2017/02/18

Lm Nguyễn Đình Thục sợ hay đang bày trò nghi binh?

Chiềng Chạ


Đã 2/3 thời gian của ngày Thứ bảy 18/2/2017 trôi qua mà không có bất cứ một cuộc biểu tình nào tiếp theo của giáo dân xứ Song Ngọc (Quỳnh Lưu, Nghệ An) xảy ra. Điều này trở nên bất thường bởi: 

Mặc dù thất bại trong cuộc tuần hành đông giáo dân xứ Song Ngọc vào Hà Tĩnh khởi kiện Formosa vào ngày 14/2/2017 và buộc dừng chân tại huyện Diễn Châu, Nghệ An (khi đoàn mới đi được 1/3 quãng đường). Tuy nhiên, tinh thần của linh mục và giáo dân xứ Song Ngọc lại nhanh chóng được phục hồi sau chuyến thăm đột xuất và hết sức bất ngờ từ nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum Hoàng Đức Oanh và nguyên Giám tỉnh Dòng chúa cứu thế Việt Nam Phạm Trung Thành... Không chỉ đến tại nơi đoàn của Gx Song Ngọc tá túc qua đêm sau khi sự việc xảy ra, những chức sắc nghỉ hưu có tiền sử chống đối này đã cùng Linh mục Nguyễn Đình Thục về tại Nhà thờ giáo xứ Song Ngọc. 
Linh mục Nguyễn Đình Thục nhận tiền từ tay một giáo dân (nguồn: Internet). 

Tại đây, đích thân Giám mục Hoàng Đức Oanh, Linh mục Thành và Lm Thục đã tổ chức một thánh lễ để củng cố tinh thần cho giáo dân. Ý định về một cuộc tuần hành tiếp theo với quy mô lớn hơn được hình thành từ đây. Và theo ý đồ của những chức sắc này sẽ tổ chức một cuộc kéo vào với quy mô lớn hơn vào ngày 18/2/2017 (tức hôm nay) và sẽ không chỉ mỗi giáo dân xứ Song Ngọc tham gia mà còn có những giáo xứ lân cận khác như Mành Sơn, Phú Yên, Vĩnh Yên...

Nhưng xem chừng ý đồ này đã không được thực hiện dù họ (các chức sắc này) đã bàn bạc khá kỹ lưỡng. Vậy, câu hỏi đặt ra Linh mục Thục và các chức sắc này sợ hay chính họ đang bày trò nghi binh kiểu tung cầu đo gió hòng thử phản ứng của chính quyền? 

Nhận định về điều này, Mõ nghiêng nhiều hơn về khả năng linh mục Nguyễn Đình Thục cùng đám đồng đảng sợ hơn là khả năng thứ nhất. 

Ai cũng biết, sau cuộc tuần hành đông người (Mõ không gọi đó là đi khởi kiện bởi những gì xảy ra không cho thấy đó là người dân đang đi khởi kiện) ngày 14/2/2017 vừa qua và cái kết thất bại, dù lớn tiếng cho rằng, chính quyền đã chủ động gây hấn và tìm mọi cách ngăn chặn đoàn người đi khởi kiện đòi công lý và quyền lợi cho bản thân. Song ai cũng biết, những gì sau đó khiến vị chủ chăn này không khỏi phải lo sợ nếu tiến hành cuộc biểu tình tiếp theo!

Đầu tiên phải kể đến sự lên án truyền thông và công luận. Sau sự việc cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh Nghệ An và có cả cơ quan truyền thông toàn quốc đối với hành động của Linh mục Nguyễn Đình Thục. Và không chỉ dừng lại việc làm rõ, chỉ rõ những yếu tố bất minh, khó hiểu và cả những hành vi vi phạm pháp luật - giáo luật của Linh mục Thục, các cơ quan này còn dựng dậy một quá khứ bất hảo của Linh mục này! 

Và xem chừng, đây là lần đầu tiên cơ quan truyền thông tỉnh Nghệ An và trong nước có một sự tấn công quyêt liệt và không khoan nhượng đến thế! Và dù bao biện như thế nào thì có một thực tế là hình ảnh, danh dự của Lm Nguyễn Đình Thục đã xuống dốc một cách thảm hại trong dư luận, kể cả giáo dân và lương dân. 

Trong khi những lương dân thì thẳng thừng gọi Lm Thục bằng "thằng" và không ngần ngại chỉ đích danh chính Linh mục Thục là phản động, nhận sự chỉ đạo của tổ chức phả động Việt Tân mà trực tiếp là Lm Nguyễn Văn Hùng trong chuyến thăm Đài Loan vào cuối năm 2016 vừa qua. Những giáo dân, tuy không chỉ trích, mắng mỏ trực diện bởi ở họ còn có đức tin, đức vâng lời nhưng họ không quên đặt ra những nghi ngại xung quanh các dấu hiệu bất thường trong chuyến đi khởi kiện công ty Formosa vừa qua như (1) Tại sao phải đi đông người khi mà chính quyền khuyến cáo có thể thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế cử người đại diện? (2) Tại sao phải mang theo băng rôn, khẩu hiệu cờ trống khi mục đích chính vẫn là khởi kiện chứ không phải là cái gì đó khác? (3) Họ cũng lật lại những chuyện xảy ra trước thềm chuyến đi như tại sao việc khởi kiện là tự nguyện, tự thân của mỗi người nhưng Cha xứ lại cử Hội đồng mục vụ đến để đe dọa, ép buộc tham gia, kể cả khi gia đình đó, hộ cá nhân đó không mưu sinh từ biển....

Và tất nhiên, tất thảy những luồng dư luận liên quan bản thân, Lm Thục đều biết. Ông ta cũng hiểu rằng, xã hội, lương dân nhận ra bản chất của mình chưa phải là vấn đề gì đó quá lớn nhưng khi chủ thể đó là giáo dân thì lại là chuyện khác.  Dừng việc tuần hành đông người thay vì thực hiện như ý đồ trước đó vì thế là lựa chọn được Lm này lựa chọn để bảo vệ bản thân mình trước những nguy cơ đang cận kề! 

No comments: