2017/02/26

Những phát ngôn của tổng thống Duterte về Kito giáo khiến giới giáo sỹ phải sốc

Kính Chiếu Yêu


Tổng thống Dutete là tín đồ Kito giáo, hẳn ông đã thấm nhuần giáo lý, giáo luật. Ấy vậy nhưng, những trải nghiệm của một tín đồ đã cho ông hiểu biết về bản chất về thói đạo đức giả của các đáng bề trên khi hành đạo. Từ khi lên nắm quyền ông đã không ngần ngại phát ngôn khiến giới giáo sỹ Philippines phải sốc.

Theo thống kê mới nhất của bản đồ dân số thế giới năm 2016, Philippines có 103.034.557 dân.

Quốc đảo này có hơn 7.500 hòn đảo lớn nhỏ, nhưng chỉ có 2.500 đảo là có người ở và được đặt tên. Khoảng 5.000 hòn đảo là hoang dã, rừng rậm hay đầm lầy.

Người theo Kito giáo Roma (Roman Catholics) chiếm trên 86% và Tin lành (Christians) chiếm 6% trên tổng dân số. Có 2% theo các tôn giáo địa phương thường ở vùng rừng núi, hoặc theo Phật giáo, Lão giáo tại vùng Manila. Ngoài ra có 4% là người theo Hồi giáo (Muslim) ở vùng các đảo phía Nam Phlippines gần các đảo Hồi giáo Indonesia du nhập vào tại các đảo Mindanao, Sulu, và Palawan 

Rodrigo Duterte là người Kito Giáo, nhưng ông cho biết chẳng mấy khi đến nhà thờ. Vào tháng 1/2015 khi Đức Giáo Hoàng Francis đến thăm Philippines và nhiều giáo dân đi chào đón gây cảnh kẹt xe; Duterte khi đó là Thị trưởng Davao đang tranh cử Tổng thống, đã lăng mạ Đức Giáo Hoàng Francis "Pope, you son of a whore, go home, don't visit us again.” (Giáo Hoàng, thằng con của một ả gái điếm, hãy đi về nhà, đừng thăm chúng tôi nữa) 

Duterte mới lên cầm quyền đã ra lệnh giết những người nghiện ngập và buôn bán ma túy mà không cần xét xử. Đến nay, cảnh sát, dân quân Philippines đã giết chết trên 6.000 người Philippines bị cho là buôn bán ma túy hay vì nghiện ngập mà gây rối, phạm pháp luật.

Trong một diễn biến mới đây, ông đã cho phép quân đội điều tra đối với lực lượng cảnh sát vì cho rằng một bộ phận cảnh sát đã móc nối làm ăn, bảo kê cho buôn lậu ma túy. 

Duterte tuyên bố lúc làm Thị trưởng Davao, ông đã từng đích thân giết 3 người và điều nầy đã khiến ông Zeid Ra'ad al-Hussein phụ trách Cơ Quan Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc lên tiếng kêu gọi Tòa án Quốc tế và Tổ chức Nhân Quyền Philippines phải điều tra và kết án Duterte về tội sát nhân. Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích nặng nề hành động giết tội phạm không qua xét xử trong chiến dịch bài trừ ma túy và tội ác tại Philippines.

Ngày Thứ Năm 22/12/2016 trước Lễ Giáng Sinh, TT Duterte đã tuyên bố tại căn cứ quân sự ở thành phố Zamboanga rằng "Đ.. má tay chó đẻ Zeid Ra'ad al-Hussein.. Ông cứ than phiền với Liên Hiệp Quốc đi.. Tôi sẽ thiêu rụi trụ sở Liên Hiệp Quốc nếu ông muốn". Duterte nhấn mạnh "Tôi sẽ đốt cháy trụ sở Liên Hiệp Quốc nếu tôi đến Hoa Kỳ".

Trong ngày 28/12/2016, Duterte lại tuyên bố rằng khi làm Thị trưởng Davao, ông đã từng ném một tên tội phạm ra khỏi máy bay trực thăng khi đang bay trên trời cao. Ông đe dọa các sĩ quan và viên chức rằng nếu có hành động tham nhũng, tội phạm thì ông cũng sẽ ném họ ra khỏi trực thăng như thế.

Giám Mục Kito Giáo tại Philippines đã thể hiện sự phẫn nộ với cách cư xử của Dutete với con chiên của mình. Đáp lại, ngày 29/12/2016 Tổng thống Philippines Duterte công bố ý muốn thành lập "Giáo Hội Duterte" (Iglesia ni Duterte).

Duterte nói với Giám Mục Philippines rằng "Ông tưởng ông là ai chứ.. Ông là cái thá gì mà tôi phải vào xưng tội và được ông tha tội. Ông đâu phả là Chúa.. Tôi là người Kito giáo và có thể tôi vẫn còn tin Chúa nhưng tôi không cần loại tôn giáo như Kito giáo của nhà thờ !"

Tại thành phố Davao, nơi đã từng làm Thị trưởng 7 nhiệm kỳ trong 22 năm, Duterte đã kêu gọi 86% tổng dân số gồm các giáo dân Kito giáo Philippines là hãy "đừng tin vào giới linh mục tu sĩ Kito" và hối thúc các giáo dân "nên bỏ đạo Kito giáo để gia nhập Giáo hội Duterte" là một tôn giáo mới hoàn toàn không bị ràng buộc vào tín điều gì cả.

Duterte nói: "Này mấy ông Giám Mục, Linh mục Kito giáo.. Các ông đỗ lỗi cho tôi về cái chết của hằng nghìn người nghiện ma túy, ngay cả những người đã chết trong bệnh viện mà cũng đỗ lỗi cho tôi.. Nhưng chính các ông đã giết Chúa Giê-su Ki-tô".

TT Duterte cũng công kích Giáo hội Công giáo Philippines là "Thứ đạo đức giả khi chỉ trích cuộc chiến tranh chống ma túy của tôi chủ trương mà không hề nhấc lên một ngón tay để giúp cho hơn 4 triệu người nghiện ngập ma túy trong nước, mặc dù Giáo hội lâu nay vẫn thu tiền lớn từ người nghiện trong các buổi lễ ở nhà thờ".

Và TT Rodrigo Duterte luyên bố rằng "Chính vì vậy nay tôi công bố thành lập "Giáo hội Duterte" là một Giáo hội mới mẻ, giúp mọi người tin yêu cuộc sống, vui vẽ và không phải bị cấm kỵ ràng buộc gì cả.. Đàn ông có quyền chính thức lấy 5 vợ và sẽ được pháp luật công nhận; cũng như nay pháp luật công nhận mọi người được giết những kẻ ngiện ngập và buôn bán ma túy. Chỉ cần mọi người có trách nhiệm với các vấn để cuộc sống của mình".

TT Duterte nói thêm rằng: "Giáo hội Công giáo không hề cho con chiên bổn đạo cái quái gì cả, ngay cả khi họ thu được nhiều tiền từ giáo dân. Họ đã chỉ trích tôi. Họ biết tôi mỉa mai họ vì họ, những Giám Mục Tu sĩ Công giáo, là những kẻ bị tôi chỉ trích là đạo đức giả."

Về tín ngưỡng, Duterte nói rằng: "Tôi tin rằng có một Thiên Chúa và tôi cũng tin vào đấng Allah; nhưng tôi không tin vào tôn giáo, đặc biệt là Giáo hội Kito giáo vì nó chỉ gieo nỗi sợ hãi cho những ai tin theo bằng cách bịa đặt ra chuyện Thiên Đàng và Hỏa Ngục!"

Tổng thống Rodrigo Duterte hô hào "Đừng tin vào chúng nó, những Giám mục, Linh mục, tu sĩ. Đừng tin vào Kito giáo vì họ sẽ giao rắc sự sợ hãi cho bạn là sẽ xuống hỏa ngục nên bạn luôn bị ám ảnh như một tội nhân. Bạn sẽ bị sợ hãi cho đến khi chết. Làm gì có chuyện Thiên Đường và Hỏa Ngục.. Bạn hãy yên vui sống hạnh phúc bây giờ.. Hãy gia nhập vào "Giáo Hội Duterte" để được che chở và hạnh phúc".

Ông Duterte nói "Hãy cẩn thận về vấn đề tôn giáo. Họ vẽ vời ra Thiên Chúa và ân sủng! Thật là bịa đặt và đạo đức giả! Họ nói "Thân Thể Chúa Ki-tô". Ở đâu? Ở trong phân của các bạn!"

Duterte cũng đã nói: "Mỹ đã không làm bất cứ điều gì cho bốn triệu người nghiện Philippines. Và họ thậm chí còn mắng chửi tôi. Tôi không có thời gian để giả làm người có đạo đức".

Ông cũng kêu gọi người Philippines không tin vào các Linh mục Công giáo khi họ giải tội và ban phép lành trước khi chết với nước thánh. Ông lưu ý rằng các tín hữu vẫn phải trả tiền cho các nghi thức cũng như cho loại nước thánh đó.

Ông Duterte nói rằng "Khi tôi chết, tôi không muốn cho ai làm phép tôn giáo, không cho phép Linh mục vẫy nước thánh trên xác tôi. Chỉ thiêu tôi trong vòng 24 tiếng đồng hồ như mẹ tôi là bà Soledad đã chết và được thiêu xác trong năm 2012. Tha cho tôi khỏi tất cả những nghi lễ tôn giáo vì tôi không thích nó, Đừng xức nước thánh lên xác tôi, tôi không thích và chẳng cần gì.. Tôi đi là tôi đi..!"

Có lẽ, trong thời buổi ngày nay, chỉ có một vị tổng thống như Dutete mới có những phát ngôn gây sốc về Kito giáo như vậy. Ấy vậy nhưng 86% dân số theo Ki tô và 6% dân số theo Tin Lành (ngót 100 triệu tín đồ) vẫn ủng hộ ông. 

Vì sao vậy? vì ông đang đứng về phía nhân dân, mang lại lợi ích cho nhân dân khi quyết liệt chống tội phạm ma túy.

No comments: