2017/02/26

ĐỪNG MONG CHÍNH QUYỀN TỈNH NGHỆ AN ĐỨNG RA XIN LỖI

Linh mục Phan Sỹ Phương tại một buổi thánh lễ (Nguồn: Internet). 

Theo thông tin được Linh mục Phan Sỹ Phương, Trưởng ban hỗ trợ nạn nhân chịu thiệt hại từ sự cố ô nhiễm do Formosa gây ra của Giáo phận Vinh chia sẻ với Rfa: "Vào ngày 18 tháng 2, đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An cùng đại diện công an tôn giáo đã có buổi làm việc chính thức với đại diện giáo phận Vinh về vụ đàn áp và vụ kiện của những người công giáo đối với công ty Formosa. Linh mục Phan Sỹ Phương, trưởng Ban hỗ trợ các nạn nhân ô nhiễm biển giáo phận Vinh, người có mặt trong cuộc họp cho biết về kết quả cuộc gặp

Bây giờ lãnh đạo của Nghệ An sẽ đứng ra nhận đơn để chuyển chứ đi xa thì không đi. Theo nguyên tắc là chuyển vào tận nơi xảy ra, nơi đóng đô của công ty nhưng mà đi như vậy thì nguy hiểm cho dân cho nên chính quyền Nghệ An hứa là đứng ra nhận đơn. Có thể sắp tới một số đại diện ban sẽ chuyển đơn cho họ". 

Mặc dù cho rằng "buổi nói chuyện rất thẳng thắn" tuy nhiên, khi được Phóng viên của RFA hỏi "Chính quyền có xin lỗi" sau sự việc vừa qua (14/2/2017) không thì Linh mục Phương đã cho biết: "Nhận lỗi thì tôi nghĩ là bữa đó cũng không nhận lỗi cái gì nhưng hai bên thông tin cho nhau và nhìn nhận vấn đề chứ không có nhận lỗi gì hết". 

Cũng xin được thông tin thêm là với vai trò Trưởng ban hỗ trợ nạn nhân chịu thiệt hại từ sự cố ô nhiễm do Formosa gây ra của Giáo phận Vinh theo quyết định được Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp ký vào tháng 09/2016. Linh mục Phương đã được Tòa Giám mục Giáo phận Vinh cử đến cùng với Linh mục Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp (Diễn Châu), nơi diễn ra sự việc để phối hợp giải quyết. Trong cuộc làm việc sau đó giữa Tòa Giám mục Giáo phận Vinh với đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An, cùng với Linh mục Kế, Linh mục Phương cũng có mặt tham dự. 

Về phát biểu của Linh mục Phan Sỹ Phương xung quanh câu hỏi: Chính quyền có xin lỗi không ở trên nên được hiểu thế nào: "Nhận lỗi thì tôi nghĩ là bữa đó cũng không nhận lỗi cái gì nhưng hai bên thông tin cho nhau và nhìn nhận vấn đề chứ không có nhận lỗi gì hết". 

Thật dễ thấy là theo suy nghĩ của Linh mục Phương thì sự việc đã xảy ra vào ngày 14/2/2017 vừa qua Chính quyền hoàn toàn không có gì để nhận lỗi. Nghĩa là về Chính quyền hoàn toàn không có bất cứ một sai sót nào về cách hành xử trong vụ việc. Theo cách hiểu này có thể thấy: Chính quyền và các chức năng hoàn toàn không chủ động tấn công vào lực lượng chức năng, sự tấn công  mà họ buộc phải thực hiện đó đơn thuần là để tự vệ bảo vệ người, phương tiện trước sự tấn công của đám đông giáo dân quá khích do Linh mục Nguyễn Đình Thục chỉ đạo. Việc thông tin Linh mục Thục bị thương có thể là hậu quả của sự xô xát mà đám đông hỗn loạn tạo ra mà thôi! 

Cũng theo cách nói của Linh mục Phương thì dù không có bất cứ lời xin lỗi nào từ chính quyền nhưng hai bên đã chủ động thông tin cho nhau về sự việc một cách hết sức thẳng thắn. Đồng thời, hai bên cũng đã tìm ra hướng giải quyết vụ nộp đơn kiện của người dân theo hướng Chính quyền tỉnh Nghệ An sẽ đứng ra trung gian tiếp nhân đơn khởi kiện của bà con (nếu có) và sau đó sẽ gửi đến các cơ quan chức năng xem xét theo quy định của pháp luật. 

Đây có thể xem là một thiện chí hết sức đáng hoan ngênh của chính quyền tỉnh Nghệ An. Và với những ai đang mong muốn chính quyền đứng ra nhận sai thì nên chăng người đó nên chấm dứt ý nghĩ hão huyền và phi thực tế này! Bởi đó là điều sẽ chẳng bao giờ xảy đến trong thực tế khi mà chủ thể sai phạm đã quá trở nên rõ ràng! 

An Chiến

No comments: