổng giáo phận Strabourg, kế nhiệm Đức tổng giám mục Jean-Pierre Grallet đã đến tuổi nghỉ hưucho thấy rất rõ điều đó. 

Tuy nhiên, đối chiếu với Việt Nam thì dường như hoạt động bổ nhiệm, thuyên chuyển địa bàn mục vụ của chức sắc tôn giáo nói riêng đang bị bỏ ngỏ khi được xem là việc riêng của giáo hội Và hễ chính quyền, nhà nước động tay vào thì ngay lập tức phía giáo hội sẽ vu cáo, cho rằng nhà nước vi phạm tôn giáo? Vậy phải chăng với sự song quyền mà Nhà nước đang có trong việc bổ nhiệm chức sắc đạo Công giáo vừa nêu, họ cũng đang vi phạm quyền tự do tôn giáo? 

Đã đến lúc chúng ta cần có một sự nhìn nhận khách quan về cái gọi là "tự do tôn giáo" theo cách hiểu phổ thông và quốc tế nhất! 

No comments: