2017/02/27

VỤ CÔNG AN VÀO NHÀ THỜ, CÓ THỂ CŨNG HỎI TẠI SAO?


Theo thông tin từ nhiều nguồn, tối ngày 25/2/2017 có một chú Công an nhỏ bị bà con giáo dân xứ Nhân Thọ (Quảng Bình) bắt lại sau cú vùng vằng thoát thân bất thành. Căn cứ giấy tờ tùy thân bị người dân lột thì cậu này tên là Nguyễn Văn Đức, sinh năm 1994, nghĩa là so với tuổi đời thì cậu ấy còn quá thiếu kinh nghiệm để làm Công an lão luyện và tinh đời. 

Một số hình ảnh về cậu Công an bị giáo dân bắt: 
Điều đáng nói là sau khi thông tin này được đăng tải không ít người đã đặt câu hỏi tại sao cậu Công an này lại vào nhà thờ một cách lén lút và dẫn tới việc bị giáo dân đi lễ giữ lại?

Trả lời cho câu hỏi này, xin được có mấy nhời ngắn gọn như sau: 

Thứ nhất, có ai ngăn cấm một cán bộ Công an thể hiện đức tin với một tôn giáo mà cụ thể là đạo Công giáo không? Câu trả lời là không? 

Với một người bình thường thì họ có thể dễ dàng đến và trình bày với vị Linh mục quản xứ hay mấy ông, mấy bà trong Hội đồng mục vụ để có thể đường đường, chính chính dự một buổi lễ mà không ai dám động vào. Nhưng, cái khó của cậu Công an bị bắt này chính là nghề nghiệp cậu ta đang mang trên mình nên rất khó để cậu ta được chấp nhận. Vậy nên, ở khía cạnh thứ nhất này có thể cậu ta vào nhà thờ có vì cậu ta yêu mến tôn giáo này; còn nếu tại sao cậu ta phải làm lén lút thì xin thưa chính các vị, những người có đạo với những mặc cảm đã được định hình đã khiến những người yêu mến tôn giáo của mình phải hành động một cách bất đắc dĩ đến thế. 

Thứ hai, cứ đồng ý rằng, Cậu công an này có mặt trong nhà thờ để gắn với một nhiệm vụ được giao thì Công an vào nhà thờ cũng là chuyện dễ hiểu. Ai cũng biết, tội phạm và những kẻ xấu chúng không bao giờ chường mặt ra, lộ diện ra để cơ quan chức năng bắt, xử lý. Một quy luật thông thường, có tính phổ biến là chúng thường lợi dụng những đám đông, mà càng đông càng tốt để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Cho nên, việc Công an "mật phục", không công khai danh tính khi xuất hiện tại một chốn đông người nào đó là điều hoàn toàn dễ hiểu! Cho nên, với lập luận này thì chỉ những ai không hiểu hoặc cố tình không hiểu quy luật hoạt động của tội phạm mới tự đặt ra những câu hỏi có tính nghi hoặc giàu động cơ đến thế! 

Thứ ba, có một suy nghĩ mà những người đặt ra câu hỏi "Công an vào nhà thờ làm gì??" hướng đến chính là việc họ xuất hiện để lén lút nghe ngóng những thông tin có tính nội bộ của giáo hội để tấn công hoặc làm ảnh hưởng, tổn hại đến nội bộ giáo hội. Hay nói cách khác, mục đích xuất hiện của Công an trong trường hợp này là xấu, là thiếu trong sáng!

Tuy nhiên, nếu chúng ta đặt ngược lại vấn đề thì mới biết rằng, đó là suy nghĩ của những kẻ "có tật giật mình", những kẻ đang sống trong tối và luôn bị ám ảnh bởi ánh sáng, công lý! 

Cũng giống như những thực thể xã hội đang tồn tại khác, tôn giáo nói chung, đạo Công giáo nói riêng đang trở thành một nơi bị lợi dụng nhiều nhất. Những câu chuyện tuần hành, biểu tình hay tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự xảy ra thời gian gần đây mà điển hình hơn cả là vụ việc hôm 14/2/207 vừa qua tại Nghệ An do Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân xứ Song Ngọc gây ra! 

Việc bị lợi dụng để thực hiện những mưu đồ chống đối hay để vi phạm pháp luật khiến tôn giáo này trở thành một mục tiêu được Công an chú ý nhằm để làm sạch, chống lại những điều sắp sửa làm biến tướng tôn giáo này! 

An Chiến

No comments: