2017/02/23

ĐẶNG XUÂN DIỆU (NGHỆ AN): THỪA NHẬN THAM GIA VIỆT TÂN CHỐNG PHÁ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

Đặng Xuân Diệu tại Hội nghị Summit 2017 do UN Watch tổ chức (Nguồn: FB cá nhân). 

Không lâu sau khi sang Pháp định cư theo đề nghị của Cơ quan ngoại giao nước này, Đặng Xuân Diệu được mời dự Hội nghị Geneva Summit 2017. Đây là Hội nghị thường niên lần thứ 9 do UN Watch - "một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào năm 1993, đặt trụ sở tại Geneva, nhiệm vụ tự nêu ra là để giám sát hoạt động, và các biểu quyết của Liên Hiệp Quốc với thước đo là tiêu chuẩn được ghi trong Hiến chương của Liên Hiệp Quốc. Nó có vai trò cố vấn đặc biệt cho Hội đồng kinh tế và xã hội và cơ quan thông tin của Liên Hiệp Quốc (United Nations Economic and Social Council) và (UN Department of Public Information). UN Watch có liên kết chặt chẽ với Ủy ban Người Hoa kỳ Gốc Do thái (American Jewish Committee). Hiện thời chủ tịch của UN Watch là cựu đại sứ và đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Âu châu Alfred H. Moses, cũng là chủ tịch danh dự của Ủy ban Người Hoa kỳ Gốc Do thái. Giám đốc điều hành là ông Hillel Neuer" (Theo Wikipedia) đứng ra tổ chức. 

Một điều đặc biệt là cũng như những tổ chức hoạt động dưới danh nghĩa nhân quyền, danh sách mời tham dự Hội nghị Geneva Summit 2017 của UN Watch đa phần là những người "bất đồng chính kiến", hiện đang sống lưu vong. Họ cũng tự ưu tiên những người mới, có quá trình chống đối hiện hành có điều kiện tham gia. Đó cũng là lí do Đặng Xuân Diệu dù chân ướt chân ráo sang Pháp sinh sống, chữa bệnh nhưng đã được UN Watch đưa vào tầm ngắm và mời sang Thụy Sỹ để tham dự hội nghị lần này! 

Với những đã được chỉ ra thì câu chuyện Đặng Xuân Diệu sang Thụy Sỹ (từ Pháp) để dự Hội nghị Summit 2017 của UN Watch sẽ chẳng có gì đáng để nói ra nếu như không có bài phát biểu dưới đây của Đặng Xuân Diệu: 
Quay trở lại với phiên tòa phúc thẩm vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An ngày 23/5/2013. Đặng Xuân Diệu là một trong những kẻ không thừa nhận hành vi tham gia tổ chức Việt Tân và nhiều lần nhận sự chỉ đạo của tổ chức này để tiến hành hoạt động chống phá trong nước; Diệu cũng là kẻ có đơn kháng cáo đầu tiên trong 14 bị can trong vụ án. Đây cũng là nguyên nhân dù được biết là nhân vật thứ hai trong vụ án (sau đối tượng chủ mưu là Hồ Đức Hòa hiện đang thi hành án) nhưng Đặng Xuân Diệu là người có khung hình phạt cao nhất (cùng với Hồ Đức Hòa) là 13 năm tù, 05 quản chế tại địa phương sau án phạt tù. 

Bản thân Diệu quá trình thi hành án phạt tù tại Trại giam số 5 (Thanh Hóa) và trại giam Xuyên Mộc đã nhiều lần nói rằng, bản thân mình vô tội và nhiều lần kêu gọi bên ngoài can thiệp để nhà nước Việt Nam trả tự do cho mình! Chi tiết này có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc Diệu được ra tù sớm và sang Pháp chữa bệnh vừa qua. 

Tuy nhiên, tại Hội nghị Summit 2017 của UN Watch vừa qua, Diệu đã thừa nhận tất cả: Tham gia tổ chức phản động Việt Tân để chống phá Nhà nước Việt Nam. Việc Diệu được tổ chức này đứng ra đón tiếp trước đó cũng cho thấy rất rõ mối quan hệ này! Phát biểu của ông Hillel Neuer, Giám đốc Điều hành tổ chức UN Watch sau hội nghị cũng phần nào cho thấy được bản chất, tính chất thực sự của hội nghị này: "Các bài điều trần đầy thuyết phục và sinh động của các diễn giả sẽ giúp khuấy động lương tâm của Liên Hiệp Quốc để giải quyết vấn nạn [vi phạm] nhân quyền đang diễn ra trên thế giới.” Tất nhiên, có cả bài phát biểu của Đặng Xuân Diệu! 

An Chiến

No comments: